Lifestyle

ระบบปิดผลิตครูดียังไง ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ สะท้อนจากผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ มรย.จึงผลิตครูระบบปิดมาแก้ปัญหานี้

      ความแตกต่างทางภาษา ศาสนา ความหลากหลายทางวัฒนธรรม “ครู” มีบทบาทสำคัญในการช่วยแก้ปัญหา “มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา (มรย.) เป็น “มหาวิทยาลัยคลังปัญญาแห่งชายแดนใต้ (University of WISDOM Bank)”จึงได้มุ่งพัฒนาและยกระดับคุณภาพบัณฑิตครู โดยใช้การผลิตระบบปิด ไปติดตามกับ  0 เกศกาญจน์  บุญเพ็ญ 0 [email protected] 

ระบบปิดผลิตครูดียังไง ??

 

        ผศ.ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดี มรย.เผยถึงเป้าหมายของการขับเคลื่อนและพัฒนา “ราชภัฏยะลา” โดยเฉพาะการน้อมนำพระราโชบายด้านการศึกษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่ทรงพระราชทานคำแนะนำผ่านองคมนตรีให้ “ราชภัฏ” ทุกแห่ง “ยกระดับการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่นในท้องที่ตน” มาเป็นแนวทางและเน้นการบริหารงานเชิงรุกทั้งการพัฒนาบัณฑิตและพัฒนาท้องถิ่น..ยกระดับคุณภาพบัณฑิตครู โดยใช้การผลิตระบบปิด!!

ระบบปิดผลิตครูดียังไง ??

      ด้วยการนำร่องและศึกษาวิจัยมาแล้ว 2-3 ปีที่ผ่านมากับนักศึกษาครูประมาณ 200 คน โดยให้นักศึกษาได้พักอยู่หอพักของมหาวิทยาลัย มีการจัดสภาพแวดล้อม กิจกรรมที่จะช่วยพัฒนาทั้งด้านวิชาการ ทักษะเทคนิคการสอน การปลูกฝัง ส่งเสริมจริยธรรม จรรยาบรรณของวิชาชีพครู ซึ่งพบว่าได้ผลดี สามารถดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิดและได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง 

     ปัจจุบัน มรย.มีหอพักที่ให้นักศึกษาครูมาพัก 2 หลัง และจะสร้างเพิ่มอีก 2 หลัง เพื่อรองรับนักศึกษาครูทุกชั้นปีที่มีอยู่ ราว 2,000 คน และในอนาคตการผลิตและพัฒนาในรูปแบบนี้ จะขยายผลให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของทุกคณะ/สาขา เพื่อวางรากฐานความรู้ให้เข้มข้น ฝึกฝนวินัย การตรงต่อเวลา ตอบโจทย์การสร้างความมั่นคงในพื้นที่

ระบบปิดผลิตครูดียังไง ??

ผศ.ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดี มรย.

     ขณะเดียวกัน ยังส่งเสริมให้นักศึกษาครู เรียนรู้ภาษายาวี โดยเปิดวิชาเลือกการเรียนการสอนทวิภาษา ให้นักศึกษาครูชั้นปีที่ 5 ที่สนใจได้เลือกเรียนเพื่อฝึกฝนเป็นความรู้ติดตัว เพราะในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้เด็กมุสลิมไม่ได้ใช้ภาษาไทยเป็นหลัก แต่พูด อ่าน เขียนภาษายาวี

      เพราะฉะนั้น ถ้านักศึกษาครูสามารถพูด อ่าน เขียนภาษายาวีได้ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนและคุณภาพการศึกษาของตัวเด็ก ซึ่งนักศึกษาครูที่เลือกเรียนวิชานี้ก็มีโอกาสได้ฝึกฝนการใช้จากการได้ลงช่วยสอนหนังสือในโรงเรียนสอนศาสนา หรือ โรงเรียนตาดีกา ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ด้วย

ระบบปิดผลิตครูดียังไง ??

      “เราส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้ภาษายาวี มาเป็นเวลา 6 ปีแล้ว มรย.เป็นส่วนหนึ่งในการศึกษาวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล ในโครงการฝึกอบรมและพัฒนาครูตามแนวพหุภาษา-พหุวัฒนธรรม ส่งนักศึกษาครูไปสอนภาษาไทยให้แก่เด็กเล็กในจังหวัดภาคใต้รวม 16 โรงเรียน ล่าสุดเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ได้ประกาศให้ มรย.ได้รับรางวัลชมเชยจาก Chinese National Commission for UNESSCO ด้านนวัตกรรมการพัฒนาศักยภาพครู”ผศ.ดร.สมบัติ กล่าว

ระบบปิดผลิตครูดียังไง ??

       ขณะนี้ มรย.มีแผนจัดตั้งสถาบันพัฒนาครูและบุคลากรชายแดนใต้ มีเป้าหมายในการทำงาน 3 เรื่อง 1.พัฒนาการใช้ภาษาไทยของเด็กในพื้นที่ 2.ยกระดับคะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน 3.ทำหลักสูตรระยะสั้นอบรมครูที่สอนไม่ตรงสาขาเอก ให้มีความรู้เพิ่มเติม และพัฒนาให้เป็นศูนย์การเรียนรู้อาชีพ เปิดบริการมาได้ 1 ปีรองรับเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ามาเรียนรู้เส้นทางอาชีพต่างๆ โดยไม่ต้องเดินทางไปไกล 

     เช่น การนวดแผนไทย ศิลปะ คอมพิวเตอร์ โดยมีอาจารย์ นักศึกษาของแต่ละสาขา มาร่วมกันให้ความรู้ จัดกิจกรรมให้ได้ร่วมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็ก โดยเก็บค่าบริการคนละ 100 บาท ซึ่งได้รับการตอบอย่างดีมีผู้สนใจมาเยี่ยมชมกว่า 3,000 คน และกำลังมีแผนจะขยายศูนย์การเรียนรู้ไปสู่สถานศึกษาในเครือข่ายทั้งจังหวัดปัตตานี และนราธิวาส เพื่อรองรับการดูงานของสถานศึกษาในพื้นที่ใกล้เคียง เวลานี้มีสถานศึกษาสนใจสมัครเข้ารับการคัดเลือก 20 แห่ง

ระบบปิดผลิตครูดียังไง ??

      ไม่เพียงเท่านี้ ยังได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรประโยชน์การใช้น้ำ ซึ่งถือเป็นหลักสูตรแรกเพื่อให้เด็กในพื้นที่ห่างไกลได้เรียนรู้ประโยชน์ คุณค่าของน้ำ โดยนำไปใช้ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 12 แห่งตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเร็วๆนี้จะนำหลักสูตรดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯถวายรายงานอย่างเป็นทางการต่อไป

    นอกจากงานพัฒนาคุณภาพบัณฑิต และคุณภาพการศึกษาในพื้นที่แล้ว มรย.ยังบริการวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนปลายด้ามขวานด้วย อธิการบดี มรย.บอกว่า การพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชน จะเน้น 3 เรื่อง 1.การพัฒนาศูนย์การถ่ายทอดทักษะอาชีพทางการเกษตรแนวใหม่ ซึ่งเป็นฐานการเรียนรู้เพื่อยกระดับอาชีพให้แก่ชุมชน เพื่อสร้างรายได้เพิ่มแก่ครอบครัว 2.พลังงานทดแทนในชุมชน เช่น การทำบ่อก๊าซชีวภาพ สอนทำปุ๋ยอัดเม็ดใช้ในพื้นที่การเกษตร

     โดยจะต่อยอดนวัตกรรมของนักศึกษาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น นวัตกรรมนำน้ำมาสร้างพลังงานไฟฟ้าขนาดจิ๋ว สำหรับหมู่บ้านพื้นที่ห่างไกลไม่มีไฟฟ้าใช้ ที่ได้เริ่มทำแล้วในจ.นราธิวาส3.พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน สร้างรายได้แก่ชุมชน โดยเฉพาะในพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา ที่เป็นพื้นที่สามเหลี่ยมเศรษฐกิจสำคัญ มรย.ร่วมพัฒนา กระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้ชุมชนในพื้นที่

ระบบปิดผลิตครูดียังไง ??

ระบบปิดผลิตครูดียังไง ??

        "มรย.มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยของประเทศจีนหลายแห่ง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จะมีนักศึกษาจีน 40 คนเดินทางมาแลกเปลี่ยน ใช้ชีวิตที่นี่ 3 สัปดาห์ ก็จะใช้โอกาสนี้จูงใจให้นักศึกษาจีนเลือกมาเรียนต่อที่นี่ และเมื่อสนามบินสร้างเสร็จก็จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจำนวนมาก เชื่อว่าเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกืจในพื้นที่ตอบโจทย์รัฐบาลเดินสู่เป้าหมายการพัฒนาพื้นที่ไปสู่ความมั่งคน มั่งคั่ง ยั่งยืน.ได้" ผศ.ดร.สมบัติ กล่าว

      ผศ.ดร.สมบัติ เน้นย้ำว่า ราชภัฏยะลา พร้อมเป็นที่พึ่งของชุมชนและท้องถิ่น จะเดินหน้าสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา สร้างงานวิจัย บูรณการความรู้เชื่อมโยงไปสู่ชุมชนและท้องถิ่น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนในพื้นที่ภาคใต้ให้ดีขึ้น

        

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ