Lifestyle

5 ของขวัญปีใหม่ 2561 จากสาธารณสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.สธ.แถลงมอบของขวัญปีใหม่ 5 เรื่องสำคัญให้คนไทย เน้นเรื่องยา สมุนไพร การผ่าตัดวันเดียว ลดอุบัติเหตุ

       เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2560 ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) แถลงข่าว “สธ.มอบของขวัญปีใหม่ 2561 สร้างสุข สร้างความปลอดภัยทั่วไทย”ว่า ในปีใหม่ 2561 สธ.มอบของขวัญให้กับประชาชน 5 ส่วนสำคัญ ได้แก่ 1.แอปพลิเคชัน “RDU รู้เรื่องยา” ซึ่งได้ร่วมกับเครือข่ายโรงพยาบาลสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและภาคีสุขภาพพัฒนาขึ้นเพื่อเข้าถึงการใช้ยาที่เหมาะสม 2.แอปพลิเคชันสมุนไพรเฟิร์ส(Samunprai first) เป็นการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสมุนไพรที่ใช้ในการบรรเทาอาการเจ็บป่วยต่างๆ

         3.การผ่าตัดวันเดียวกลับบ้านได้ หรือ One Day Surgery เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน ปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว ลดการรอคอย ลดความแออัดในโรงพยาบาล ด้วยบริการผ่าตัดวันเดียวกลับบ้าน 4.การเข้าถึงยาเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทอง โดยเฉพาะยาจำเป็นที่มีราคาแพง 7 รายการ และ5.ดื่มแล้วขับจับตรวจแอลกอฮอล์ในเลือดทุกรายที่รพ.สังกัดสธ.

5 ของขวัญปีใหม่ 2561 จากสาธารณสุข

       รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ  ผู้อำนวยการรพ.รามาธิบดี ในฐานะประธานเครือข่ายรพ.กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ Uhosnet  กล่าวว่า แอปพลิเคชั่น “RDU รู้เรื่องยา”จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ความรู้ ข้อมูลข่าวสารด้านยาที่ถูกต้อง ทันสมัย เช่น  การใช้ยาในผู้ป่วยกลุ่มที่ควรระวังเป็นพิเศษ และการเก็บรักษายาให้ถูกวิธี เป็นต้น และ2.ข้อมูลยาส่วนตัวของผู้ป่วย โดยเมื่อสแกน QR code บนซองยาที่ได้รับจากรพ.จะได้รับข้อมูลยาที่ควรรู้ เช่น ข้อบ่งใช้ คำแนะนำในการใช้ ผลข้างเคียง การเก็บยาที่ถูกต้อง เป็นต้น และสามารถบันทึกประวัติการใช้ยาของผู้ป่วย เพื่อใช้ในการรับยาครั้งต่อไป หรือไปรักษาที่รพ.อื่นๆ เพื่อป้องกันการได้รับยาซ้ำซ้อน หรือยาตีกันหรือยาที่แพ้ เริ่มใช้ในรพ.เครือข่ายUhosnet 7 แห่ง รพ.สังกัดสธ. 11 แห่ง ในเดือนมกราคม 2561 และขยายบริการเพิ่ม 32 จังหวัดในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปฯนี้ได้แล้วในระบบandroid ส่วนระบบIOS คาดว่าพร้อมกลางเดือนมกราคม 2561

5 ของขวัญปีใหม่ 2561 จากสาธารณสุข

      นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า แอปพลิเคชั่นสมุนไพรเฟิร์ส จะแบ่งข้อมูลเป็น 2 ส่วน คือ สมุนไพรสด โดยจะสามารถเลือกหรือค้นหาจากอาการเจ็บป่วยแล้วปรากฎข้อมูลว่าสมุนไพรชนิดไหนสามารถรักษาได้ มีการรวบรวมไว้ 200 ชนิด และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพร ซึ่งจะแสดงข้อมูลของผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร อาทิ ชื่อการค้า ส่วนประกอบ สรรพคุณ วิธีใช้ เป็นต้น และสามารถค้นหาร้านขายยาที่อยู่ใกล้เคียงได้ด้วย สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบandroid และIOS

      นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การผ่าตัดวันเดียวกลับบ้านได้ ผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์โรคที่สามารถดำเนินการจะได้รับการผ่าตัดฟรีทั้งในสิทธิบัตรทอง ประกันสังคมและสวัสดิการข้าราชการ ปัจจุบันในรพ.ทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศที่สามารถดำเนินการได้ 200 แห่ง ขณะนี้ทีมประเมินของกรมการแพทย์กำลังเข้าตรวจสอบว่ารพ.ดำเนินการได้จริงหรือไม่ ในเดือนมกราคม 2561 จะผ่าได้ในโรงพยาบาลศูนย์(รพศ.)ทุกแห่ง และในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จผะผ่าได้ในโรงพยาบาลทั่วไป(รพท.)หรือรพ.ประจำจังหวัดทุกแห่ง

5 ของขวัญปีใหม่ 2561 จากสาธารณสุข

     นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) มีมติอนุมัติเพิ่มสิทธิประโยชน์ยาจำเป็นให้กับผู้ป่วยบัตรทอง 5 กลุ่มโรค 7 รายการยา  ได้แก่ ยากลุ่มที่ 1    ยารักษาการติดเชื้อราในกระแสเลือด ประกอบด้วย ยา 2 ตัว คือ   ยา Voriconazole (โวริโคนาโซล) และ  ยา Micafungin (ไมคาฟังกิน) ยากลุ่มที่ 2 ยาตับอักเสบซี มียา 2 รายการ คือ ยา Sofosbuvir (โซฟอสบูเวียร์) และ ยาเม็ดผสม Sofosbuvir + Ledipasvir (โซฟอสบูเวียร์ยา + เลดิพาสเวียร์) ยากลุ่มที่ 3 ยาต้านไวรัสเอชไอวี คือ ยา Raltegravir (ราลทิกราเวียร์) ยากลุ่มที่ 4 ยามะเร็งต่อมน้ำเหลือง คือ ยา Rituximab (ริทูซิแมบ) และยากลุ่มที่ 5 คือ ยาขับเหล็กในเด็ก คือ ยา Deferasirox (ดีเฟอราซีร็อกซ์)

      พล.ต.ต.เอกรักษ์  ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่วันที่ 28 ธันวาคม 2560- 3 มกราคม 2561  หากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนแล้วผู้ก่อเหตุไม่สามารถเป่าวัดระดับแอลกอฮอล์ได้ จะประสานให้รพ.สังกัดสธ.ตรวจวัดค่าปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดทุกกรณี โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณ1.4 ล้านบาทจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)และหากได้ผลดีจะหารือร่วมกับสธ.เพื่อใช้เป็นมาตรการที่ยั่งยืนต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ