Lifestyle

เกิดแน่!!ก.การอุดมศึกษา ปี61

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทปอ. หนุน"หมออุดม" ตั้งก.การอุดมศึกษา คาดเกิดแน่ปี61 พร้อมปรับตัว หลักสูตร งานวิจัย พัฒนาประเทศ เผยทีแคสรอบแรกมีผู้ยืนยันสิทธ์ 29,715 คน

      ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)กล่าวภายหลังการประชุมทปอ.ว่าทางทปอ.พร้อมนำนโยบาย ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ.มาสู่การปฎิบัติ ทั้งในเรื่องมหาวิทยาลัยไทยต้องเปลี่ยน เพราะถ้าไม่มีเปลี่ยนจะไม่ทันโลก ไม่ทันนักศึกษารุ่นใหม่ที่เข้ามา มหาวิทยาลัย ต้องเป็นมหาวิทยาลัยดิจิตอล เรียนรู้ได้ทุกที่ ต้องปรับหลักสูตรให้ทันสมัย  ตรงกับความต้องการของนักศึกษา อาชีพในอนาคต  ทำให้นักศึกษาได้ประโยชน์ ไม่ใช่ได้เฉพาะใบปริญญา และไม่ใช่หลักสูตรโบราณ  นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยต้องไม่มีกำแพงระหว่างสาขา คณะ  มหาวิทยาลัยต้องช่วยกันทำลายกำแพงเหล่านี้

        "ทปอ.มีนโยบาย ทปอ.บวกๆ คือ บวกทุกมหาวิทยาลัยในไทย ทั้งมหาวิทยาลัยราชภัฎ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และมหาวิทยาลัยเอกชน เพื่อช่วยสังคมลดความเหลื่อมล้ำ และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันได้ในอนาคต  นอกจากนี้ รมช.ศึกษาธิการ รับปากจะผลักดันให้เกิดกระทรวงการอุดมศึกษา ก่อนการเลือกตั้งหรือภายในปี2561 ซึ่งทปอ.พร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานในทุกเรื่อง"ประธานทปอ.กล่าว

          ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบรายงานข้อมูลการสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาประจำปีการศึกษา 2561 ในระบบ TCAS หรือทีแคส ซึ่งเปิดรับการคัดเลือกในรอบที่1 คัดเลือกจากแฟ้มสะสมงาน หรือPortfolio โดยสถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมคัดเลือกในระบบทีแคส ในรองที่1 จำนวน 76 สถาบัน จำนวนที่เปิดรับ 102,270 คน มีผู้สมัคร 131,784 คน ผ่านการสอบสัมภาษณ์ 59,032 คน มีผู้ยืนยันสิทธ์ 29,715 คน อย่างไรก็ตามพบว่าการสมัครในรอบนี้มีที่นั่งเหลืออีกจำนวนมาก ซึ่งนักเรียนไม่ต้องกังวลใจ เพราะแต่ละแห่งเปิดรับหลายรอบแน่นอน ดังนั้น ที่นั่งที่เหลือในรอบนี้จะถูกปรับไปใช้ในการตัดเลือกรอบต่อไป รวมถึงรับทราบการจัดงานครบรอง 45 ปี ทปอ."มหกรรมอุดมศึกษา:อุดมศึกษา-พลังขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ระหว่างวันที่ 2-4 มีนาคม 2561 คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานไม่ต่ำกว่า 20,000 คน ในการนี้ทปอ.ได้กราบบังคมทูลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเป็นองค์ประธานในการเปิดงานครั้งนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ภายในงานจะมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุดมศึกษาไทยที่แสดงให้เห็นพลังในการขับเคลื่อนประเทศ 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ