Lifestyle

หนุ่มๆต้องใส่ใจ "โรคเส้นเลือดผิวหนังอัณฑะโป่งพอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์แนะหนุ่มๆ ตรวจเช็คอัณฑะ หากพบมีเลือดออก อาจ"เส้นเลือดดำอัณฑะขอด" ส่งผลสร้างอสุจิได้น้อย มีบุตรยาก

            ผู้ชายหลายคนเคยเกิดภาวะที่มีเลือดออกโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยมักพบเลือดที่ผ้าเช็ดตัว ทั้งที่ไม่มีบาดแผลในร่างกาย หรือบางคนพบเลือดเปื้อนกางเกงใน เมื่อสำรวจจึงพบว่าเกิดตุ่มคล้ายห้อเลือดบริเวณผิวหนังอัณฑะ จนทำให้เกิดความกังวลว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ และเป็นอันตรายหรือไม่

      นพ.วันชัย นัยรักษ์เสรี ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา สภากาชาดไทย จ.ชลบุรี กล่าวว่า ภาวะดังกล่าวคือโรคเส้นเลือดผิวหนังอัณฑะโป่งพอง (Angiokeratoma of Fordyce) โดยเกิดจากความผิดปกติของเส้นเลือดฝอยผิวหนังอัณฑะ ทำให้โป่งขึ้นออกมาเป็นตุ่มคล้ายห้อเลือด โรคนี้ไม่ถือว่ามีอันตราย และไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อแต่อย่างใด ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะผู้ชายในวัย 40-50 ปีขึ้นไป สามารถพบได้ราว 15% เนื่องจากหลอดเลือดจะเสื่อมไปตามอายุที่มากขึ้น จึงทำให้เกิดภาวะนี้ขึ้นมา

       “หากคนที่มีผิวหนังขาวก็จะเห็นได้ชัดเจน แต่หากผิวคล้ำก็อาจเห็นได้ไม่ชัดเจนนัก บางคนอาจเกิดขึ้นบริเวณหัวขององคชาติได้ แต่พบได้น้อย ส่วนมากมักพบบริเวณผิวหนังอัณฑะมากกว่า ซึ่งบางคนอาจมีอาการคัน เมื่อเกาทำให้เส้นเลือดฝอยที่โป่งขึ้นมาแตก เกิดเลือดออกได้" นพ.วันชัย กล่าว

       นพ.วันชัย กล่าวอีกว่า โรคนี้ไม่มีการรักษา เพราะไม่ได้ก่อให้เกิดผลกระทบอะไรมาก เป็นโรคที่ก่อให้เกิดความรำคาญและไม่สวยงามที่ผิวหนังอัณฑะมากกว่า หากไม่ได้เกาอย่างรุนแรงก็จะไม่เกิดภาวะเลือดออก หรือเรียกว่ายิ่งไปเกาก็ยิ่งเลือดออก แต่หากกดไว้เลือดก็หยุดออกเองได้ แต่คนที่มีการกินยาแอสไพรินหรือยาต้านเกล็ดเลือดแล้วไปเกาจนเลือดออกอาจน่าเป็นห่วง เพราะจะทำให้เลือดออกตลอดเวลา บางคนหากเลือดออกมาก อาจใช้วิธีการรักษาโดยการจี้ไฟฟ้า เลเซอร์ หรือใช้ไนโตรเจนความเย็นในการจี้ออก แต่ก็เป็นวิธีที่เจ็บตัวเปล่าๆ

        นพ.วันชัย กล่าวด้วยว่า ความผิดปกติของเส้นเลือดบริเวณอัณฑะ ไม่เกี่ยวข้องกับความดันโลหิตของร่างกาย หรือบ่งบอกถึงความผิดปกติของหลอดเลือดส่วนอื่นของร่างกาย เนื่องจากเกิดขึ้นจากความดันโลหิตบริเวณอัณฑะสูง ไม่เกี่ยวข้องกับความดันโลหิตส่วนอื่นของร่างกาย นอกจากนี้ บางคนพบร่วมกับโรคกรรมพันธุ์บางชนิด แต่หากภาวะนี้พบเจอในคนหนุ่มหรืออายุยังน้อย แนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม เนื่องจากปกติจะพบในคนอายุมาก เพราะเส้นเลือดเสื่อมตามอายุ คนอายุน้อยอาจเกิดจากมีเส้นเลือดดำของอัณฑะขอดหรือไม่ ซึ่งสามารถอัลตราซาวนด์ตรวจดูได้

         "หากเส้นเลือดดำอัณฑะขอด ก็จะส่งผลให้เลือดที่ส่งไปเลี้ยงอัณฑะไหลเวียนกลับออกไปได้ยาก จนเกิดอาการโป่งพองขึ้นที่เส้นเลือดฝอย ภาวะนี้ไม่ส่งผลต่อการมีเพศสัมพันธ์ แต่ส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศคือทำให้มีบุตรได้ยากขึ้น เพราะเมื่อเลือดไหลกลับออกได้ยาก ทำให้ตัวอัณฑะอุณหภูมิสูงขึ้น การสร้างอสุจิก็จะน้อยลง ทำให้มีบุตรได้ยากขึ้น" นพ.วันชัย กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ