Lifestyle

"ไฮสปีดเน็ต" ของขวัญปีใหม่แก่เด็กไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศธ.บริหารจัดการไฮสปีดอินเตอร์เน็ตแก่โรงเรียนทั่วประเทศ หวังมอบเป็นของขวัญปีใหม่ คาดจัดสรรให้เหมาะสม

        จากการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เมื่อเร็วๆนี้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ  เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตของโรงเรียน โดยกำหนดให้พัฒนาเป็นระบบไฮสปีดอินเตอร์เน็ตให้ครอบคลุมทุกโรงเรียน เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งหลักการได้พัฒนาให้เป็นไฮสปีดอินเตอร์เน็ตนั้นจะมีการบริหารจัดการใหม่ทั้งหมด เนื่องจากที่ผ่านมาระบบอินเตอร์เน็ตที่โรงเรียนใช้มีความซ้ำซ้อนหลายระบบ อาทิ ระบบเครือข่ายสารสนเทศ ศธ. หรือ Ministry of Education Network (MOENet) ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ระบบ Uninet ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ระบบอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม และระบบอินเตอร์เน็ตจากภาคเอกชน ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลสูญเสียงบประมาณในส่วนนี้จำนวนมาก

        "ที่ผ่านมาชอบตัดเสื้อให้เด็กทุกคนใส่ไซต์เดียวกันหมดทำให้เด็กบางคนใส่ได้ดีเด็กบางคนใส่ไม่ได้ก็เหมือนกับการใช้งานระบบอินเตอร์เน็ตที่ผ่านมาแบบซ้ำซ้อน หากเราเปิดให้ผู้ใช้เลือกระบบได้เองว่าระบบใดเหมาะสมกับสิ่งที่โรงเรียนต้องการใช้งานมากที่สุด และเมื่อเลือกใช้งานระบบใดระบบหนึ่งแล้วก็จะส่งผลให้งบประมาณด้านอินเตอร์เน็ตประหยัดไปได้เป็นจำนวนมาก"รมว.ศึกษาธิการ กล่าว           

         ทั้งนี้ การดำเนินการรูปแบบไฮสปีดอินเตอร์เน็ตโรงเรียนทั่วประเทศ ทำให้ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้คัดเลือกระบบอินเตอร์เน็ตเอง เพราะผู้อำนวยการโรงเรียนจะรู้ดีที่สุดว่าระบบใดมีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนตัวเองมากที่สุด เนื่องจากโรงเรียนแต่ละแห่งมีการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่แตกต่างกัน  เช่น โรงเรียนขนาดใหญ่มีการใช้งานอินเตอร์มากก็อาจไม่เหมาะกับการใช้งานเครือข่ายของ MOEnet แต่อาจจะเหมาะกับเครือข่ายให้บริการอินเตอร์เน็ตของรัฐวิสหกิจ หรือภาคเอกชนก็ได้   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ