Lifestyle

จ่อชงแยกค่าน้ำ-ไฟออกจากรายหัวเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศธ.เตรียมหาแนวทางบริหารจัดการเงินรายหัวเด็ก "บุญรักษ์" เผยเตรียมเสนอ กพฐ.ทบทวนอุดหนุนรายหัวเด็กเฉพาะร.ร.ขนาดเล็กใหม่ ส่วนตัวขอให้แยกค่าสาธารณูปโภคออกจากรายหัว

       จากการหารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่องการบริหารจัดการเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียน เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 60 - นพ.ธีระเกียรติ   เจริญเศรษฐศิลป์  รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า  ที่ผ่านมาการจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียน จะรวมค่าสาธารณูปโภคเอาไว้ด้วย ทำให้โรงเรียนต้องใช้วิธีการบริหารจัดการงบประมาณ  เช่น บางโรงเรียนได้งบฯ มา 240,000 บาทต่อปี แต่มีค่าใช้จ่ายค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำ ค่าไฟ เดือนละ 1.3 แสนบาท เท่ากับเงินอุดหนุนที่ได้มาใช้เพียง 2 เดือนก็หมดแล้ว ส่งผลให้โรงเรียนเกิดปัญหาเรื่องการบริหารจัดการ โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็ก มีเด็กจำนวนน้อยก็ยิ่งทำให้พัฒนาได้ยาก

        ดังนั้น ถ้าจะยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กก็ต้องปรับวิธีการจัดสรรเงินอุดมหนุนรายหัวใหม่  แต่ยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนในเวลานี้ว่าจะใช้แนวทางใด เพราะเรื่องนี้ถ้าจะทำก็ต้องดูภาพรวมทั้งระบบ ไม่ใช่เฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กเท่านั้น อีกทั้ง ต้นทุนการพัฒนาเด็กจะต้องไม่คิดเฉพาะเงินอุดหนุนอย่างเดียว แต่ต้องคิดไปถึงส่วนอื่นๆด้วย

       ด้าน นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวว่า  การปรับวิธีการจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียนนั้น  ส่วนตัวจะเสนอให้แยกค่าสาธารณูปโภคออกจาก  ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต  ออกจากค่าพัฒนาการศึกษา เพื่อให้สามารถนำเงินนั้นไปใช้เพื่อการพัฒนาเด็กได้อย่างเต็มที่  และให้เงินตัวเด็กจริงๆ

      อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเสนอขอทบทวนวิธีการจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัวรูปแบบใหม่ เฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน และโรงเรียนสาขา ที่กระจายในที่ต่างๆ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 15,000 กว่าโรงเรียนก่อน ส่วนโรงเรียนขนาดใหญ่ให้จัดสรรเงินอุดหนุนรายหัวตามเดิม เพราะไม่ได้รับผลกระทบ โดยตนจะเสนอเรื่องนี้ให้ที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนเสนอให้รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาต่อไป  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ