Lifestyle

"หมอธี"รวบเองดูงานการศึกษาทั้งหมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธี" เตรียมแบ่งงานใหม่ให้ "หมออุดม" ดูแลสกอ.-สทศ.การปฏิรูปอุดมศึกษา พร้อมดึงสกศ.งาน กศจ.เข้ามาดูแล หลังพบมีปัญหามาก

      เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 60 - นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า หลังมีพระราชโองการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มี ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร เป็นรมช.ศึกษาธิการ แทนม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ที่พ้นจากตำแหน่งนั้น ศธ.จะมีการแบ่งงานใหม่ โดยเบื้องต้นได้หารือศ.คลินิก นพ.อุดม แล้วว่าให้ดูแลสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

         ส่วนเรื่องร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ... ที่ศ.คลินิก นพ.อุดม ดำเนินมาการมาก่อนนี้ ก็ยังคงดูแลอยู่ และเวลานี้ร่างดังกล่าวอยู่ที่คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาอยู่แล้ว เพียงแต่เราจะปรับมุมมองใหม่คือเริ่มต้นจากการปฏิรูปอุดมศึกษา ตามที่คณะกรรมการอิสระฯ แนะนำ และค่อยไล่ไปถึงเรื่องดังกล่าว

    ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าเป็นแนวทางที่ดี  ซึ่งศ.คลินิก นพ.อุดม เข้ามาก็จะเข้ามาช่วยดูเรื่องเหล่านี้ เพราะมีประสบการณ์ทางการศึกษา ถือเป็นโอกาสดีต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี และส่วนตัวก็รู้จักท่านอยู่แล้วเชื่อว่าทำงานเข้าขากันได้ดี 

          รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของตนยังดูหน่วยงานหลัก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) องค์การค้าของ สกสค.สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ตามเดิม

      แต่จะดึงสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) มาดูเองเพราะจะได้เชื่อมโยงกับคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา  รวมถึงงานการปฏิรูป ศธ.ในภูมิภาค ทั้งคณะกรรมการการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ศึกษาธิการภาค (ศธภ.) เพราะที่ผ่านมามีปัญหาเข้ามาเรื่อยๆก็จะมาดูใหม่เองจะได้แก้ไขปัญหาได้

     ส่วนที่มีการล่ารายขื่อ 50,000 รายชื่อ เพื่อให้ กศจ. คืนอำนาจ มาตรา 53 พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 คืนให้เขตพื้นที่ฯนั้น ต้องถามว่ารัฐธรรมนูญเปิดทางให้ทำหรือไม่ มีอะไรก็เสนอมาให้ปรับ เพราะสร้างขึ้นมาแล้ว ก็ต้องค่อยๆมาแก้ไข 

        รมว. ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า สำหรับการสรรหาเลขาธิการสกสค.เลขาธิการสำนักงานคุรุสภา และ ผู้อำนวยการองค์การค้า ของ สกสค. ตัวจริง นั้น ขณะนี้นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ยังทำหน้าที่ได้ดีอยู่ และตอนนี้ก็ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแต่งตั้ง เพราะยังมีอีกหลายเรื่องที่กำลังเข้าไปแก้ไขปัญหาและกำลังจะเข้าที่เข้าทาง ยังยึดตามคำสั่งของหัวหน้ารักษาความสงบและแห่งชาติ ที่ให้อำนาจรัฐมนตรีพิจารณาตามความเหมาะสมและความจำเป็น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ