Lifestyle

เปิดตัวแชมป์คอนวูด2017

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอนวูด จัดประกวด "CONWOOD 9 SQUARE METRE Design Contest 2017" มอบรางวัลผลงานออกแบบพื้นที่สาธารณะเพื่อสังคมสุดสร้างสรรค์ ตอบโจทย์สวยงาม น่าสนใจ ใช้งานได้จริง

          เป็นอีกหนึ่งเวทีที่จุดประกายนักออกแบบรุ่นใหม่ได้มีโอกาสแสดงฝีมือในการพัฒนา และต่อยอดความคิดสร้างสรรค์การออกแบบพื้นที่สาธารณะให้สวยงามและเกิดประโยชน์จากการใช้สอย

เปิดตัวแชมป์คอนวูด2017

          บริษัท คอนวูด จำกัด ร่วมกับ นิตยสาร art4d จัดงานมอบรางวัลการประกวดแนวคิดด้านการออกแบบพื้นที่สาธารณะ "CONWOOD 9 SQUARE METRE Design Contest 2017" โครงการประกวดแนวคิดด้านการออกแบบพื้นที่สาธารณะขนาด 9 ตารางเมตร เพื่อสร้างสาธารณประโยชน์ให้สังคม ชิงเงินรางวัลและงบประมาณการก่อสร้าง รวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล และประกาศนียบัตร

          สำหรับผู้ชนะเลิศ "CONWOOD 9 SQUARE METRE Design Contest 2017" ได้แก่ เพียรพร จารุภากร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงาน “9 SQ.M.STRETCHING STORAGE” ได้รับเงินรางวัล 25,000 บาท และงบประมาณก่อสร้าง 100,000 บาท รวมทั้งนำผลงานที่ออกแบบนั้นมาก่อสร้างในพื้นที่จริงต่อไป

เปิดตัวแชมป์คอนวูด2017

เพียรพร จารุภากร

          เพียรพร จารุภากร นิสิตสาวไอเดียเจ๋งจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์รั้วจามจุรี เล่าว่า แรงบันดาลใจในการออกแบบผลงานมาจากการประสบการณ์ตรงที่ประสบปัญหา เรื่องการไม่มีล็อกเกอร์สำหรับเก็บของในสวนสาธารณะ เพราะคนส่วนใหญ่ต้องมีสัมภาระติดตัวมาด้วย หรือหากต้องการเปลี่ยนชุดสำหรับออกกำลังกาย ถ้าไม่มีรถส่วนตัว ก็ไม่รู้ว่าจะไปเก็บของได้ที่ไหน จึงเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์พื้นที่ 9 ตร.ม. ซึ่งเป็นขนาดพื้นที่ที่พอเหมาะในการที่จะสร้างสิ่งก่อสร้างเพื่อเก็บของ

เปิดตัวแชมป์คอนวูด2017

           นอกจากเรื่องการออกแบบแล้ว ยังฝึกทักษะการพูด การนำเสนอผลงานให้ตรงประเด็นและน่าสนใจ รวมทั้งได้คำแนะนำจากคณะกรรมการที่เป็นประโยชน์ในการต่อยอดงานออกแบบอื่น ๆ ตลอดจนได้รับความรู้จากการไปเวิร์คช็อปที่โรงงานคอนวูดด้วย ที่สำคัญตื่นเต้นที่จะได้เห็นผลงานของตัวเองได้รับการนำไปสร้างจริงด้วย  

           “อีกทั้งจะต้องมีความหลงใหลในงานที่เราทำแล้ว ยังต้องเข้าใจงานตัวเอง และสามารถสื่อสารผลงานของตัวเองให้คนอื่นเข้าใจได้ง่าย รวมทั้งมีที่มาที่ไปของการออกแบบ ซึ่งจะทำให้ผลงานสมบูรณ์แบบครบทุกด้านมากยิ่งขึ้น” เพียรพร กล่าว

          และผู้ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ศุภโรจน์ นามสกุลเจริญดี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลงาน “LESS DRIVE - MORE RIDE” ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท

เปิดตัวแชมป์คอนวูด2017

ศุภโรจน์ นามสกุลเจริญดี

          ศุภโรจน์ นามสกุลเจริญดี  นิสิตหนุ่มจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จากรั้วจามจุรี  เล่าว่า “แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้มาจากการปัญหาที่ได้พบกับตัวเอง เนื่องจากพื้นที่วัดส่วนใหญ่เป็นลานคอนกรีตขนาดใหญ่ใช้สำหรับจอดรถ จึงนำจุดนี้มาพัฒนาต่อ ซึ่งสิ่งที่จะช่วยให้ประหยัดพื้นที่ในลานจอดรถด้วยการใช้จักรยาน

เปิดตัวแชมป์คอนวูด2017

          โดยมีแนวคิดหลักคือ การคืนพื้นที่สีเขียวให้กับวัด โดยการแทนพื้นที่ 9 ตร.ม. ลงในช่องจอดรถ 1 คัน โดยมีพื้นที่สีเขียว อีกทั้งยังเพิ่มที่จอดรถจักรยาน เพื่อสนับสนุนให้คนลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางมาวัด และในอนาคตพื้นที่ 9 ตร.ม. นี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  “ผมได้รับความรู้ที่สามารถนำมาปรับใช้ในการออกแบบที่ตอบสนองผู้ใช้งานได้มากขึ้นครับ”ศุภโรจน์ กล่าว 

เปิดตัวแชมป์คอนวูด2017

พงศ์สุเกษม หิรัณย์เตชะ

          ด้านพงศ์สุเกษม หิรัณย์เตชะ ผู้อำนวยการฝ่ายขายภายในประเทศ บริษัท คอนวูด จำกัด ในกลุ่มบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)​ กล่าวถึงความมุ่งหวังที่จะส่งเสริม และสนับสนุนนักออกแบบรุ่นใหม่ให้ได้มีพื้นที่แสดงศักยภาพในการนำความรู้ความสามารถมาสร้างสรรค์เป็นผลงานที่น่าสนใจ สวยงาม และเกิดประโยชน์จากการใช้สอยพื้นที่สาธารณะนั้นๆ

           “คอนวูดเล็งเห็นถึงศักยภาพของนักออกแบบรุ่นใหม่ จึงร่วมกับนิตยสาร art4d จัดโครงการประกวดแนวคิดด้านการออกแบบพื้นที่สาธารณะขนาด 9 ตารางเมตร ซึ่งเป็นการนำเสนอแนวคิดการปรับปรุงพื้นที่สาธารณะ เพื่อสร้างสาธารณประโยชน์ให้แก่สังคม โดยใช้ผลิตภัณฑ์ตกแต่งทดแทนไม้ของคอนวูดเข้าไปผสมผสานในการออกแบบ ตกแต่ง หรือทำเฟอร์นิเจอร์ เพื่อสร้างสรรค์พื้นที่ขนาด 9 ตารางเมตร ให้เป็นสาธารณประโยชน์ที่น่าสนใจ และรองรับการใช้งานได้จริง พื้นที่ในเขตสวนสาธารณะ สถานพยาบาลหรือโรงพยาบาล โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย วัด หรือ โบราณสถาน” พงศ์สุเกษม กล่าว

เปิดตัวแชมป์คอนวูด2017

          มนัสพงษ์  สงวนวุฒิโรจนา มัณฑนากร สถาปนิกรุ่นใหม่ไฟแรง  กล่าวว่า สิ่งที่ผู้เข้าประกวดได้รับแน่นอน คือ ประสบการณ์ที่ดี และอยากให้คำแนะนำที่ได้จากคณะกรรมการในวันนี้ ผลักดันให้ทุกคนมี Passion กับงานออกแบบ เพราะการที่คนเราจะทำงานดีไซน์ได้ และมีชีวิตอยู่กับอาชีพนี้ได้ ต้องอาศัยความรักในสิ่งนั้นที่จะทำให้เราทำงานออกมาได้ดี และต่อยอดในสิ่งที่ตัวเองอยากจะเป็นได้ ซึ่งวันนี้อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ของความฝัน

           “สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ นอกจากแนวคิดดีแล้ว ยังนำเสนอได้เห็นภาพชัดเจน และนำเรื่องของการตลาดเข้ามาวิเคราะห์ได้ด้วย จึงสามารถตอบโจทย์ได้ครบทั้งหมดซึ่งจะเป็นมาตรฐานที่ดีในงานประกวดในอนาคตได้” มนัสพงษ์  กล่าว

เปิดตัวแชมป์คอนวูด2017

           ดุลยพล ศรีจันทร์  โปรดักท์ดีไซเนอร์ และที่ปรึกษาด้านการออกแบบหลากหลายแบรนด์ชั้นนํา เผยว่า “ผลงานของผู้ชนะเลิศทั้ง 3 รางวัล ต้องบอกว่าไอเดียดีทุกคน เพียงแต่อาจจะมีรายละเอียดเล็กน้อย  ที่ทำให้ผลงานมีความโดดเด่นแตกต่างกัน ที่สำคัญการประกวดการออกแบบนั้น นอกจากผลงานที่ปรากฎแล้ว การนำเสนอยังเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อย บางคนไอเดียดี แต่พรีเซนต์ไม่ได้ ก็เหมือนคนพูดไม่ชัด ทำให้เข้าใจได้ยาก

          “นอกจากนี้การตั้งคำถามเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพื่อที่จะมีทิศทางในการแก้ไขปัญหานั้น ๆ ซึ่งการเลือกทิศทางที่ถูกที่สุดจำเป็นต้องมีประสบการณ์ที่ดี และการทำงานที่ต่อเนื่อง” ดุลยพล กล่าว

เปิดตัวแชมป์คอนวูด2017

          ชินภานุ อธิชาธนบดี  นักออกแบบตกแต่งภายในชื่อดัง และคณะกรรมการจากคอนวูด ให้คำแนะนำว่า แม้เทคโนโลยีในยุคนี้ทำให้นักออกแบบรุ่นใหม่เข้าถึงข้อมูลมากขึ้นก็ตาม แต่ก็ควรจะใช้เวลาในการพินิจให้มากขึ้นด้วย เพื่อจะได้สามารถต่อยอดมุมมองทางความคิดได้ รวมทั้งใช้ชีวิตให้มีความสุข และสนุกกับการทำงานอย่างเต็มที่ งานที่ได้ก็จะออกมาดี  

เปิดตัวแชมป์คอนวูด2017               สำหรับการประกวดครั้งนี้มีความหลากหลายในเรื่องของแนวคิด วิธีคิด และการใช้วัสดุที่น่าสนใจ และอยากให้น้อง ๆ ไม่หยุดคิดเพียงเท่านี้ อยากให้ต่อยอดในเรื่องของรายละเอียด รวมทั้งการใช้วัสดุให้แนบเนียน โดยผู้ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มีมุมมองในเรื่องของแบรนด์ดิ้ง การดีไซน์ และการใช้วัสดุที่หลากหลายของคอนวูด ที่สามารถนำมาใช้ได้อย่างครบถ้วน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ