Lifestyle

คัดสุดยอดเด็กไทยสวดมนต์ทำนองสรภัญญะปี 61

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการศาสนาจัดประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ 2561 คัดสุดยอดเด็กไทยเข้ารับพระราชทานโล่รางวัล จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในเทศกาลวิสาขบูชา 61

          เมื่อวันที่ 23 พศฤศจิกายน 60 - นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า จากการที่ได้ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ฝึกฝนการสวดมนต์หมู่ สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเกิดสติ สมาธิและช่วยสืบสานพระพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่ พร้อมทั้งส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้เป็นคนดีในสังคมนั้น กรมการศาสนาร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจัดการประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประจำปี 2561 ขึ้น

          โดยส่วนภูมิภาค แบ่งการประกวดเป็นระดับจังหวัด ซึ่งจะดำเนินการจัดประกวดให้แล้วเสร็จภายในช่วงงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี 2561 โดยใช้วัด โรงเรียน หรือสถานที่อื่นๆที่มีความพร้อมในแต่ละจังหวัด ส่วนระดับภาค ดำเนินการจัดประกวดใน 18 ภาคคณะสงฆ์ โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งกรมการศาสนา ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจัดขึ้น และส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร) แบ่งการประกวดเป็นระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับกรุงเทพมหานคร โดยทีมที่ผ่านการคัดเลือกจากระดับภาคทั้ง 18 ภาค ๆ ละ 6 ทีม รวมเป็น 108 ทีม และทีมที่ผ่านการคัดเลือกระดับส่วนกลาง จำนวน 8 โรงเรียน รวมเป็น 166 โรงเรียน เข้าประกวดเดือนพฤษภาคม 2561ณ วัดกระทุ่ม (เสือปลา) เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

         ทั้งนี้ สำหรับอานิสงส์ของการสวดมนต์ ได้แก่ 1. ขจัดนิวรณ์ อันเป็นอุปสรรคต่อการทำความดี ก่อให้เกิดความสดชื่น แจ่มใสจิตใจเบิกบาน 2. ได้ศึกษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตามหลักไตรสิกขา เพราะในขณะสวดมนต์ มีกายวาจาปกติ (มีศีล) มีใจจดจ่อแน่วแน่อยู่กับบทสวดมนต์ (มีสมาธิ) ได้รู้คุณความดีของพระรัตนตรัย ตามคำแปลของบทสวด (มีปัญญา) 3. ตัดรากเหง้าแห่งความเห็นแก่ตัว ความโลภ ความโกรธ ความหลง ไม่เข้ามาแทรกในจิตได้

          4. จิตไม่ขุ่นมัว เกิดสมาธิมั่นคง 5. ได้ส่งเสริมปัญญาบารมี การสวดมนต์ได้รู้คำแปล รู้ความหมาย ย่อมทำให้ผู้สวดได้ปัญญาบารมี ทำให้คำสอนมั่นคง ไม่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม 6. สืบสานความดีสืบต่อพระพุทธศาสนา ผู้สวดย่อมได้รู้แนวทางปฏิบัติในการดำเนินชีวิตที่ดี พระพุทธศาสนามั่นคงอยู่กับผู้สวดและถือได้ว่า ได้ปฏิบัติบูชาสืบต่อพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวต่อไปโดยแท้จริง 7. ทำหน้าที่ของอุบาสก อุบาสิกาให้สมบูรณ์ ผู้สวดมนต์ย่อมได้ชื่อว่า ได้ทำหน้าที่ของอุบาสก อุบาสิกาให้สมบูรณ์ เป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม เกิดความสามัคคีในสังคมและคณะ

          "กิจกรรมนี้จะเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ฝึกฝนการสวดมนต์ นักเรียนและครูในโรงเรียนมีการสวดมนต์ไหว้พระทั้งโรงเรียน อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และได้รับการฝึกฝนสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ในรูปแบบที่ถูกต้อง ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้เป็นคนดีในสังคม ปลูกฝังค่านิยมความเป็นไทยตามแนววิถีถิ่น วิถีไทย"อธิบดี ศน.กล่าว

         อย่างไรก็ตาม ทีมที่ชนะเลิศระดับประเทศจะได้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2561ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2561

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ