Lifestyle

ผชช.เร่งหาสาเหตุ"โรตาไวรัส"ทำผู้ใหญ่ท้องเสียเพิ่มขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะผู้เชี่ยวชาญเผย“โรตาไวรัส”แนวโน้มทำผู้ใหญ่ท้องเสียมากขึ้น  อาการค่อนข้างรุนแรงกว่าเดิมที่จะไม่แสดงอาการ เร่งค้นหาสาเหตุด่วน ย้ำเข้าใจโรค รักษาได้ไม่ถึงตาย

           เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 10 มกราคม 2561 ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ  ที่ปรึกษากรมควบคุม ในฐานะประธานคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและระบาดวิทยา  กล่าวภายหลังการประชุมผู้เชี่ยวชาญฯกรณีโรคอุจจาระร่วงโดยเฉพาะจากโรตาไวรัสว่า   ปกติอุจจาระร่วงจากเชื้อโรตาไวรัสจะพบในเด็กเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เจอในผู้ใหญ่ แต่เมื่อเคยได้รับเชื้อนี้แล้วในวัยเด็กจะทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อเชื่อนี้  ต่อมาเมื่อได้รับเชื้อในช่วงเป็นผู้ใหญ่จะไม่แสดงอาการป่วยของโรคหรือหากมีอาการก็จะอ่อน

         ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า แต่ช่วง 2-3 เดือนของปลายปี 2560 พบว่าผู้ใหญ่ที่เป็นอุจจาระร่วงเกิดจากเชื้อโรตาไวรัสมากขึ้น และมีอาการค่อนข้างรุนแรงในบางราย คือ  มีไข้ อ่อนเพลียมาก อาเจียน คลื่นไส้ ถ่ายเหลว พะอืดพะอมถึงกับต้องเข้ารับการรักษาภายในรพ.หลายวัน และเมื่อตรวจสอบไปยังห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์หลายๆแห่ง พบว่า เป็นโรตาไวรัสที่ทำให้เกิดอุจจาระร่วงในผู้ใหญ่ ไม่ใช่โนโรไวรัสที่ปกติจะพบเชื้อชนิดนี้ในผู้ใหญ่หากอุจจาระร่วง  

       ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา กล่าวอีกว่า  การดูแลรักษาแม้เป็นรายที่ต้องเข้ารักษาในรพ.ไม่น่าจะทำให้ถึงกับเสียชีวิต หากผู้ที่ทำการรักษาเข้าใจโรคนี้พอสมควร  โดยหลักของการรักษาจะเป็นการให้กลืนแร่ ไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ หากเป็นไม่รุนแรงจะให้น้ำเกลือแร่ทางปาก แต่หากต้องนอนรพ.และไม่สามารถกินน้ำเกลือแร่ได้ เพราะอาเจียน พะอืดพะอมจะให้ทางเส้นเลือด อาการก็จะดีึขึ้น 

ผชช.เร่งหาสาเหตุ"โรตาไวรัส"ทำผู้ใหญ่ท้องเสียเพิ่มขึ้น

        “ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น โรตาไวรัสจึงกลายเป็นเชื้อก่อโรคอุจจาระร่วงในผู้ใหญ่ และบางรายอาการค่อนข้างรุนแรงต้องรักษาตัวในรพ. จำเป็นต้องมีการสืบสวนโรคและค้นคว้าต่อไป เพื่อรู้ให้ได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรโดยเร็วที่สุด แต่ขอบอกประชาชนว่าอย่าตระหนกตกใจ อุจจาระร่วงจากเชื้อโรตาไวรัสและโนโรไวรัสเกิดขึ้นได้เป็นปกติ ไม่ใช่โรคใหม่ ขอให้ดูแลสุขอนามัยของตัวเองให้ดีจะช่วยป้องกันได้”ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐกล่าว

       นพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.)  กล่าวว่า  ในปี2560 ผู้ป่วยอุจจาระร่วงในประเทศไทยเพิ่มขึ้น  โดยช่วงตั้งแต่เดือนตุลาคม - ธันวาคม 2560 พบว่า สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีค่อนข้างมากและได้รับวินิจฉัยว่าเป็นจากเชื้อโรตาไวรัส ซึ่งเท่าที่ได้รับรายงานอุจจาระร่วงจากเชื้อโรตาไวรัสในผู้ใหญ่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่น่ากังวลมากอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีผู้ป่วยมากขึ้นอย่างชัดเจน รวมถึง จ.ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และชลบุรี  ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักระบาดวิทยาและสำนักโรคติดต่อทั่วไป เร่งค้นหาสาเหตุโดยเร็วที่สุด ซึ่งจะมีการตรวจสอบทั้งในส่วนของอาหาร น้ำดื่ม และระบบสุขาภิบาล เพราะเชื่อว่าน่าจะมีการปนเปื้อนเกิดขึ้นทั่วไป

      “ที่กังวลเมื่อเชื้อโรตาไวรัสทำให้อุจจาระร่วงในผู้ใหญ่ คือ กรณีที่กินน้ำเกลือแร่ไม่ได้อาเจียนออกมาหมด อาจทำให้ขาดเกลือแร่จนช็อค หรือชักเกร็งได้ ดังนั้น กรณีที่มีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว มีไข้ ให้ดื่มน้ำเกลือแร่ ไม่ต้องซื้อยาปฏิชีวนะมารับประทาน ใช้เวลา 4-5 วันไข้จะลดลง แต่หากอาเจียน ดื่มน้ำเกลือแร่ไม่ได้ ให้รีบไปรพ.เพื่อทำการเช็คปริมาณเกลือแร่ในร่างกายให้ชัดเจนและแพทย์อาจพิจารณาให้เกลือแร่ทางเส้นเลือด การป้องกันให้กินร้อน ใช้ช้อนกลางและล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำเปล่าและสบู่ เนื่องจากเจลแอลกอฮอล์อาจเกิดประโยชน์ไม่มากกับกรณีโรตาไวรัส”นพ.ภาณุมาศกล่าว

    อนึ่ง ในปี 2560 ประเทศไทยพบผู้ป่วยอุจจาระร่วง กว่า 1 ล้านคน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ