Lifestyle

สกอ.เปิดชื่อหลักสูตรไม่ได้มาตรฐานทำตรงไปตรงมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมออุดม" ชี้สกอ.เปิดชื่อหลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน ทำตรงไปตรงมา โปร่งใสให้สังคมได้รับรู้ ย้ำอำนาจเป็นของสภามหาวิทยาลัย แต่จากนี้ทุกมหาวิทยาลัยต้องทบทวนปรับปรุงให้ดี

        ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) มีมติให้ประกาศรายชื่อหลักสูตรที่ไม่ผ่านประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของ กกอ. ในปีการศึกษา 2558 และ 2559 รวมถึงจะประกาศหลักสูตรที่ไม่ผ่านการกำกับมาตรฐานติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปี จำนวน 182 หลักสูตร จากทั้งหมด 9,099 หลักสูตร เนื่องจากดำเนินการไม่เป็นไปตามคุณภาพมาตรฐานที่กำหนดและเป็นกังวลต่อผู้เรียน และเป็นการรักษาผลประโยชน์ให้กับผู้เรียนและผู้ปกครองด้วย โดยจะมีการประกาศบนเว็บไซต์ www.mua.go.th ซึ่งถือเป็นครั้งแรก อีกทั้ง ยังมีมติให้ ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการ กกอ.แจ้งไปยังสภามหาวิทยาลัยทราบว่าหลักสูตรไม่ผ่านการกำกับมาตรฐาน ติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปี พร้อมเสนอขอให้มีการยุติการรับนักศึกษา สำหรับกรณีหลักสูตรที่มีนักศึกษากำลังศึกษาอยู่ จะต้องมีการจัดการให้เป็นไปตามมาตรฐานภายใน 90 วัน นั้น

        เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2561 ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า จากนี้ไปทุกภาคส่วนต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียนก็ควรรู้ข้อมูลและช่วยกันดูแล เวลานี้ทำอะไรต้องสื่อสารให้สาธารณะรับทราบ เพื่อความโปร่งใสและทุกคนก็ได้ช่วยกันสะท้อนความเห็นกลับมา อะไรที่ไม่ดีก็จะได้ปรับแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องของหลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐาน ที่ผ่านมาก็ให้โอกาสปรับปรุงและเป็นปีที่ 2 ก็ยังปรับไม่ได้ เพราะฉะนั้น การเปิดชื่อตรงนี้ถือว่าทำอย่างตรงไปตรงมา เป็นสิ่งที่ สกอ.มุ่งมั่นตั้งใจจะทำสิ่งที่ทำให้ เกิดความโปร่งใส และทุกคนได้มีส่วนร่วมในการรับรู้ 

        “โดยหลักการผู้มีอำนาจรับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง คือ สภามหาวิทยาลัย สกอ.มีฐานะในการควบคุมจะไปปกปิดเขาไม่ได้ ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ให้นโยบายแก่ ศธ.ด้วยว่าต้องการให้ผู้รับผิดชอบคือ สกอ.รวมถึงกระทรวงการอุดมศึกษา ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ไปทบทวนด้วยว่าหลักสูตรที่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการตลาดแรงงาน มีตกงาน หรือ ไม่ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งที่รัฐบาลลงทุนงบประมาณจำนวนมาก ควรมีมาตรการมากำกับ เพราะฉะนั้น ในระยะยาวมหาวิทยาลัยต้องไปทบทวนด้วยว่าหลักสูตรเป็นร้อยหลักสูตร ถ้าไม่ตอบโจทย์ตลาดภาคอุตสาหกรรม ภาคเอกชน ปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น”ศ.คลินิก นพ.อุดม กล่าว  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดชื่อแล้ว!!10 ม.เอกชนไร้คุณภาพ 

สั่งปิด56หลักสูตร10ม.เอกชน 

สกอ.ขึ้นเวบ182หลักสูตรไม่ผ่านมาตรฐานแจ้งยุติรับนศ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ