Lifestyle

ปรับแผนให้ ปชช.ผ่านจุดคัดกรองมาพักในเต็นท์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยยอดเข้าชมพระเมรุมาศ 1.3 ล้านคน พร้อมปรับแผนให้ผู้ผ่านจุดคัดกรองตอนเช้า เข้ามานั่งพักรอในเต็นท์แทนที่ต้องยืนรอริมฟุตปาธ เพื่อรอเข้าชมช่วง 07.00 น.

 

               เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560  พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมติดตามและประเมินผลการดำเนินงานและตรวจการชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ว่า ตามที่รัฐบาล กระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ตั้งแต่วันที่ 2 - 30 พฤศจิกายน 2560 เวลา 07.00 - 22.00 น. ขณะนี้ยอดผู้เข้าชมนิทรรศการถึงวันที่ 19 พฤศจิกายน มีจำนวน 1,352,502 คน โดยช่วงเฉพาะในวันที่ 17 - 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมจำนวนมากเฉลี่ยวันละกว่า 1 แสนคน ซึ่งภาพรวมเป็นไปอย่างเรียบร้อย บนหลักการดำเนินการอย่างปลอดภัยควบคู่ไปกับการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าชม

 

ปรับแผนให้ ปชช.ผ่านจุดคัดกรองมาพักในเต็นท์

 

               รองนายกฯ กล่าวต่อไปว่า ตั้งแต่ในวันพรุ่งนี้ (21 พฤศจิกายน) จะมีการปรับแผนเปิดให้ผู้เข้าชมที่มารอผ่านจุดคัดกรองในช่วงเช้า สามารถเข้ามานั่งรอในเต็นท์พักรอบริเวณถนนเส้นกลางสนามหลวงได้ทันที จะได้ไม่ต้องนั่งรอบริเวณฟุตปาธ หรือยืนรอริมถนน แต่จะได้เข้าชมตามเวลา 07.00 น. ตามปกติ ขณะที่คณะนักเรียน นักศึกษาที่เดินทางมาจากที่ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่มาถึงกันประมาณ 04.00 - 05.00 น. นอกจากมีอาหารให้รับประทานแล้ว ก็เปิดให้เริ่มเช้าชมก่อนตั้งแต่เวลา 06.30 น. ส่วนผู้ที่มาเป็นหมู่คณะก็มีการจัดระบบเข้าชม ซึ่งจะไม่กระทบต่อการเข้าชมของประชาชน และนักท่องเที่ยว อีกทั้งผู้ที่มาเป็นหมู่คณะมีจำนวนไม่มาก นับแต่เปิดนิทรรศการมีราว 10,000 คน 

               "เวลานี้เฉพาะนักเรียน นักศึกษาที่มาเข้าชมราว 220,000 คน ซึ่งผมอยากให้นักเรียน นักศึกษามาชมนิทรรศการพระเมรุมาศ เพราะเป็นโอกาสที่พวกเขาจะได้เห็น เรียนรู้ศิลปะ วัฒนธรรม และได้เกิดความรักในชาติ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เช่นเดียวกับผู้พิการ ที่เราก็พร้อมอำนวยความสะดวกในการเข้าชม ซึ่งที่ผ่านมาก็มาร่วมชมแล้วกว่า 24,000 คน ส่วนการบริการ ได้รับรายงานด้วยว่าที่มีการจัดรถบริการรับส่งฟรี 6 เส้นทาง ในเส้นทางหัวลำโพง - สนามหลวง มีผู้ใช้บริการมากที่สุด 100,000 คน" พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

 

ปรับแผนให้ ปชช.ผ่านจุดคัดกรองมาพักในเต็นท์

 

               พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ในส่วนของการขยายเวลาเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศฯ นั้น คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาจากจำนวนผู้เข้าชมพบมีความสนใจจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่ายก็มีความพร้อมปฏิบัติงานต่อเนื่อง ซึ่งตนก็ได้เสนอเรื่องดังกล่าวไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล้วขึ้นกับดุลยพินิจของนายกฯ หากเห็นว่าควรจะขยายต่อ ก็จะทำหนังสือเพื่อกราบบังคมทูลฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ขยายวันการเข้าชมนิทรรศการออกไป

               ด้านนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ในส่วนของกรมศิลปากรที่รับผิดชอบดูแล พระเมรุมาศและสิ่งปลูกสร้าง อาคารประกอบในพื้นที่ทั้งหมดนั้น ขณะนี้ทุกอาคาร ตลอดจนประติมากรรม จิตรกรรมต่างๆ อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีความเสียหาย หรือหากพบว่ามีความเสียหายก็เป็นเพียงเล็กน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการซ่อมแซมทันที ให้มีความสมบูรณ์และสวยงาม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ