Lifestyle

เตรียมรื้อถอนพระเมรุมาศในหลวงร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอพระบรมราชานุญาตฯ รื้อถอนพระเมุมาศ คาดใช้เวลา 60 วัน โดยจัดสร้างพิพิธภัณฑรังสิตคลอง5จัดแสดง เผยวันที่ 30-31 ธ.ค.แสดงโขนรามเกียรติ์ชุดพิเศษก่อนปิดนิทรรศการ

         เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2560 ที่ห้องรับรองหลังพระที่นั่งทรงธรรม ท้องสนามหลวง นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมติดตามและประเมินผลการดำเนินงานนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องการดำเนินการรื้อย้ายพระเมรุมาศและอาคารประกอบในมณฑลพิธีท้องสนาม  ด้วยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้รับมอบหมายให้จัดสร้างพิพิธภัณฑ์ในพื้นที่คลอง 5 จังหวัดปทุมธานี เพื่อที่รวบรวมองค์ความรู้ อาคารประกอบต่างๆ และเรื่องราวพระราชพิธีพระบรมศพ โดยจะการรื้อถอนอาคารบางส่วนมาสร้างที่นี่ เช่น อาคารศาลาลูกขุน 1 จำนวน 2 หลัง บุษบกซ่าง และหอเปลื้อง อย่างละ 1 หลังจะนำมาจัดแสดงที่นี่ ส่วนประติมากรรม จะแบ่งประมาณ 20% มาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ ที่รังสิตคลอง 5

          สำหรับต้นไม้ กระถางที่ประดับโดยรอบพื้นที่นั้น พวกไม้ดัดต่างๆ จะดำเนินการส่งคืนให้กลับสวนนงนุช ขณะที่ดอกดาวเรืองกว่า 3 แสนต้นนั้นจะเคลื่อนย้าย ไปใช้จัดงานฤดูหนาวที่บริเวณลานพระที่นั่งดุสิต และสนามเสือป่าช่วงต้นเดือนมกราคม 2561 ทั้งนี้ จะไม่มีการจำลองพระเมรุมาศจำลองไปแสดง เพราะเป็นความเชื่อสืบทอดมาแต่โบราณกาล อีกทั้ง การจัดสร้างพระเมรุมาศในหลวงรัชกาลที่ 9 ต่างจากพระเมรุมาศในอดีต เพราะเป็นการรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ และยังเป็นการถวายความจงรักภักดี ถวายพระเกียรติสูงสุด ซึ่งการเปิดให้ประชาชนมาชมทำให้เห็นมรดกล้ำค่าที่สืบทอด และภายหลังปิดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯแล้ว ก็จะยังคงมีเจ้าหน้าที่เข้ามาคอยดูแลเหมือนเดิม เพียงแต่ลดปริมาณลง จนกว่าการรื้อยายจะเสร็จสิ้น ทั้งนี้เพื่อป้องกันการสูญหาย อย่างไรก็ตาม กรมศิลปากรได้จัดทำแผนดำเนินการรื้อย้ายและทำเรื่องกราบบังคมทูลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพิจารณาโปรดเกล้าฯ     

          ด้าน นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ขณะนี้กรมศิลปากร ได้ทำเรื่องกราบบังคมทูล ขอพระบรมราชานุญาตในการรื้อถอนพระเมรุมาศแล้ว  และหากทรงพระราชานุญาตลงมาแล้วก็จะมีพิธีบวงสรวงก่อนจะมีการรื้อถอน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการกลางเดือนมกราคม โดยในส่วนของวัสดุก่อสร้างทั้งประติมากรรมและงานศิลปกรรมหลักๆของพระเมรุมาศก็จะนำไปเก็บไว้ที่ช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม ซึ่งขณะนี้ได้สร้างอาคารขนาดกว้าง 30x60 เมตรขึ้นมาใหม่เฉพาะไว้จัดเก็บเพื่อเก็บไว้รอจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์หลังใหม่ ส่วนงานสถาปัตยกรรมของพระเมรุมาศ เช่น สร้าง และหอเปลื้องจะเก็บไว้ 1 หลัง เพื่อนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ รวมถึงเก็บงานศิลปกรรมทั้งหมดไว้ ส่วนงานทั่วไปรวมถึงผ้าทองย่นคงต้องรื้อทั้งหมด ส่วนโครงสร้างที่เป็นเหล็กที่มีจำนวนมาก ก็จะเก็บไว้ที่อุทยานประวัติศาสตร์ จ.พระนครศรีอุทยา ซึ่งในส่วนนี้ก็อยู่ที่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ

          นายอนันต์ กล่าวต่อไปว่า  เพราะฉะนั้น ทั้งหมดมี 2 ส่วน คือ ส่วนหนึ่งที่นำไปจัดสร้างเพื่อใช้งานต่อ คือในส่วนของศาลาลูกขุน บางส่วนนำไปจัดสร้างที่สิบหมู่ และสร้างขนาบที่หอจดหมายเหตุ ร.9  และขณะนี้รอลื้อพลับพลายกที่หน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และทับเกษตร 2 หลัง และทิมอีก 2 หลัง สำหรับงบที่ใช้ในการรื้อถอนทั้งหมด ทั้งการเคลื่อนย้าย และการสร้างใหม่อาคารหลังใหม่ที่สิบหมู่ 2 หลัง และสร้างขนาบที่หอจดหมายเหตุ ร.9 โดยของบประมาณไว้จำนวนกว่า 80 ล้านบาท โดยมีการเขียนแผนการรื้อถอนไว้จำนวน 60 วัน คาดว่าหลังปีใหม่จะเริ่มดำเนินการรื้อถอนได้ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วประมาณมีนาคม ก็จะสามารถคืนพื้นที่ให้กับทางกรุงเทพมหานครได้ ส่วนชื่อพิพิธภัณฑ์ก็จะกราบบังคมทูลขอพระราชทานชื่อพิพิธภัณฑ์ใหม่ต่อไป

          สำหรับผู้เข้าชมพระเมรุมาศและนิทรรศการตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายนถึง 21 ธันวาคม 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 3,376,506 รูป/คน แบ่งเป็นพระภิกษุ/สามเณรและแม่ชี 20,555 รูป/คน วีลแชร์ 51,284 คน ผู้พิการ 4,399 คน กลุ่มชาติพันธุ์ 290 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติ 40,813 คน สื่อมวลชน 1,880 คน ประชาชน 2,561,644 คน และ นักเรียนและนักศึกษา 695,641 คน อย่างไรก็ตาม สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาร่วมชมมาจาก 96 ประเทศ โดยประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ เยอรมัน อเมริกา จีน ฝรั่งเศส และอังกฤษ

          ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่าตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายนถึงวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา มีประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการได้แสดงความมีน้ำใจ เมื่อเก็บเงินและสิ่งของมีค่าได้ภายในพื้นที่นิทรรศการ ก็ได้นำมาส่งคืนเจ้าของผ่านกองอำนวยการร่วม จำนวน 260 รายการ อาทิ  เงิน โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต อุปกรณ์กล้อง แว่นตา นาฬิกา กระเป๋าสตางค์ พระเครื่อง เป็นต้น รวมถึงบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งวธ. ขอชื่นชมประชาชนเหล่านี้ที่แสดงออกถึงความมีน้ำใจในสังคมไทย

        อย่างไรก็ตาม การจัดแสดงนิทรรศการพระเมรุมาศจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ โดยได้มอบหมายให้กรมศิลปากรจัดแสดง “โขน เรื่องรามเกียรติ์ชุดพิเศษ” หน้าพระที่นั่งทรงธรรม วันที่ 30-31 ธันวาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป โดยแต่ละวันใช้เวลาแสดง 90 นาที เพื่อให้ประชาชนที่เข้าชมพระเมรุมาศ และนิทรรศการได้รับชมการแสดงโขน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ