Lifestyle

2 นิสิต จุฬาฯ คว้ารางวัลนักออกแบบรุ่นใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิปปอนเพนต์ เผย 2 นักออกแบบรุ่นใหม่ ผู้ชนะจากโครงการ Asia Young Designer Award 2017 คือนิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

           โครงการ Asia Young Designer Award มีเป้าหมายเพื่อจุดประกายให้นักศึกษาเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและผลงานการออกแบบใหม่ๆ ที่จะสามารถสร้างประโยชน์แก่สังคมและชุมชนได้อย่างยั่งยืน

2 นิสิต จุฬาฯ คว้ารางวัลนักออกแบบรุ่นใหม่

           ในปีนี้ การประกวดได้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “You for Tomorrow” มุ่งเน้นให้นักออกแบบไฟแรงได้เห็นความสำคัญถึงการออกแบบด้วยแนวคิดที่รองรับอนาคต เปิดวิสัยทัศน์ให้กว้างไกล และเสริมสร้างทักษะของนักออกแบบรุ่นเยาว์ให้สามารถก้าวทันสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2 นิสิต จุฬาฯ คว้ารางวัลนักออกแบบรุ่นใหม่

          สำหรับเยาวชนผู้ชนะการประกวดออกแบบในโครงการ Asia Young Designer Award 2017 การประกวดการออกแบบระดับเอเชีย ครั้งที่ 10 โดย บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) ได้รับรางวัล Macbook เงินรางวัลมูลค่า 100,000บาท พร้อมโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรม Learning Program ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีสำหรับเยาวชนนักออกแบบจาก 15 ประเทศทั่วเอเชีย สามารถแบ่งตามประเภทกิจกรรม มีดังนี้

2 นิสิต จุฬาฯ คว้ารางวัลนักออกแบบรุ่นใหม่

นางสาววริษฐา ฐากูรบุตร

          การออกแบบงานสถาปัตยกรรม (Architecture) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นางสาววริษฐา ฐากูรบุตร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงาน From Auto to Plug-in นำเสนอไอเดียอาคารจอดรถอเนกประสงค์ที่ประหยัดเนื้อที่ใช้สอย จุรถได้เป็นจำนวนมาก

      ในขณะเดียวกันยังสามารถประยุกต์พื้นที่เหลือใช้ให้สามารถใช้สอยได้หลากหลายเช่น ตลาด หรือ พื้นที่ขายของ อีกทั้งยังสามารถเป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับคนเมือง มีพื้นที่ปลูกผักสำหรับรับประทานและจัดจำหน่าย ก่อให้เกิดอาชีพและการหมุนเวียนของอาหารและรายได้อย่างยั่งยืน

2 นิสิต จุฬาฯ คว้ารางวัลนักออกแบบรุ่นใหม่

นายวิภาส ประสบโชคชัย

           การออกแบบพื้นที่ภายใน (Interior Design) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายวิภาส ประสบโชคชัย จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงานชื่อ Urban Bridging ที่มาพร้อมกับแนวคิดที่ต้องการจะยกระดับสตรีทฟู้ดเมืองไทยให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นผ่านการออกแบบพื้นที่ปรับภาพลักษณ์ถนนเยาวราชทั้งสาย เน้นจัดระบบสตรีทฟู้ดและทางเดินเท้าให้เป็นระบบ

     โดยใช้พื้นที่การขายตั้งอยู่บนสะพาน ในขณะที่ผู้เดินบนทางเท้ายังสามารถใช้ทางเท้าได้อย่างสะดวก พร้อมกับแยกพื้นที่นั่งรับประทานอาหารของผู้บริโภคอย่างชัดเจน เพื่อความปลอดภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

2 นิสิต จุฬาฯ คว้ารางวัลนักออกแบบรุ่นใหม่

นายวัชระ ศิริฤทธิชัย

          ด้าน นายวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า  นักออกแบบรุ่นใหม่มีความสำคัญอย่างมากต่อวงการออกแบบของประเทศในอนาคต ด้วยเหตุนี้ นิปปอนเพนต์ จึงต้องการเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนให้พวกเขาได้แสดงความสามารถที่มีอยู่ให้ได้มากที่สุด ตั้งแต่ปีแรกของการดำเนินโครงการในปี พ.ศ. 2551 เราได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 พร้อมกับศักยภาพที่หลากหลายและแข็งแกร่งมากขึ้นจากนักออกแบบไฟแรงทั่วประเทศ

           “ตลอดระยะเวลา 10 ปี ในการเดินทางของโครงการ Asia Young Designer Award เราถือว่าเป็นจุดเริ่มต้น แนะนำตัว นำเสนอโครงการ และสร้างความยอมรับให้แก่บุคลากรในวงการการออกแบบไม่ว่าจะเป็น นักศึกษา นักออกแบบ คณาจารย์ รวมไปถึงมหาวิทยาลัยต่างๆ จากนี้ต่อไป โครงการฯ จะต่อยอดและมุ่งสร้างเวทีแห่งนี้ให้กลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำหรับนักออกแบบวัยเยาว์สาขาวิชาสถาปัตยกรรมและออกแบบภายในให้มาแสดงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถ เพื่อพัฒนาและสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมและอนาคตในวงกว้างต่อไป” นายวัชระ กล่าวสรุป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ