Lifestyle

ยุติ "5 พันโรงไอซียู" มุ่งพัฒนาคุณภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การยกเลิกโครงการโรงเรียนไอซียูก็เช่นโครงการอื่นๆทำไปสักระยะ ทุกอย่างเรียบร้อยก็สิ้นสุดโครงการ เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพตามปกติ โดยจะดึงร.ร.เก่งจับคู่พัฒนาร.ร.อ่อน

         การสิ้นสุดโครงการโรงเรียนไอซียูเป็นการเตรียมเดินไปอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพ เป็นเรื่องของการบริหารไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณ เพราะแม้ไม่มีโครงการนี้ สพฐ. ก็ต้องให้ความช่วยเหลือโรงเรียนอยู่แล้ว และรัฐบาลไม่ได้ห้ามให้ทำโครงการนี้ สิ่งที่สพฐ. ได้ดำเนินการกับ 5,032 โรงเรียน ได้เลือกดำเนินการกับโรงเรียนที่วิกฤตที่ติดขัดจริง ๆ ที่ผ่านมาใช้งบฯ จากสพฐ. และขอความร่วมมือจากเอกชนที่สนับสนุนมาดำเนินการแก้ปัญหา

         ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)เปิดแถลงข่าวการยกเลิกโครงการโรงเรียนไอซียู ว่า แม้จะสิ้นสุดโครงการโรงเรียนไอซียูแล้ว การแก้ปัญหาให้โรงเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือ ก็ยังดำเนินต่อไป ในลักษณะโครงการปกติ ซึ่งในปีงบประมาณ 2561 ได้เตรียมงบฯ ช่วยเหลือไว้เพิ่มเติมแล้ว จำนวน 440 ล้านบาท โดยเท่าที่ดูยังเหลือโรงเรียนวิกฤตอยู่ประมาณ 400 กว่าโรงเรียน ทั้งหมดนี้อยู่ในแผนการที่จะเข้าไปสนับสนุนช่วยเหลือให้โรงเรียนจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ 

ยุติ "5 พันโรงไอซียู" มุ่งพัฒนาคุณภาพ

โรงเรียนบ้านหน้าเขา สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2

         เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) อธิบายว่าเหตุที่ประกาศยุติเพราะเห็นว่า โรงเรียนไม่ได้อยู่ในสภาพที่วิกฤตแล้วสามารถเดินหน้าต่อไปได้แล้ว ดังนั้น เพื่อให้การจัดสรรงบประมาณในการดูแลเรื่องกายภาพ และบุคลากร ไปอยู่ในเกณฑ์ปกติเหมือนโรงเรียนทั่วไปและให้ 30,000 โรงเรียน ได้รับการดูแลเช่นเดียวกัน ทั้งนี้กำลังจะพัฒนาไปสู่การยกระดับคุณภาพลดความเหลื่อมล้ำ ก้าวนำสู่คุณภาพ โดยใช้หลักในการบริหารช่วย เป็นกลไก เช่นให้โรงเรียนที่เก่งจับคู่พัฒนาโรงเรียนที่อ่อน

         ยุติ "5 พันโรงไอซียู" มุ่งพัฒนาคุณภาพ

ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร

        ก่อนหน้านี้ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีหนังสือแจ้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศเรื่องการสิ้นสุดโครงการยกระดับคุณภาพโรงเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือและพัฒนาเป็นพิเศษอย่างเร่งด่วน หรือ โรงเรียนไอซียู ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ธันวาคม 2559 มีโรงเรียนเข้าร่วมทั้งสิ้น 5,032 โรงทั่วประเทศ 

         โครงการโรงเรียนไอซียู  เป็นนโยบายของ นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งเมื่อเข้ามารับตำแหน่งมีข้อมูลว่า มีโรงเรียนที่มีปัญหาจนแทบจะจัดการเรียนการสอนไม่ได้ ในพื้นที่ห่างไกลมีอยู่จำนวนมาก โดยมีปัจจัยและสาเหตุหลายอย่าง โดยส่วนใหญ่เป็นปัจจัยด้านกายภาพ เช่น อาคารเรียน อาคารประกอบทรุดโทรม ขาดแคลนสื่อการเรียนการสอน บุคลากร ไม่มีไฟฟ้าใช้ หรือบางแห่งใช้เซลล์แสงอาทิตย์ หรือ โซลาร์เซลล์ แต่อุปกรณ์ชำรุด สพฐ.ก็ได้เข้าไปช่วยปัญหา เพื่อให้ครูมีไฟฟ้าใช้ 

ยุติ "5 พันโรงไอซียู" มุ่งพัฒนาคุณภาพ

        ทั้งนี้ การดำเนินโครงการ แบ่งกลุ่มโรงเรียนออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ฉุกเฉิน เร่งด่วน และไม่ฉุกเฉิน มีโรงเรียนเข้าร่วมทั้งสิ้น 5,032 โรงเรียนทั่วประเทศ ดังนี้ ฉุกเฉิน 2,253 โรง เร่งด่วน 1,923 โรง และ ไม่ฉุกเฉิน 865 โรงเรียน รวมทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนไอซียู ในจำนวนนี้มีโรงเรียนที่ได้รับความช่วยเหลือด้านกายภาพ ปี2560 จำนวน 1,964 ในจำนวนโรงเรียนที่ได้รับความช่วยเหลือจากงบประมาณของสพฐ. 896 โรงเรียน ใช้งบฯ 416 ล้านบาท และงบฯ ที่ได้รับความช่วยเหลือจากภาคเอกชน  จำนวน 1,068 โรงเรียน ใช้งบฯ29 ล้านบาท   

       อย่างไรก็ตาม การยกเลิกโครงการไอซียู เป็นไปเช่นเดียวกับโครงการอื่น ๆ ที่เมื่อดำเนินการไประยะหนึ่ง ถ้าเห็นว่าการดำเนินการสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างปกติ ก็สิ้นสุดโครงการฯ เพียงแต่โครงการอื่น ๆ ที่สิ้นสุดไปไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ และเร็ว ๆ นี้จะมีการประกาศสิ้นสุดโครงการฯ ที่ทำมาเป็นเวลานานอีกหลายโครงการฯ

ยุติ "5 พันโรงไอซียู" มุ่งพัฒนาคุณภาพ

บรรยากาศการเรียนการสอนโรงเรียนบ้านหน้าเขา สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2

        จารี กาลดิษฐ์ ทิพย์รัตน์ รองผอ.สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 มีโรงเรียนยื่นสมัครเข้าร่วมโครงการ 39 โรงจากโรงเรียนในกำกับทั้งหมดกว่า 200 โรงด้วยปัญหาเรื่องคุณภาพ บุคลากร และกายภาพ แต่ได้รับคัดเลือกเพียง 15 โรง ซึ่งมีความวิกฤตในด้านกายภาพ โรงเรียนที่ไกลที่สุดอยู่ในอำเภอพิปูน โดยมีโรงเรียน 10 แห่ง ที่มีอาคารเรียนเก่าใช้งานมายาวนานหลาย 10 ปี และอีก 5 โรงเรียนมีปัญหาด้านไฟฟ้า สายไฟชำรุดต้องเดินสายใหม่ และน้ำประปา ที่ต้องมีการเดินท่อ การติดตั้งก็อกน้ำ และเพิ่มที่กักเก็บน้ำไว้ประปาไว้ใช้ โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนมาทั้งสิ้น 5.2 ล้านบาท และเขตพื้นที่ฯได้จัดสรรให้โรงเรียน

ยุติ "5 พันโรงไอซียู" มุ่งพัฒนาคุณภาพ

จารี กาลดิษฐ์ ทิพย์รัตน์

       “สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 จะมีแค่โรงเรียนที่มีปัญหาด้านกายภาพร่วมโครงการ แต่ก็ดีกว่าโรงเรียนไม่ได้รับการดูแลหรือแก้ไขอะไรเลย เพราะเป็นปัญหาที่โรงเรียนร้องขอเองโดยตรง ขณะที่ปัญหาด้านคุณภาพ โรงเรียนและสพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 ก็พยายามช่วยกันดูแล ซึ่งก็เชื่อว่าแม้จะสิ้นสุดโครงการโรงเรียนไอซียูไป ก็จะมีช่องทางอื่นๆที่จะมาช่วยกันพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนในทุกโรงแน่นอน”จารี กล่าว

       ประสบชัย บุญแสง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพานสหราษฎร์บำรุง จังหวัดสกลนคร บอกว่าความจริงแล้วนโยบายของรมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องการให้โรงเรียนที่มีปัญหาได้รับการแก้ปัญหาที่ตรงจุดเป็นแนวคิดที่ดี แต่ในทางปฏิบัติก็ไม่รู้แน่ชัดว่าเกิดติดขัดจากอะไร ที่ผ่านมาทำแผนเสนอของบฯไปถึง 3 ครั้งแต่ไม่ได้รับการอนุมัติ ขณะที่เราก็ไม่ได้กันงบฯมารองรับ เพราะเห็นว่าอยู่ในโครงการไอซียูเป็นโอกาสที่จะได้รับการพิจารณาพิเศษ พอไม่ได้รับอนุมัติก็รู้สึกว่าเราสูญเสียโอกาสในการพัฒนา ซึ่งโรงเรียนก็ไม่ได้นิ่งเฉยก็ปรับเปลี่ยนหาความร่วมมือกับภาคเอกชน ชุมชน หน่วยงานในการร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็ก ขณะที่การสร้างอาคารเรียนอนุบาลที่ขอไปนั้น ผมก็ได้เตรียมทำเรื่องเสนอขอตั้งงบประมาณในปี 2562 แทน

 

ยุติ "5 พันโรงไอซียู" มุ่งพัฒนาคุณภาพ

        ประสบชัย  บุญแสง

           โรงเรียนบ้านพานสหราษฎร์บำรุง จังหวัดสกลนคร มีนักเรียนประมาณ 172 คน เป็นโรงเรียนขยายโอกาสสอนระดับอนุบาล-มัธยมศึกษาปีที่ 3 มีปัญหาในด้านคุณภาพการศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็ก ตลอดจนคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) อยู่ในระดับไม่ค่อยน่าพอใจ จึงได้สมัครเข้าร่วมโครงการไอซียูและได้รับคัดเลือก

ยุติ "5 พันโรงไอซียู" มุ่งพัฒนาคุณภาพ

โรงเรียนบ้านพานสหราษฎร์บำรุง

        แต่ 1 ปีที่ผ่านมาก็พบว่ายังไม่ค่อยได้รับการตอบสนองเท่าที่ควร โรงเรียนต้องพึ่งพาตนเองเป็นหลัก ทำแผนเสนอของบประมาณ 5-6 แสนบาทเพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์ 7 รายการ เช่น คอมพิวเตอร์ โปรเจคเตอร์ ใช้ในห้องเรียน และของบฯสร้างอาคารเรียนอนุบาล 1 หลังก็ปรากฏว่าไม่ได้รับการอนุมัติงบฯ ในขณะที่โรงเรียนในโครงการซึ่งอยู่พื้นที่ใกล้เคียงของบฯ ในโครงการไอซียู เพื่อปรับปรุงซ่อมแซม อาคารเรียน กลับกลายเป็นว่าได้รับจัดสรรงบประมาณดำเนินการ

0 เกศกาญจน์ บุญเพ็ญ 0 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ