Lifestyle

โปรดเกล้าฯ"สุรยุทธ์"ผู้แทนพระองค์บวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร.10 โปรดเกล้าฯองคมนตรีผู้แทนพระองค์ในพิธีบวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ อัญเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตรจากยอดพระเมรุมาศ

        เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2561 เวลา 10.10 น.ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ประกอบพิธีบวงสรวงการรื้อถอนและอัญเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตรลงจากยอดพระเมรุมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดย พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นายกฤษญพงษ์ ศิริ ปลัด วธ. นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วยข้าราชการ ประชาชน ร่วมในพิธี

โปรดเกล้าฯ"สุรยุทธ์"ผู้แทนพระองค์บวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ

         โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวรายงานว่า ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้ท่านเป็นผู้แทนพระองค์ ในการเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตรลงจากยอดพระเมรุมาศครั้งนี้ นับเป็นขวัญกำลังใจอันสำคัญยิ่งต่อผู้ปฏิบัติหน้าที่โดยทั่วกัน โดยที่พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้เสร็จสิ้นลุล่วง ทุกประการนั้น ในการนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ประกอบพิธีเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตรลงจากยอดพระเมรุมาศและรื้อถอนพระเมรุมาศกับอาคารประกอบทั้งปวงโดยลำดับ 

โปรดเกล้าฯ"สุรยุทธ์"ผู้แทนพระองค์บวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ

        จากนั้นเวลา 10.19 น. พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นประธานจุดธูปเทียน ที่โต๊ะเครื่องสังเวยบวงสรวง เจ้าหน้าที่พราหมณ์ลั่นฆ้องชัย สังข์ บัณเฑาะว์ ประธานปักธูปบริวารที่เครื่องบวงสรวงทั้งหมด จุดธูป เทียนเครื่องทองน้อยและกราบ ต่อมาหัวหน้าโหรพราหมณ์ กล่าวโองการทำพิธีบวงสรวง ประธานมายังหน้าชาลาพระเมรุมาศ ประธานประพรมน้ำมนต์ ที่หน้าชาลาพระเมรุมาศ รับค้อนจากเจ้าพนักงาน ประธานเคาะที่ชาลาหน้า 3 ครั้ง เจ้าหน้าที่โหรพราหมณ์ลั่นฆ้องชัย สังข์ บัณเฑาะว์ โปรยดอกไม้ และในเวลา 10.29 น.อัญเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตร จากยอดพระเมรุมาศมายังแท่นพักฉัตร เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

โปรดเกล้าฯ"สุรยุทธ์"ผู้แทนพระองค์บวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ

           ด้านนายวีระ กล่าวว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวง ในช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่จะเริ่มการรื้อถอนพระเมรุมาศ ส่วนหนึ่งของพระที่นั่งทรงธรรม ศาลาลูกขุน 4 หลัง ทับเกษตร 2 หลัง บุษบกซ่าง 1 หลัง สระอโนดาต 2 สระ จะย้ายไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ บนเนื้อที่ 10 ไร่ บริเวณด้านหลังหอจดหมายเหตุเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ตำบลคลองห้า จังหวัดปทุมธานี  ที่กำลังจะดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2 ปี ส่วนโครงสร้างหลักซึ่งเป็นเหล็กขนาดใหญ่จะนำไปไว้ที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา  

โปรดเกล้าฯ"สุรยุทธ์"ผู้แทนพระองค์บวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ

         ขณะที่ส่วนอาคารประกอบส่วนหนึ่ง ได้แก่ ศาลาลูกขุน 2 หลังจะย้ายไปจัดแสดงที่สำนักช่างสิบหมู่ จังหวัดนครปฐม เพื่อให้แหล่งเรียนรู้ทั้ง 2 ส่วนนี้ เป็นที่ระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 และผลงานมรดกวัฒนธรรมไทย ที่ทรงคุณค่า ที่คนรุ่นใหม่ควรจะเรียนรู้ 

         ด้าน  นายอนันต์ กล่าวว่า สำหรับนพปฎลมหาเศวตฉัตร ที่อัญเชิญลงจากยอดพระเมรุมาศ แล้วกองพระราชพิธี สำนักพระราชวังจะอัญเชิญไปจัดเก็บ ทั้งนี้ ในส่วนของนิทรรศการที่จัดแสดงภายในพระที่นั่งทรงธรรมนั้น กรมศิลปากรจะแบ่งนำไปจัดแสดงใน 3 สถานที่ ได้แก่ วังพญาไท หอจดหมายเหตุเฉลิมพระเกียรติฯ และหอวชิราวุธ ส่วนพระโกศจันทน์ พระหีบจันทน์ พระจิตกาธาน และฉากบังเพลิง 1 ทิศจะนำไปจัดแสดงภายในโรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ส่วนฉากบังเพลิง อีก 3 ทิศที่เหลือจะนำไปเก็บไว้ที่อาคารศิลปกรรมสำนักช่างสิบหมู่ 

โปรดเกล้าฯ"สุรยุทธ์"ผู้แทนพระองค์บวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ

       อย่างไรก็ตาม วันนี้มีการรื้อถอนโครงสร้างบางส่วนของพระเมรุมาศ ทางด้านทิศเหนือเพื่อให้รถเครนเข้ามาในพื้นที่เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตรในวันนี้ ส่วรการรื้อถอนจะเริ่มจากอาคารใดส่วนใด เจ้าหน้าที่จะเป็นผู้กำหนด ซึ่งตามแผนการรื้อถอนจะเป็นไปตามที่วางไว้ประมาณ 60 วันคาดว่าจะเสร็จสิ้นในกลางเดือนมีนาคม 2560 นี้ เพราะกรมศิลปากร จะต้องคืนพื้นที่ให้กรุงเทพมหานคร ด้วย 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้มีประชาชนจำนวนหนึ่งซึ่งมาร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้อยู่ร่วมในพิธีบวงสรวงรื้อถอนและอัญเชิญนพปฏมหาเศวตฉัตรจากยอดพระเมรุมาศด้วย 

โปรดเกล้าฯ"สุรยุทธ์"ผู้แทนพระองค์บวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ

โปรดเกล้าฯ"สุรยุทธ์"ผู้แทนพระองค์บวงสรวงรื้อถอนพระเมรุมาศ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ