Lifestyle

ยกทีมคุย"หมออุดม"แก้กม.ปรับงินเดือนอาจารย์ 8%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รัฐกรณ์" เผยยังไร้วี่แววสำนักนายกฯติดต่อหลังยื่นเรื่องถึงนายกฯขอปรับเพิ่มเงินเดือนอาจารย์มหาวิทยาลัย 8% ระบุเข้าพบ "หมออุดม" 11 ม.ค.นี้ให้ข้อมูลแก้กฎก.พ.อ.

          ภายหลังที่ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.) และตัวแทนคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยจากทั่วประเทศ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ช่วยเยียวยาและลดความเหลื่อมล้ำเรื่องเงินเดือนระหว่างครูและอาจารย์มหาวิทยาลัย โดยอาจารย์ได้รับเงินเดือนน้อยกว่าครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 8% โดยมีผู้อำนวยการส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน สำนักนายกรัฐมนตรี  เป็นผู้มารับหนังสือ เพื่อยื่นหนังสือส่งแก่นายกรัฐมนตรี

           ขณะที่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) มีมติที่จะเดินหน้าแก้ไข กฎ ก.พ.อ. เพื่อให้มีอำนาจสามารถเยียวยาเรื่องเงินเดือนเช่นเดียวกับคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) โดยระบุว่า จะปรับแก้กฎและยื่นเรื่องเข้าครม.ภายในระยะเวลา 3 เดือนนั้น 

          เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2561 ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ ประธานที่ปรึกษา ทปสท. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าจากสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ทาง ทปสท.และผู้แทนคณาจารย์มหาวิทยาลัย ได้ทำหนังสือเพื่อขอเข้าพบ ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ ซึ่งได้รับมอบหมายจาก นพ.ธีระเกีรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ให้ดูแลสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ในวันที่ 11 ม.ค.นี้ ที่ สกอ.

          “การขอเข้าพบก็เพื่อหารือและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแก้ไขกฎ ก.พ.อ. เนื่องจากกระบวนการแก้ไขกฎ ก.พ.อ.แม้จะนำเรื่องเข้า ครม.ได้ภายใน 3 เดือน ตามที่ รมว.ศึกษาธิการ ระบุก็ตาม แต่กระบวนการแก้ไขกฎหมายยังต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกา สภานิติบัญญัติ และโปรดเกล้าฯลงนาม ซึ่งใช้เวลา ไม่น้อยกว่า 1 ปี 6 เดือน ที่สำคัญเมื่อแก้ไขกฎ ก.พ.อ.แล้ว ก็ไม่ใช่ว่า อาจารย์จะได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นได้ทันที ก.พ.อ.จะต้องนำเรื่องเสนอ ครม.ให้อนุมัติอีก  ทั้งนี้เราเพียงต้องการให้ ก.พ.อ.มีอำนาจเหมือน ก.ค.ศ. เท่านั้น”ผศ.ดร.รัฐกรณ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ