Lifestyle

(คลิป)“Happy Take Off"บริจาคอวัยวะต่อชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ไทยสมายล์ให้รอยยิ้มช่วยชีวิต Smile for Life ” ด้วยการสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ “Happy Take Off"บริจาคอวัยวะต่อชีวิตให้กับผู้ที่รอคอยการบริจาคด้วยความหวัง

           ผ่านฝีมือผู้กำกับอย่าง “กอล์ฟ” สรรพาทิตย์ ทวีเจริญ อายุ 40 ปี ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ลีโอเบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย ผู้ก่อตั้งโปรดักชั่นเฮาส์ ดรีม ไรเดอร์ส

(คลิป)“Happy Take Off"บริจาคอวัยวะต่อชีวิต

“กอล์ฟ” สรรพาทิตย์ ทวีเจริญ

           “กอล์ฟ” เล่าว่า ไอเดียของการทำภาพยนตร์คือ เริ่มจากตัวเขาก่อน เขาต้องเป็นผู้ให้ก่อน แล้วค่อยคิดว่าทำอย่างไร สื่อสารอย่างไรเพื่อให้เห็นถึงความตั้งใจของสายการบินไทยสมายล์และศูนย์รับบริจาคอวัยวะมุ่งมั่นที่จะส่งต่ออวัยวะสร้างรอยยิ้มให้กับผู้รับบริจาค ภายใน 3.08 นาที เพราะเรื่องราวนี้คือการถ่ายทอดการมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้คนต่างๆ ที่รอคอยรับบริจาคอวัยวะ ต่อชีวิตของเขาเหล่านั้นให้กลับมายืนยาวอีกครั้ง

          ซึ่งนับว่าเป็นการมอบรอยยิ้มที่ยิ่งใหญ่ให้แก่ผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ เรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดจึงตั้งเป้าไปที่ความมุ่งมั่นของทุกภาคส่วน ในการตั้งใจมอบรอยยิ้มให้แก่เด็กน้อยคนหนึ่ง (น้องฟ้า) ที่กำลังอยู่ในวินาทีสำคัญของชีวิตให้จงได้

(คลิป)“Happy Take Off"บริจาคอวัยวะต่อชีวิต

          “ รู้สึกมีความสุขมากตั้งแต่วันที่รับงานจากไทยสมายล์แล้ว เลยเขียนชื่อเรื่องว่า Happy Take Off  เพราะผมรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องเศร้าแต่เป็นเรื่องที่เราดูแล้วมีความสุข และคาดหวังว่าคนดูจะเข้าใจและเห็นความสำคัญของการบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยชีวิตและต่อลมหายใจให้คนๆ หนึ่งได้กลับมายิ้มอีกครั้ง หรืออย่างน้อยก็ช่วยกันกระจายข่าวสาร” “กอล์ฟ” เล่า

          “กอล์ฟ” เล่าต่อว่า  การคัดเลือกนักแสดงเป็นเรื่องที่ยากที่สุด เพราะ ต้องคิดว่าจะหานักแสดงอย่างไรที่เหมาะในแต่ละบทบาท และเข้าใจภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างลึกซึ้ง ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์บริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย กัปตัน ผู้ป่วย (น้องฟ้า) แต่นักแสดงที่รับบทเป็นแอร์โฮสเตส เขาใช้พนักงานจริงของสายการบินไทยสมายล์

(คลิป)“Happy Take Off"บริจาคอวัยวะต่อชีวิต

          ความท้าทายของภาพยนตร์เรื่องนี้คือการถ่ายทอดอารมณ์ให้คนดูเข้าใจถึงการร่วมมือกันของสองหน่วยงานที่ตั้งใจจะทำเพื่อคนอื่นที่รอโอกาสมีชีวิตอยู่ต่อไป เนื่องจากเปอร์เซ็นของการบริจาคอวัยวะน้อยกว่าคนที่ต้องการ บางครั้งได้อวัยวะแล้ว แต่นำมาไม่ทันอันนี้ยิ่งเศร้ากว่าเดิมอีก ผมคิดว่าการเล่าเรื่องวินาทีของชีวิตเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แต่ถ้าให้น้ำหนักไม่ดีมันจะเป็นการโฆษณาสายการบินไทยสมายล์ และโฆษณาศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย “กอล์ฟ” เล่า

(คลิป)“Happy Take Off"บริจาคอวัยวะต่อชีวิต

นายปรีชา นะวงศ์

          นายปรีชา นะวงศ์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ สายการบินไทยสมายล์ เปิดเผยว่า เล็งเห็นถึงความสำคัญของการบริจาคอวัยวะ เนื่องจากมีผู้ป่วยที่รอคอยการรับบริจาคอวัยวะอยู่เป็นจำนวนมาก จึงได้จัดโครงการ ไทยสมายล์ให้รอยยิ้มช่วยชีวิต Smile for Life ขึ้น เพื่อส่งต่อความหวังในการใช้ชีวิตของคนๆ หนึ่ง ให้มีรอยยิ้มขึ้นมาอีกครั้ง และเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนการทำงานของทีมแพทย์ที่เดินทางเพื่อไปปฏิบัติภารกิจทำการผ่าตัดเพื่อปลูกถ่ายอวัยวะ พร้อมทั้งภารกิจในการขนส่งอวัยวะจากผู้บริจาคไปยังผู้รับบริจาคทั่วประเทศ

(คลิป)“Happy Take Off"บริจาคอวัยวะต่อชีวิต

           “ตั้งแต่ปี 2559 ที่ผ่านมา ไทยสมายล์ได้ให้การสนับสนุนศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย ด้วยการมอบบัตรโดยสารให้แก่ผู้รับบริจาคเพื่อใช้ในการเดินทางปฏิบัติภารกิจของทีมแพทย์ และเป็นกำลังสำคัญในการขนส่งอวัยวะจากผู้บริจาคในจุดต่างๆ ทั่วประเทศไปส่งยังผู้ป่วยที่รออวัยวะ ” “นายปรีชา” กล่าว

(คลิป)“Happy Take Off"บริจาคอวัยวะต่อชีวิต

 นพ.วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์

           นพ.วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ “ไต” กำลังเป็นอวัยวะที่ขาดแคลน โดยมีผู้ป่วยที่รอรับการปลูกถ่ายอวัยวะอยู่ที่ประมาณ 5,200 ราย รองลงมาคือ ตับ หัวใจ ปอด ฯลฯ ตามลำดับ ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา มีผู้มาแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะปีละไม่เกิน 40,000 ราย แต่ในปีนี้มีเพิ่มมากขึ้นถึง 70,000 ราย

          ส่วนหนึ่งอาจมาจากการรณรงค์อย่างต่อเนื่องรวมถึงประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้น จึงถือได้ว่าได้ปีนี้มีผู้บริจาคอวัยวะเพิ่มมากขึ้นจากปีก่อนเกือบ 20% โดยยอดผู้บริจาคที่เสียชีวิตและสามารถนำอวัยวะไปใช้ได้เมื่อเปรียบเทียบจากปี 2559 มีจำนวน 228 คน ส่วนปี 2560 จนถึงเดือนพฤศจิกายนนี้มีผู้บริจาคแล้ว 260 คน

      ซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้กว่า 500 ราย ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนถึงความสำคัญและประโยชน์ที่ประชาชนจะได้ประหยัดค่ารักษาพยาบาลและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

(คลิป)“Happy Take Off"บริจาคอวัยวะต่อชีวิต

          "ดีใจที่หลายๆ ภาคส่วนเล็งเห็นความสำคัญของการขนส่งอวัยวะ รวมไปถึงการบริจาคอวัยวะเพราะเป็นการเพิ่มโอกาสต่างๆ ให้กับศูนย์ฯ มากขึ้น อาทิ โอกาสการไปรับบริจาคในจังหวัดต่างๆ รวมถึงในจังหวัดห่างไกล ส่วนจำนวนของคนบริจาคที่รอโอกาส รวมถึงจำนวนอวัยวะที่ได้ก็จะเพิ่มขึ้นตามมาด้วย" “นพ.วิศิษฏ์” กล่าว

          “นพ.วิศิษฏ์” กล่าวต่อว่า ถ้ามีหลายๆ หน่วยเข้ามาสนับสนุน จะทำให้คุณภาพของอวัยวะจะมีมากขึ้น สามารถนำมาใช้งานได้ดีเพราะผ่านการแช่เย็นไม่นานเกินไปโดยเฉพาะในเรื่องการทำแคมเปญประชาสัมพันธ์เป็นภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ เพื่อให้สาธารณชนได้เห็นประโยชน์ของการบริจาคอวัยวะ ตลอดจนได้เห็นถึงวิธีการ และความยากลำบากของการได้มา 

(คลิป)“Happy Take Off"บริจาคอวัยวะต่อชีวิต

          โดยคาดว่าภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ที่ทางไทยสมายล์จัดทำขึ้น เมื่อได้เผยแพร่ออกไป จะเป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้คนไทยเห็นความสำคัญของการบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือชีวิตของเพื่อนมนุษย์เพิ่มมากยิ่งขึ้น  ซึ่งทางศูนย์ฯเอง ก็อยากเชิญชวนคนไทยให้มาบริจาคอวัยวะกัน เพราะเป็นการทำบุญที่ช่วยต่อชีวิตใหม่ที่มีคุณภาพให้กับผู้หมด “นพ.วิศิษฏ์” กล่าว

ขอบคุณคลิป : Thai Smile Airways

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ