Lifestyle

ยกระดับ "ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ แพทย์ มข.สู่มาตรฐานโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ คณะแพทย์ มข. มุ่งมั่น ตั้งเป้าก้าวสู่ รพ.มาตรฐานระดับโลก มุ่งพัฒนาตนเอง น้อมนำคำสอนในหลวงร.9 เพื่อดูแลผู้ป่วยพื้นที่อีสานเข้าถึงการรักษา

          ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นศูนย์วิจัยแห่งแรกที่ผ่านการรับรองมาตรฐานระดับนานาชาติ Joint Commission International Accredited Hospital (JCI) บริหารศูนย์หัวใจสิริกิติ์ โรงพยาบาลตติยภูมิ ขนาด 168 เตียง ให้บริการตรวจวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด มีแพทย์เฉพาะทางด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด และมีเครื่องมืออุปกรณ์ทุกระดับการเจ็บป่วย ทั้งด้าน อายุรกรรม ศัลยกรรม และกุมารเวชกรรม  เน้นการรักษาพยาบาล บริการวิชาการ สร้างงานวิจัย ฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด และสนับสนุนการเรียนการสอนของนักศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ อย่างเอาใจใส่ด้วยหัวใจที่เกื้อกูลตามวัฒนธรรมองค์กร

ยกระดับ "ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ แพทย์ มข.สู่มาตรฐานโลก

          ผศ.นพ.ภัทรพงษ์ มกรเวส ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจสิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวว่า  นโยบายในการบริหารของเราประการแรกคือ  การเป็นโรงพยาบาลที่มีการรักษาโรคหัวใจที่มีคุณภาพกับคนไข้  คนไข้ที่เข้ามารักษาต้องมีความพึงพอใจ  และปลอดภัย  และประการที่ 2 นโยบายด้านการดูแลบุคลากรของศูนย์หัวใจให้อยู่ดีมีสุขทำงานอย่างมีความสุขเพื่อให้มีกำลังแรงกายแรงใจให้บริการแก่ผู้ป่วยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อให้เป็นโรงพยาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีคุณภาพมากที่สุด

          “ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สามารถรักษาโรคหัวใจได้ทุกชนิด  ตั้งแต่โรคลิ้นหัวใจเป็นต้นไป  โดยมีหมอผ่าตัดที่เชี่ยวชาญที่สามารถผ่าตัดหัวใจ  ผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจได้ ผ่าตัดบายพาสตัดต่อหลอดเลือด ไปจนถึงผ่าตัดหลอดเลือดแดงใหญ่  นอกจากนั้น  ยังสามารถรับรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบด้วยการฉีดสีหลอดเลือด แล้วใส่บอลลูนขยายหัวใจได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง 7 วันไม่มีวันหยุด เพื่อตอบสนองต่อการรักษาผู้ป่วยที่เกิดภาวะฉุกเฉินทางด้านโรคหัวใจเกิดขึ้น และยังเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่นำวิธีการรักษาโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะโดยวิธีการจี้ไฟฟ้าหัวใจเข้ามาใช้เป็นแห่งแรก  โดยทำการรักษามากว่า 7 ปี  ทำการรักษาผู้ป่วยประมาณปีละ 300-400

ยกระดับ "ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ แพทย์ มข.สู่มาตรฐานโลก

         นอกจากนั้นเรายังสามารถผ่าตัดใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ  และเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติได้ทุกชนิด  รับรักษาผู้ป่วยที่ส่งตัวมาทุกสิทธิ์การรักษา  ทั้งบัตรทอง ประกันสังคม และสิทธิ์ราชการ    นอกจากนั้น ยังมีการให้บริการนอกเวลาสำหรับท่านที่ไม่สะดวกรับการรักษาในเวลาราชการ ตั้งแต่เวลา 16.30- 20 น.ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ส่วนวันเสาร์เปิดให้บริการตั้งแต่ 8.30 -14.00 น.” 

        ผศ.นพ.ภัทรพงษ์  กล่าวต่อไปว่า  ปัจจุบันได้เปิด Premium Clinic ซึ่งเป็นคลินิกรูปแบบใหม่ซึ่งเป็นนวัตกรรมของศูนย์หัวใจ  สำหรับผู้มีเวลาน้อย โดยให้บริการตั้งแต่การนัดหมายล่วงหน้า พร้อมกับมีโปรแกรมตรวจสุขภาพหัวใจ    สำหรับผู้ที่สนใจ  สามารถเข้าไปดูรายละเอียดในเว็บไซต์  https://heart.kku.ac.th/premium-clinic  หรือโทร. 063-4747459 จะมีพยาบาลรับการนัดหมาย มีบริการที่จอดรถ  พร้อมทั้งมีอาหารให้บริการหลังจากงดน้ำงดอาหารมารับการตรวจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ”

ยกระดับ "ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ แพทย์ มข.สู่มาตรฐานโลก

          ตั้งแต่ 26 สิงหาคม 2560 เป็นต้นมา ที่ศูนย์หัวใจฯ ได้ผ่านการท้าทายตนเองในการก้าวเข้าสู่เป็นโรงพยาบาลที่มีมาตรฐานระดับโลก โดยผ่านมาตรฐาน Kcl ซึ่งเป็นมาตรฐานการรักษาพยาบาลระดับสูงของประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีการใช้มานาน ดังนั้น จึงสามารถมั่นใจในการรักษาพยาบาลเนื่องจากมีมาตรฐานการรักษาที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานระดับสากล   และอยากให้ประชาชนทุกคนรู้ว่า ศูนย์หัวใจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เป็นศูนย์หัวใจที่ตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยทุกคนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ซึ่งในอดีตภาคอีสานไม่มีโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคหัวใจซึ่งต้องเข้าไปรักษาที่กรุงเทพและเสียค่าใช้จ่ายสูง   เป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม  ที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้จึงพระราชทานนามสถาบันให้เป็นเกียรติเป็นศักดิ์ศรีเป็นโรงพยาบาลของภาคอีสานที่มีมาตรฐานและมีคุณภาพ”

          “ในปัจจุบันผู้ป่วยโรคหัวใจมีคิวผ่าตัดค่อนข้างยาวโครงการผ่าตัดผู้ป่วยนอกเวลาราชการ 150 รายต่อปีเพื่อให้ผู้ป่วยโรคหัวใจได้เป็นการเข้าถึงผู้ป่วยโดยมีโดยโรงพยาบาลศูนย์หัวใจได้มีลักษณะผลสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงการผ่าตัดได้รวดเร็วยิ่งขึ้นเป็นโครงการที่ศูนย์หัวใจได้ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดโรคหัวใจโดยใช้เงินรายได้ของหน่วยงานใช้   ซึ่งปีนี้ได้ทำถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ในการบริหารงานเพื่อให้องค์กรเป็นสุขนั้น  ทางโรงพยาบาลได้น้อมนำพระราชดำรัสของในหลวงมาใช้ในเรื่องของการเข้าใจเข้าถึงและการพัฒนาคือเราจะเป็นโรงพยาบาลที่เข้าใจเข้าถึงคนไข้หมายถึงว่าคนไข้สามารถเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลของเราทุกคนและเราจะพัฒนาโรงพยาบาลของเราให้ได้มีมาตรฐานมากขึ้นตามลำดับ  และพัฒนางานโดยนำเทคโนโลยีใหม่ๆ นวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกมาปรับใช้สำหรับคนไข้ในภาคอีสานและประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป” ผอ.ศูนย์ฯ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ