Lifestyle

น้องอิ่มท้อง..เติบโตสมวัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กทุกคนที่อยู่ห่างไกล ย่อมมีปัญหาเรื่องสุขภาพ การขาดแคลนสารอาหารบางอย่าง มีทั้งน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ และสูงกว่าเกณฑ์..

      โรงเรียนบ้านแม่ตะมานมีเด็กประมาณ10%ที่มีปัญหาดังกล่าว ซึ่งหากเด็กไทยได้รับสารอาหารครบถ้วน จะทำให้ปัญหาสุขภาพ หรือขาดสารอาหารลดน้อยลง

       บนพื้นที่16ไร่ “โรงเรียนบ้านแม่ตะมาน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่” โรงเรียนขยายโอกาสขนาดกลาง ที่ตั้งอยู่บนดอย มีนักเรียนหลายชาติพันธุ์ในการดูแล แลนักเรียนส่วนหนึ่งก็ขาดแคลนทั้งโอกาส อุปกรณ์การเรียนการสอน และบางส่วนก็มีปัญหาด้านสุขภาพ  โดยมี "มนต์สวรรค์ มุกข์มงคลตำ" เป็น ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่มีประถมศึกษาไปจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในเขตบริการ 8 หมู่บ้าน

น้องอิ่มท้อง..เติบโตสมวัย

       งบประมาณที่โรงเรียนได้มีจำกัด ซึ่งไม่ใช่เฉพาะโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารเท่านั้น ทุกโรงเรียนก็ได้รับไม่ต่างกัน แต่ด้วยพื้นที่ของเรานักเรียนน้อย ค่าอาหารกลางวันสำหรับเด็กประถมศึกษาเท่านั้น แต่เด็กมัธยมศึกษาไม่ได้รับ ทำให้ค่าอาหารไม่เพียงพอ แต่เด็กคนหนึ่งเจริญเติบโตได้ไม่ใช่ผ่านการอบรมสั่งสอนด้านองค์ความรู้เท่านั้น แต่ “อาหารการกิน” ก็เป็นสิ่งจำเป็นไม่แตกต่างกัน 

      โรงเรียนบ้านแม่ตะมาน เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดกลาง มีนักเรียน 210 คน ครู 16 คน โดยนักเรียนมาจากหลายชาติพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น ไทยใหญ่ ปะหล่อง ม้ง มูเซอ ลีซอ กะเหรี่ยง เย้า และชนพื้นเมือง ซึ่งด้วยความที่โรงเรียนอยู่ห่างไกลในเมือง อยู่ในถิ่นทุรกันดาร มีหลายอย่างที่ขาดแคลน ทั้งด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน ห้องเรียน โรงอาหาร เป็นต้น

น้องอิ่มท้อง..เติบโตสมวัย

มนต์สวรรค์ มุกข์มงคลตำ

      “ที่ผ่านมาโรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคประชาสังคม มูลนิธิ และภาคเอกชนเข้ามาช่วยโรงเรียนหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการมอบห้องเรียน คอมพิวเตอร์ และล่าสุดเคเอฟซี ประเทศไทย ร่วมกับ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ได้มอบโรงอาหาร และเข้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับการปรุงอาหารที่ถูกต้องตามสะอาด ปลอดภัย และได้รับคุณค่าทางอาหารตามหลักโภชนาการ ผ่านโครงการครัวมาตรฐานและเกษตรอาหารกลางวันยั่งยืน รวมถึงเข้ามาร่วมทำกิจกรรมปลูกผัก เลี้ยงปลา เพาะเห็ด เป็นการปลูกฝังให้นักเรียนได้ทำการเกษตรเพื่อผลิตอาหารกลางวัน

      เมื่อเคเอฟซี มาสนับสนุนเพิ่มเติม ทั้งการส่งเสริมความรู้ด้านการทำเกษตรอาหารกลางวัน และการสร้างห้องครัว โรงอาหารให้แก่โรงเรียนใหม่ ซึ่งเมื่อก่อนจะเป็นเพียงหลังคาสังกะสี พื้นดิน มีความทรุดโทรม เมื่อเด็กทำการเกษตรอย่างถูกวิธี มีวัตถุดิบที่ดี โรงอาหาร ห้องครัวที่ได้มาตรฐาน ทำให้การปรุงอาหาร สารอาหารที่เด็กได้รับดีมากยิ่งขึ้น 

น้องอิ่มท้อง..เติบโตสมวัย

       น.ส.ณิชารัศมิ์ อาชญาสิทธิวัตร ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดส่วนบริหารแบรนด์และการสื่อสารการตลาด เคเอฟซี ประเทศไทย กล่าวว่า หลายๆ โรงเรียน มีโรงครัวที่ไม่ถูกต้อง การจัดเก็บ การจัดวางต่างๆ จากโครงการเล็กๆ กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้แก่ครู และคนในชุมชน รวมถึงเป็นพื้นที่แบ่งปัน สร้างความตระหนักในการมีห้องครัวที่ได้รับมาตรฐาน ได้รับรู้กรรมาวิธีปรุงอาหาร เสริมสร้างโอกาสในการรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามโภชนาการ สะอาด และปลอดภัยอีกทั้งยังสร้างรายได้จากสินค้าเกษตรที่เกิดจากเด็กและโรงเรียน

     น้องอิ่มท้อง..เติบโตสมวัย

 น.ส.ณิชารัศมิ์ อาชญาสิทธิวัตร

      สำหรับโครงการครัวมาตรฐานและเกษตรอาหารกลางวันยั่งยืน เป็นปีแรกที่ได้ดำเนินการต่อยอดจากเกษตรอาหารกลางวัน เพราะนอกจากอาหารแล้ว การสนับสนุนห้องครัวให้ได้รับมาตรฐานมีความสะอาด ปลอดภัยจำเป็นเช่นเดียวกัน อีกทั้ง เคเอฟซี มีความรู้เรื่องห้องครัวมาตรฐาน จึงได้มองว่าควรแบ่งปันเรื่องนี้เพื่อให้โรงเรียนได้มีห้องครัวที่สะอาด อย่าง โรงเรียนบ้านแม่ตะมาน สนับสนุนเกษตรเพื่อการทำอาหารกลางวันอย่างยั่งยืน 

น้องอิ่มท้อง..เติบโตสมวัย

      เช่น การปลูกผัก เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ให้น้องๆ ได้รับโปรตีน สารอาหารที่ครบถ้วน ซึ่งจากการวัดผลพบว่า เด็กๆ ในโรงเรียนที่ได้รับการสนับสนุนล้วนได้รับโปรตีน ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง การสร้างโรงเรือน โรงครัว และทำให้เด็กในโรงเรียนมีอาหารที่เพียงพอ และบางแห่งได้รับการต่อยอด แปรรูปจากผลิตภัณฑ์การเกษตรเอาไว้ใช้ ไว้กิน หรือสร้างรายได้ให้แก่เด็ก โรงเรียนต่อไป

      ปูเป้-.ภัทรวดี แสงบุญไทย นักเรียนชั้นม.3 เล่าว่านักเรียนที่นี่ได้รับการช่วยเหลือจากหลายหน่วยงาน ทำให้การเรียนการสอนของโรงเรียนดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์การเรียนการสอน ห้องน้ำ ห้องเรียน และตอนนี้มีความรู้ทักษะด้านอาชีพ อย่าง การปลูกผัก เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา เพาะเห็ด ได้เรียนรู้การทำอาหารที่สะอาด ปลอดภัย เป็นการฝึกฝนอาชีพมากยิ่งขึ้น หน่วยงานภายนอกเข้ามาคอยช่วยสนับสนุนคุณภาพชีวิตของเด็ก ทั้งการมอบห้องสมุด มีหนังสือ ได้เรียนรู้การแบ่งปัน การทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น

น้องอิ่มท้อง..เติบโตสมวัย

       นิ่ม-นิ่มนวล ลุงทุน นักเรียนชั้น ม.3เล่าว่า ที่ผ่านมามีน้องๆของเราหลายคนอาจได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน การที่มีหน่วยงานภาครัฐ หรือเอกชนเข้ามาช่วยสนับสนุนการศึกษา รวมถึงส่งเสริมพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย และสมอง ให้ได้รับสารอาหารที่ถูกต้องตามโภชนาการ ให้เด็กพร้อมเรียนรู้ในแต่ละวัน ดังนั้น กิจกรรมเกษตรอาหารกลางวัน ที่มีประโยชน์ต่อเด็กและได้รับประทานอาหารในห้องอาหาร หรือโรงอาหารที่สะอาดปลอดภัย ได้รับอาหารจากพืชผักปลอดสารพิษ ย่อมทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี  นอกจากนั้น การที่พวกเราได้เรียนรู้การปลูกผัก เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ยังเป็นการเพิ่มรายได้ สร้างอาชีพ และรู้จักการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงมากยิ่งขึ้น

oชุลีพร อร่ามเนตรo

[email protected]


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ