Lifestyle

เรียน Data Scientist ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กไทยยุค 4.0 ต้องเรียนอะไรจึงจะทันกับโลกที่เปลี่ยนไป และ10 อาชีพเด่นของปี 2561 มีอะไรที่ทำแล้วรุ่ง มีเงินเป็นกอบเป็นกำ หาคำตอบได้ที่นี่..

      ในโลกอนาคตมีข้อมูลข่าวสารมากมายจำเป็นต้องมีบุคลากรมาวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ในการทำธุรกิจต่างๆ อย่างเช่นที่  “Alibaba” (อาลีบาบา) หรือกลุ่มบริษัทอาลีบาบา เป็นกลุ่มบริษัทที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศจีนก่อตั้งโดยแจ็ก หม่าเป็นเว็บอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ ที่ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งทำสถิติการขายหุ้นให้กับนักลงทุนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ด้วยมูลค่าสูงสุดในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ด้วยมูลค่ามากกว่า 25,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 800,000 ล้านบาท  

เรียน Data Scientist ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

      กลุ่มบริษัทอาลีบาบา ก่อตั้ง เมื่อปี 2542 จากเริ่มแรกผู้ก่อตั้งบริษัท คือแจ็ก หม่า ที่เชื่อว่าการใช้อินเทอร์เน็ตร่วมกัน โดยที่เล่นแล้วเป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กที่จะยกระดับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่จะเติบโตและแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจในประเทศและทั่วโลก นับตั้งแต่เปิดตัวเว็บไซต์ครั้งแรก ก็ช่วยให้ผู้ส่งออกจีนขนาดเล็ก ผู้ผลิตและผู้ประกอบการที่จะขายในต่างประเทศได้เติบโตขึ้น ทำให้อาลีบาบา กลายเป็นผู้นำระดับโลกในการค้าออนไลน์และโทรศัพท์มือถือไปแล้ว

     หรือธนาคารไทยพาณิชย์เปิดรับสมัครงานตำแหน่ง Data Scientist ที่ต้องการคือต้องจบโทหรือเอกสาขา Math, Statistics, Physics, Computer Engineering ต้องมีทักษะสามด้านคือ Data Analysis, Programming และ Machine Learning นอกจากนี้ต้องการคนที่จัดการ data ขนาดใหญ่ได้และต้องมีความรู้ในเรื่อง SQL และAnalytics Tools ได้แก่ R, Python, SAS, SPSS, Matlab ที่น่าสนใจคือไทยพาณิชย์สนใจคนที่มีประสบการณ์ทำงานอยู่สายโทรคมนาคม

เรียน Data Scientist ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

      รวมทั้ง Dtacที่ เปิดรับ Data Scientist ต้องการคน ปริญญาเอกสาขา Applied Machine Learning หรือ Statistics ต้องมีความรู้ด้าน Machine Learning, Time-series analysis, สามารถใช้ advanced algorithm เช่น Deep Learning ใช้ programming language ที่ใช้กับ analytics เช่น Python, R, SAS, SPSS สามารถจัดการ data ขนาดใหญ่ได้ และควรมีประสบการณ์ตรงในการใช้งาน Big Data platforms เช่น Hadoop, Spark, Kafka

      สอดคล้องกับผลการสำรวจศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 10 อาชีพเด่นปี 2561 ว่าอาชีพเด่นอันดับ 1 ของไทยในปีหน้า คือ แพทย์ โดยเฉพาะกลุ่มแพทย์ผิวหนังและศัลยกรรม เพราะคนเริ่มให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ และต้องการเป็นคนสวยหล่อกันมากขึ้น

เรียน Data Scientist ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

     สำหรับกลุ่มอาชีพอันดับ 2 ได้แก่ โปรแกรมเมอร์ วิศวกรซอฟต์แวร์และนักพัฒนา นักวิเคราะห์ข้อมูล (ไอโอที การใช้บิ๊กดาด้า) อันดับ 3 นักการตลาดออนไลน์ รวมทั้งรีวิวเวอร์ เน็ตไอดอล อันดับ 4 นักการเงิน และนักออกแบบวิเคราะห์ระบบด้านไอที อันดับ 5 กราฟิกดีไซน์ และนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร อันดับ 6 นักวิทยาศาสตร์ด้านความงาม (คิดค้นเครื่องสำอาง) และอาชีพเกี่ยวกับการท่องเที่ยว อันดับ 7 ผู้ประกอบการธุรกิจ (สตาร์ทอัป ผู้ประกอบการ อี-คอมเมิร์ซ) อันดับ 8 อาชีพในวงการบันเทิง (ดารา นักแสดง นักร้อง) และสถาปนิก มัณฑนากร อันดับ 9 ครูสอนพิเศษ ติวเตอร์ และอาชีพเกี่ยวกับโลจิสติกส์และการขนส่ง และอันดับ 10 นักบัญชี

      ดังนั้นเด็กไทยยุค 4.0 พวกเขาต้องเรียนอะไรถึงจะก้าวทันกับโลกที่เปลี่ยนไป ดร.ไพศาล การถาง คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.)  อธิบายว่า ในโลกอนาคตข้อมูลข่าวสารมีมากมาย จำเป็นที่มนุษย์ต้องเรียนรู้และหาเครื่องมือมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เด็กไทยยุค4.0 ที่โตมากับโลกดิจิตอลอยู่แล้วพวกเขาสามารถเข้าถึงและเรียนรู้ได้ง่าย ดังนั้นอาชีพที่เด็กไทยยุคหน้าที่จะสามารถทำรายได้ให้อย่างมหาศาลขึ้นต่ำเดือนละเป็นแสนบาทน่าจะเป็นสายงานที่เรียกว่า Data Scientist เกิดขึ้นมาจากความต้องการของธุรกิจและองค์กรต่างๆที่ต้องการบุคคลากรที่มีทักษะผสมผสานทั้งด้าน สถิติ computer science math และ machine learning 

เรียน Data Scientist ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

ดร.ไพศาล การถาง

     ว่ากันว่า Daniel Levine หาคำตอบนี้ใน LinkedIn ซึ่งมี profile ของคนทำงานมากกว่า 230 ล้านคน พบว่าคนที่ใช้ตำแหน่งตัวเองว่าเป็น data scientist ทั่วโลกมีทั้งหมด 11,400 คน และ Data Scientist 79% จบปริญญาโทขึ้นไป (38% จบเอก)- คนส่วนใหญ่จบสาขา Computer Science, Statistics, Mathematics, Physics- ทักษะที่มีคือ Data Analysis, R, Python, Data Mining, Machine Learning และถ้า search ใน LinkedIn คนที่ใช้ตำแหน่งตัวเองว่า data scientist แต่อยู่อาศัยในเมืองไทยมี Data Scientists อยู่ทั้งหมด 62 คน 

     ประเทศไทย มีสถาบันการศึกษาไทยที่ไหนเปิดสอนบ้าง ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยในประเทศหลายแห่งที่มีการเปิดสอนปริญญาโทในสาขา Analytics/Data Science/Big Data ซึ่งโปรแกรมปริญญาโทเหล่านี้ถือเป็นช่องทางหนึ่งในการเปิดประตูให้ผู้สนใจก้าวเข้าสู่วงการ Data Science ได้

เรียน Data Scientist ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

     1. ปริญญาโทสาขา Data Science คณะสถิติประยุกต์ นิด้า โดยวิชาบังคับที่ผู้เรียนต้องเรียนทั้งสี่ตัวได้แก่ Data-warehousing/Data Mining, Big Data, Business Intelligence, Big Data Analytics เป็นทักษะหลักที่ Data Scientists ต้องใช้ทำงานจริงในภาคธุรกิจ

     2. ปริญญาโทสาขา Statistics คณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี จุฬา ผู้ที่เรียนจบจะมีพื้นความรู้ทางสถิติและการวิเคราะห์ นำไปต่อยอดทำงานสร้างโมเดล Machine Learning และ Advanced Analytics ทุกตัวได้เอง

     3. ปริญญาโทสาขา Business Analytics and Intelligence คณะสถิติประยุกต์ นิด้า เน้นการประยุกต์ใช้การวิเคราะห์เชิงสถิติกับงานทางธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ มีการเรียน Domain Expert หรือความรู้เฉพาะทางที่ใช้กับธุรกิจด้านต่างๆที่ใช้ Data Science ไม่ว่าจะเป็น การเงิน การตลาด อุตสาหกรรมการผลิต เป็นต้น

เรียน Data Scientist ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

    4. ปริญญาโทสาขา Computer Science and Information Technology ภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ จุฬา เน้น Computer Science เหมาะกับคนที่ต้องการเดินในสายงาน advance data science เน้นทำพวก Machine Learning, Artificial Intelligence, Big Data, Internet of Thing (IoT) ได้ทักษะพื้นฐานที่จำเป็นที่จะนำไปพัฒนาต่อยอดได้เอง

     5. ปริญญาโทสาขา Big Data Engineering คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เป็น multi-discipline ระหว่าง Statistical Analysis, Big Data และ Computer Science ผู้เรียนสามารถเลือกหลักสูตรให้ไปได้ทั้งทาง Data Engineer และ Data Scientist แล้วแต่ความสนใจ ผู้ที่จบหลักสูตรนี้ต้องถือว่าจะมีพื้นทาง Big Data ที่ดี

เรียน Data Scientist ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

     ดร.ไพศาล อธิบายว่าการทำงานของ Data Scientists มักจะมีลักษณะเป็น predictive (ทำนายสิ่งที่จะเกิดล่วงหน้า) หรือ optimization (หาทางเลือกที่ดีที่สุด) ดังนั้น data scientist จึงต้องมีความรู้เรื่อง Machine Learning, Big Data และ การทำ Automating data-driven model ซึ่งเทคนิคสามอย่างนี้จะช่วยในการ deploy ใช้งานโมเดลที่สร้างขึ้นในเชิงพาณิชย์แบบอัตโนมัติและเรียวไทม์ 

     ดังนั้นเด็กไทยยุคไทยแลนด์ 4.0 ผู้ที่สนใจในงาน Data Science คงมีคำตอบให้ตัวเองแล้วว่าจะเรียนสาขาอะไรที่สร้างรายได้เป็นแสน เพื่อตอบโจทย์ตลาดแรงงานและก้าวสู่วงการ Data Scientist ได้อย่างมั่นใจซึ่งในปี 2562 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มทร.พระนคร เป็นอีกสถาบันหนึ่งที่จะเปิดสอน Data Scientists

หทัยรัตน์ ดีประเสริฐ

[email protected] 

------------------------------

10 อาชีพร่วงปี 2561

------------------------------

      นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจ 10 อาชีพที่ไม่โดดเด่นในปี 2561 ได้แก่ อันดับ 1 อาชีพช่างตัดไม้ ช่างไม้ไร้ฝีมือ อันดับ 2 พ่อค้าคนกลาง อันดับ 3 อาชีพย้อมผ้า อันดับ 4 บรรณารักษ์ และไปรษณีย์ด้านการส่งจดหมาย อันดับ 5 พนักงานขายสินค้าหน้าร้าน อันดับ 6 การตัดเย็บเสื้อผ้าโหล อันดับ 7 การทำรองเท้า ช่างซ่อมรองเท้า อันดับ 8 เกษตรกรและครู อาจารย์ อันดับ 9 แม่บ้านทำความสะอาด และอันดับ 10 นักหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และผู้สื่อข่าวภาคสนาม

      ทั้งนี้อาชีพนักหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และผู้สื่อข่าวภาคสนาม เป็นอาชีพที่มาติดท็อปเทนที่เสี่ยงตกงานเป็นปีแรก เนื่องจากปัจจุบันคนหันไปบริโภคข่าวจากโซเชียลมีเดีย ยูทูป สื่อออนไลน์ กันมากขึ้น และคนทั่วไปก็สามารถทำตัวเป็นนักข่าวได้ โดยรายงานข่าวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งสวนทางกับเด็กจบใหม่จากคณะนิเทศศาสตร์ที่ยังคงมีเพิ่มขึ้น และเสี่ยงที่จะหางานได้ยาก

      ส่วนอีกอาชีพที่ไม่โดดเด่น ก็คือ อาชีพครูและอาจารย์ เพราะแนวโน้มจำนวนนักเรียนจะน้อยลงจากปริมาณเด็กเกิดใหม่มีไม่มาก และคนทั่วไปมีช่องทางการเรียนรู้ผ่านโซเชียลมีเดีย ขณะที่อาชีพพนักงานขายหน้าร้าน จะได้รับผลกระทบจากธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ ทำให้เจ้าของร้านค้าหันไปขายสินค้าทางระบบออนไลน์กันมากขึ้น และผู้ประกอบการหลายรายต้องลดคนขายหน้าร้านลง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ