Lifestyle

บทเพลงจากดวงใจแด่ในหลวงร. 9 "พระผู้สถิตในหทัยราษฎร์"(มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.เปิดตัวหนังสือ บทเพลงจากดวงใจแด่ในหลวง ร.9 "พระผู้สถิตในหทัยราษฎร์" คัดเลือก 198 เพลง พร้อมไฟล์MP3 จัดทำมิวสิควีดีโอประกอบ ชวนชมคอนเสิร์ตน้อมรำลึกฯ 2 ธ.ค.นี้

        ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) แถลงข่าวเปิดตัวหนังสือบทเพลงจากดวงใจแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 "พระผู้สถิตในหทัยราษฎร์" โดยมีนายวีระ โรจน์พจน์รัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) กล่าวว่าเนื่องในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร คณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุ พิจารณาจัดพิมพ์หนังสือและแผ่นพับอันเนื่องด้วยพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ น้อมเกล้าฯ ถวายเป็นอนุสรณ์ถึงการพระราชพิธีสำคัญยิ่งในครั้งนี้ จำนวน 11 รายการ ซึ่งหนึ่งในรายการนั้น คือ ลำดับที่ 4 หนังสือบทเพลงในดวงใจแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 "พระผู้ทรงสถิตในหทัยราษฎร์"
        นายวีระ กล่าวต่อไปว่าการจัดทำหนังสือนี้ วธ.โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับนายประยงค์ ชื่นเย็น ศิลปินแห่งชาติ สมาคมนักแต่งเพลงแห่งประเทศไทย และสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย ดำเนินการขอลิขสิทธิ์บทเพลงที่บุคคล และหน่วยงานต่างๆ ที่จัดทำขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติและแสดงความอาลัย รวมจำนวน 198 เพลง แบ่งออกเป็นเพลงไทยสากล 99 เพลง และเพลงไทยลูกทุ่ง 99 เพลง พร้อมไฟล์เพลง mp3 นำมาจัดทำเป็นหนังสือพร้อมไฟล์เพลง
        "วธ.ได้ดำเนินการหนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุในทุกมิติ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้จัดทำไปแล้ว  3 รายการ ได้แก่  หนังสือ "พระผู้สถิตในหทัยราษฎร์" (สมุดภาพรวมแผ่นป้ายแสดงความอาลัย)  "พระเสด็จสู่ฟ้า ราษฎร์ล้วนอาลัย" บทกวีนิพนธ์โครงการกานต์กวีคีตการปวงประชาน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ,นวมินทราศิรวาทราชสดุดีร้อยกรองเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอุดลยเดช บรมนาถบพิตร และเรื่องบทเพลงครั้งนี้ เป็นลำดับที่ 4  ซึ่งแต่ละประเภทจะเป็นการแสดงความจงรักภักดี เฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน กล่าวถึงการทรงงานของพระองค์ท่าน รวมถึงเป็นการบันทึกสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่สะท้อนความรู้สึกของคนไทยตลอดเวลา 70 ปี ในรัชสมัยของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งต่อไปในภายหน้าบทเพลงเหล่านี้จะเป็นเครื่องหมายที่แสงดให้ลูกหลานไทยได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ โดเนื้อหาบางตอนของบทเพลงยังได้ถ่ายทอดพระราชปณิธาน พระบรมราโชวาทอันทรงคุณค่า คนไทยสามารถน้อมนำมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดีต่อไป " นายวีระ กล่าว
        ทั้งนี้ หนังสือบทเพลงจากดวงใจแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 "พระผู้สถิตในหทัยราษฎร์"  มีการนำเสนอประเภทลูกทุ่งและลูกกรุง มีทั้งหมด 198 เพลง มีบทเพลงเทิดพระเกียรติ และบทเพลงถวายอาลัย ซึ่งในจำนวนเพลงดังกล่าว มีบทเพลงพระราชาเป็นประมุขของประชาชน  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงประพันธ์คำร้องบทเพลงดังกล่าว และทุกเพลงจะมีมิวสิควีดีโอ โดยเพลงไหนที่ไม่มีมิวสิควีดีโอก็ได้มีการจัดทำใหม่ มีประมาณ 50 เพลง  พร้อมจัดพิมพ์หนังสือบทเพลงจากดวงใจแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระผู้สถิตในหทัยราษฎร์ จำนวน 10,000 เล่ม แจกจ่ายไปยังโรงเรียน และตามสถานที่ต่าง อีกทั้งเพื่อเป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในวันที่ 5 ธันวาคม และจะมีการจัดแสดงในวันที่ 2 ธันวาคม  2560 นี้ ซึ่งประชาชนสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ของกระทรวงวัฒนธรรมและช่องทางโซเซียลมีเดียต่างๆ  
        นายประยงค์ ชื่นเย็น ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า หนังสือดังกล่าวเป็นการรวบรวมเพลงพระราชนิพนธ์ รวมถึงบทเพลงต่างๆ ที่เทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน โดยได้คัดเลือกบทเพลง 198 เพลง จาก 1,000 กว่าบทเพลง ซึ่งเป็นเพลงไทยสากล 99 เพลง และเพลงลูกทุ่ง 99 เพลง โดยใน 99 บทเพลง จะมีบทเพลงเทิดพระเกียรติ 59 เพลง และเพลงถวายอาลัย 40 เพลง ซึ่งที่เลือกบทเพลงเทิดพระเกียรติ 59 นั้น 5 มาจากวัน คล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และ9 มาจากในหลวงรัชกาลที่ 9  ส่วน เพลงถวายอาลัย 40 เพลงนั้น 4 มาจากประชาชนทั้ง 4 ภูมิภาคร่วมใจน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณแด่พระองค์ท่าน  
        "บทเพลงทั้งหมด ล้วนมีความหมายและเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน  โดยเพลงพระราชาเป็นประมุขของประชาชน พระบาทสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงประพันธ์คำร้องบทเพลง และเป็นเพลงเริ่มต้นในซีดี โดยเนื้อหาของบทเพลงนั้น เกี่ยวกับการมีประมุข พระราชาของแผ่นดิน ซึ่งพระองค์ท่านทรงเป็นประมุขนคราในรัฐ ทรงทศพิธราชธรรมเอื้อแก่ราษฏร์ ดังนั้น อยากเชิญชวนให้ประชาชนได้เข้าร่วมชมการแสดงดนตรีไทยสากล บทเพลงพระผู้สถิติในหทัยราษฎร์  ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ โดยจะคัดเลือกบทเพลง 23 เพลง ให้ประชาชนได้รับฟังร่วมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณแก่พระองค์ท่าน" นายประยงค์ กล่าว
        นายสมนึก ทองมา (ชลธี ธานทอง) ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่าตนได้แต่งบทเพลงที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ท่าน ทั้งหมด 16 เพลง ซึ่งทุกบทเพลงล้วนเป็นการเทิดพระเกียรติ และถวายอาลัยพระองค์ท่าน  โดยบทเพลง ล้นเกล้าเผ่าไทย  เป็นบทเพลงที่แต่งขึ้นเมื่อปี 2519 เนื้อหาเกี่ยวกับประเทศไทยเป็นประเทศที่โชคดีมาก เพราะไม่มีประเทศไหนที่มีกษัตริย์ที่ทรงทำงาน เพื่อปวงชนชาวไทย พระองค์ไม่ทรงอยู่นิ่ง ท่านไปทุกหนทุกแห่งในประเทศไทย  เมื่อตอนเด็กเราอาจจะไม่เข้าใจทั้งหมด แต่รับรู้โดยภาษาเด็กว่ารักพระองค์ท่าน ซึ่งในข่าวพระราชกรณียกิจต่างๆ และพ่อแม่ คุณครูต่างบอกให้เรารักพระองค์ท่าน ซึ่งเมื่อเราโตขึ้นก็ได้เห็นถึงพระราชกรณียกิจ การทรงงานของพระองค์ท่านต่างๆ เราโชคดีที่เกิดในรัชกาลที่ 9 
        "ตนสนใจภาษาไทย และได้แต่งเพลงที่เกี่ยวกับพระองค์ท่าน นำประสบการณ์ ภาพที่เห็นพระองค์ทรงงานมาเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งบทเพลงต่างๆ แสดงถึงพระวิริยะอุตสาหะของพระองค์ท่าน  ซึ่งพระองค์ท่านมีพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้าต่อพสกนิกรชาวไทย  โดยไม่เลือกชั้นวรรณะ ไม่ว่าจะอยู่บนดอย  บนตึก หรือที่ไหนๆ ในประเทศไทย พระองค์ท่านทรงเป็นกษัตริย์องค์เดียวในโลกที่ทรงงานมาตลอด 70 ปี เพื่อพสกนิกรชาวไทย" นายสมนึก กล่าว
         หลายบทเพลงที่ได้แต่งเพื่อพระองค์ท่านนั้น  บทเพลงฟ้าร้องไห้ เป็นบทเพลงที่แต่งขึ้นเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม วันที่คนไทยสูญเสียสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยตอนเขียนนั้นได้ร้องไห้ และใช้เวลา 12 ชั่วโมง ไม่ได้ลุกไปไหนอีกทั้งเป็นช่วงเวลาที่ฝนตก ทำให้เรานึกถึงชื่อเพลง ฟ้าร้องไห้  แสดงให้เห็นว่าคนไทยทั่วประเทศต่างไว้อาลัยพระองค์ท่าน ดังนั้น  บทเพลงทั้งหมดบ่มบอกว่าพระองค์ท่านเป็นกษัตริย์คนเดียวในโลกที่ไม่เหมือนกัน และเป็นการบอกต่อไปยังลูกหลานให้รู้ว่าในหลวงรัชกาลที่9 ทรงเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ เป็นความภาคภูมิใจของคนไทย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ