Lifestyle

ใครๆ ก็สร้าง "แบรนด์" ของตัวเองได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาควิชาการตลาดคณะบริหารธุรกิจ มก.เปิดหลักสูตรแบรนด์ผู้นำ BrandKU EXT ตั้งรับการสร้างแบรนด์ยุคดิจิตอลด้วยตนเอง ก็สามารถประสบความสำเร็จได้

        ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในยุคดิจิตอล เป็นโจทย์ใหม่สำหรับผู้ประกอบการไทยทุกคน เป็นที่มาให้ผู้ประกอบการในปัจจุบันหันมาสนใจแบรนด์มากขึ้น และต้องการกลยุทธ์เพื่อเข้ามาเสริมศักยภาพและเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวสินค้าและองค์กร แบรนด์หรือตราสินค้าเป็นสิ่งสำคัญที่ปัจจุบันผู้ประกอบการส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญโดยเฉพาะใน 10 ปีหลังมานี้ ขณะที่พฤติกรรมของผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้า โดยดูจากแบรนด์ ทำให้การทำธุรกิจในปัจจุบันหันมาให้ความสำคัญในเรื่องการสร้างแบรนด์มากขึ้น

        ดร.ศิริรัตน์ โกศการิกา ผู้อำนวยการหลักสูตรแบรนด์ผู้นำBrandKU EXT ภาควิชาการตลาดคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.)กล่าวว่า ปัจจุบันแบรนด์เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นจึงทำให้ผู้ประกอบการต้องหันมาสนใจการสร้างแบรนด์เพื่อ ให้เข้าถึงผู้บริโภค หลายปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการในประเทศไทยส่วนใหญ่สร้างแบรนด์จากการทำโลโก้สินค้า โดยผ่านบริษัทเอเจนซี่ต่างๆในการออกแบบให้สวยงาม เพื่อสร้างแรงดึงดูด แต่ทั้งนี้แบรนด์ไม่ใช่เป็นเพียงเครื่องมือทางการตลาดแต่คือนโยบาย ทุกๆ สิ่งที่เป็นทั้งหมดของสินค้าหรือองค์กรนั้นๆ   

       "ภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มก.จึงได้จัดทำหลักสูตรแบรนด์ผู้นำBrandKU EXT ที่ให้ความรู้ด้านการบริหารจัดการ แบรนด์ และ ชื่อเสียงของแบรนด์ ที่ครบถ้วนมากที่สุด เป็นหลักสูตรที่มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการ ผู้นำองค์กรภาคส่วนต่างๆได้ตระหนักว่าการสร้างแบรนด์สามารถสร้างได้โดยตนเองได้ไม่จำเป็นต้องจ้างเอเจนซี่ ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ โดยในหลักสูตรจะเป็นการเรียนการสอนที่เน้นเน้นกิจกรรมการปฏิบัติทำงานจริง โดยความสำคัญของหลักสูตรจะพูดถึงCorporate Brand/product Brand และCEO Brand หรือ personal Brand โดยทั้งสามตัวนี้ต้องลิงค์กันไปในทิศทางเดียว มีกิจกรรมการค้นหาตนเอง การจัดอีเวนท์เพื่อให้คนรู้จักแบรนด์ผ่านกิจกรรมต่างๆ การพัฒนาภาพลักษณ์ของผู้ประกอบการให้เป็นทิศทางเดียวกับแบรนด์ตนเอง ” ดร.ศิริรัตน์ กล่าว

       ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวจะมีทฤษฎีที่เรียกว่าBranding 6.0 S to survive in 2018 โดยทั้ง 6s ประกอบไปด้วย 1.การหาStrong point หรือการหาBrand DNA จุดแข็งแบรนด์ 2.Sincerity คือแบรนด์ต้องมีความจริงใจ 3.Simple แบรนด์ต้องมีความเรียบง่าย ทั้งเรื่องบรรจุภัณฑ์, เว็บไซต์, buying journey 4.Supportive ต้องสนับสนุนทุกรูปแบบ 5.Speed ทุกอย่างในยุคนี้ต้องรวดเร็ว 6.Synergy คือการรวมพลังกันของ แบรนด์ในสายธุรกิจเดียวกันเพื่อให้เกิดการก้าวไปข้างหน้าได้เร็วกว่า ทางหลักสูตรจะมีการปรับปรุงเพิ่มเติมโดยมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิตอล ด้วยความเชื่อมั่นว่าถ้าแบรนด์ทุกแบรนด์ในเมืองไทยโตGDPในประเทศจะโตขึ้น เนื่องจากเราจะไม่ขายสินค้าจากผลิตภัณฑ์อีกต่อไปแต่เราจะขายสินค้าจากความเชื่อมั่นแทน และที่สำคัญเป็นการผลักดันให้แบรนด์ไทยจะสามารถเติบโตไปสู่การเป็นแบรนด์สากลได้ 
       ดร.อรรชกา สีบุญเรือง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้เรียนหลักสูตรแบรนด์ผู้นำBrandKU EXT กล่าวว่าการได้เข้าเรียนหลักสูตรนี้ทำให้ได้รับองค์ความรู้เกี่ยวกับแบรนด์ที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาแบรนด์ของตนเองและองค์กร โดยมุ่งหวังให้ผู้ที่เรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของแบรนด์และสามารถกลับไปพัฒนาแบรนด์ขององค์กรตนเองได้ นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้จากวิทยากรระดับโลกจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา อาทิ Professor Mark Esposito ผู้ซึ่งได้รับเลือกเป็น 1 ใน 30 นักคิดผู้ทรงอิทธิพลของโลก จากการจัดอันดับของ Thinker 50 และอีกท่านหนึ่งคือ Dr.Terence Trace นักวิชาการจากประเทศอังกฤษ ซึ่งทั้งสองท่านได้ร่วมกันศึกษาถึง Global Trends ที่ส่งผลต่อธุรกิจ และพัฒนาเป็น DRIVE Framework ที่เปรียบเสมือนเครื่องช่วยนำทางเพื่อให้ผู้ประกอบการได้นำพาธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในกระแสของโลกอนาคต

        Trend เทคโนโลยีที่ควรจับตามองในวันนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องของ AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ซึ่งผู้ประกอบการต้องรู้ให้เท่าทัน และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือเรื่องของนวัตกรรม เพราะแบรนด์สินค้าและบริหารทุกประเภทล้วนมีนวัตกรรมเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จแทบทั้งสิ้น วันนี้หากองค์กรใดไม่มีนวัตกรรม อาจต้องนับถอยหลังสู่จุดจบของตัวเอง ดังนั้นนวัตกรรมจึงเข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กรช่วยขับเคลื่อนให้องค์กรได้เกิดและเติบโตต่อไป 
     สำหรับผู้ประกอบการและตัวแทนองค์กรทุกภาคส่วนที่สนใจเข้าเรียนในหลักสูตรแบรนด์ผู้นำBrandKU EXT ขณะนี้กำลังเปิดรับสมัครรุ่นที่3 ระยะเวลา 4 เดือน เรียนทุกวันพฤหัส เวลา 13.00-18.00 ค่าธรรมเนียมการอบรม 228,000 บาท รวมค่าใช้จ่ายเดินทางดูงานต่างจังหวัดและต่างประเทศ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี โดยจะเปิดรับสมัครถึงวันที่ 31 มกราคม 2561นี้ โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ www.brandKU.net หรือ 062-426-4145,090-143-6595


     

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ