Lifestyle

จ่อชง3หน่วยงานร่วมตรวจสอบสร้างอควาเรียมสงขลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โกศล" เผยยังสรุปข้อมูลตรวจสอบอควาเรียมสงขลาไม่ได้ แจงเอกสารเยอะ จ่อเสนอป.ป.ช.-ดีเอสไอ-สตง.ร่วมตรวจสอบ

           ความคืบหน้าการแก้ปัญหาโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา จังหวัดสงขลา หรือ อควาเรียม ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา ที่ใช้เวลาก่อสร้างยาวนานถึง 10 ปี แต่ยังไม่เสร็จสิ้นของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ซึ่งนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ พล.ท.โกศล  ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ปัญหาทุจริตของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านอควาเรียมลงไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและในวันที่ 17 มกราคมนี้ จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาทุจริตของ ศธ.ด้วยนั้น 

         เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2561 พล.ท.โกศล กล่าวว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลการก่อสร้างอควาเรียม แต่เวลานี้ยังไม่สามารถสรุปข้อมูลทั้งหมดได้ เนื่องจากมีเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ต้องใช้เวลาในการดูให้ละเอียดเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น มีข้อสังเกตในเรื่องของ ระยะเวลาดำเนินการ ซึ่งระยะแรกใช้เวลา 7 ปี งบประมาณ 835 ล้านบาท มั่นใจว่าด้วยเวลาและงบประมาณควรจะก่อสร้างได้แล้วเสร็จ แต่ก็ไม่เสร็จ และเรื่องการแก้ไขสัญญาถึง 6 ครั้ง ซึ่งขณะนี้คณะทำงานกำลังตรวจสอบว่าการแก้ไขสัญญานี้รัฐและผู้รับเหมาใครได้เปรียบเสียเปรียบ รวมถึงกำลังตรวจสอบบริษัทที่รับเหมาก่อสร้างด้วย ส่วนบริษัทนี้เข้ามารับงานก่อสร้างอควาเรียมได้อย่างไรนั้น ตรงนี้ยังไม่ทราบ ทั้งนี้ การก่อสร้างทั้ง 3 ระยะใช้บริษัทรับเหมาเพียงบริษัทเดียว แต่ล่าสุดเปลี่ยนมาใช้อีกบริษัทหนึ่งแล้ว

        “ในการลงพื้นที่ตรวจสอบในพื้นที่ยัง ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญลงไปตรวจสอบด้วย ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญประเมินแล้วว่าโครงการน่าจะเดินหน้าต่อไปได้  โดยได้ขอพิมพ์เขียวโครงสร้างอาคารไปตรวจสอบแล้ว เพราะในการแก้ไขสัญญา 6 ครั้ง มีการเบิกจ่ายเงินทั้งหมด 26 งวด รวมถึงยังมีการเบิกจ่ายล่วงหน้า อีก 125 ล้านบาท  ทางบริษัทให้เหตุผลเรื่องฐานราก ว่าแบบไม่ชัดเจน  ซึ่งไม่น่าจะใช่เพราะในการประมูลทุกอย่างต้องชัดเจน ซึ่งบางอย่างพูดได้ไม่หมดเพราะอาจจะส่งผลกระทบ 

           เรื่องนี้ทำมาเป็น 10 ปี เราเพิ่งเข้าไปตรวจสอบได้ไม่ถึงเดือน  จึงต้องใช้เวลา โดยในวันที่ 17 มกราคมนี้ ผมจะเสนอต่อคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขทุจริตของ ศธ. ซึ่งมีผู้แทนจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานการตรวจแผ่นดิน (สตง.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เข้าร่วมตรวจสอบด้วย เพราะอาศัยทีมกฎหมายของผมอย่างเดียวอาจจะยังไม่รอบด้านเพียงพอ”พล.ท.โกศล กล่าว

           อย่างไรก็ตาม คณะทำงานของตนมีหน้าที่ในการตรวจสอบข้อมูลหากได้ข้อสรุปแล้ว ว่ามีมูลจะต้องเสนอให้ทางศธ. พิจารณาตั้งคณะกรรมการสืบสวน เพื่อให้มีสิทธิ์เรียกเอกสาร หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบถามข้อมูล อาทิ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ในช่วงนั้น ทั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการและคณะทำงาน เห็นตรงว่าควรต้องเดินต่อ เพราะเงินลงไป 1,000 กว่าล้านบาทแล้ว หากทำต่ออาจใช้งบฯอีกเพียง 200-300 ล้านบาท ปัญหาใหญ่ไม่ใช่อยู่ที่การก่อสร้าง แต่อยู่ที่ระบบบริหารจัดการในอนาคต ซึ่งเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก เพราะผู้เชี่ยวชาญบอกชัดว่า เราไม่มีสิทธินำสิ่งมีชีวิตมาตายในที่ของเรา

          พล.ท.โกศล กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า ผู้อำนวยการวิทยาลัยฯ แต่ละคนไม่น่าจะเกี่ยวข้อง เพราะโครงการนี้ มาจากส่วนกลาง น่าจะเป็นนโยบายระดับผู้ใหญ่สั่งการลงมา ผู้อำนวยการวิทยาลัยคงทำอะไรไม่ได้มาก โดยทางคณะทำงานได้ประสานกับผู้อำนวยการวิทยาลัยมาโดยตลอด เพราะเอกสารบางอย่างยังหาไม่ได้  ต้องใช้เวลา ส่วนเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับประเด็นการทุจริตหรือไม่ ต้องขอเวลาตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่งทีมลงเก็บข้อมูลอควาเรี่ยมสงขลา 

ชง"อควาเรียมสงขลา"เข้าบอร์ดทุจริตศธ.

 

 


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ