Lifestyle

เดินต่อหรือรอไปก่อน ธันวาคมนี้รู้แก้หนี้ครูวิกฤติ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สกสค.เปลี่ยนผู้บริหารชุดใหม่ "แก้หนี้ครูวิกฤติ.“เดินต่อ-รอไปก่อนยังไม่มีคำตอบชัด!!ต้องดูภายในเดือนธันวาคมนี่้ 

 

     หลังจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) คิกออฟ  โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินและพัฒนาคุณภาพชีวิตครู” เซ็นสัญญากับครูที่ผ่านคัดเลือกไป 3 รายใน 3 จังหวัด คือ อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ และเชียงราย ราวเดือนสิงหาคม 2560 ถึงเวลานี้ยังไม่ได้พิจารณาเพิ่มเติม เพราะ สกสค.เปลี่ยนผู้บริหารชุดใหม่   ไปติดตามรายละเอียดกับ 0 เกศกาญจน์ บุญเพ็ญ 0 

เดินต่อหรือรอไปก่อน ธันวาคมนี้รู้แก้หนี้ครูวิกฤติ.

      โครงการนี้เกิดขึ้นในยุค “ดร.พิษณุ ตุลสุข” อดีตรองปลัด ศธ.และอดีตปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค. ซึ่งเกษียณอายุราชการไปเมื่อกันยายนที่ผ่านมา โดยสำนักงาน สกสค.จับมือกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมากกว่า 40 แห่งทั่วประเทศ เข้าไปช่วยบริหารจัดการโดยรวบรวมหนี้ที่มีอยู่มาไว้เพียงแหล่งเดียว คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำ ไม่เกินร้อยละ 3.5 วงเงินปล่อยกู้ไว้ 1,000 ล้านบาท ตั้งเป้าแก้หนี้วิกฤติให้ครูได้ราว 1,000 คนในระยะแรก

      เป็นมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินฯ ในแนวทางการจัดสวัสดิการดูแลครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่เป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และสมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) ซึ่งได้รับการตอบรับสนใจยื่นสมัครเข้ารับการคัดเลือกอย่างต่อเนื่อง

เดินต่อหรือรอไปก่อน ธันวาคมนี้รู้แก้หนี้ครูวิกฤติ.

“พินิจศักดิ์” สุวรรณรังค์”

      ปัจจุบันสำนักงาน สกสค.ยังไม่มีผู้บริหารตัวจริง เนื่องจากกระบวนการสรรหา ตัวจริงได้สั่งระงับไปโดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ทั้งนี้เมื่อ ดร.พิษณุ เกษียณอายุฯได้แต่งตั้งให้ได้คนหน้าเก่าอย่าง “พินิจศักดิ์” สุวรรณรังค์” เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) มาควบตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค.เป็นครั้งที่ 2

       ผ่านมา 1 เดือนเศษแล้ว.. พินิจศักดิ์ เปิดเผยกับ “คม ชัด ลึก” ถึงความคืบหน้าของโครงการแก้ไขปัญหาหนี้ฯ ว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวยังคงอยู่ ไม่ได้สั่งยกเลิกหรือยุติแต่อย่างใด สำนักงาน สกสค.จังหวัดทุกแห่งยังรับสมัครครูและบุคลากรทางการศึกษาที่สนใจตามปกติ

      เพียงแต่ในส่วนกลางยังไม่มีการพิจารณาคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม เนื่องจากเพิ่งเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ไม่นาน จึงขอศึกษารายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจนเสียก่อน

    อีกทั้ง ยังมีเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ในส่วนที่ต้องทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับใหม่ระหว่างสำนักงาน สกสค.และธนาคารออมสิน ก็กำลังดำเนินการพยายามให้ครูได้รู้ข้อมูลชัดเจน ได้ประโยชน์มากที่สุด ไม่ได้จะดึงเรื่องไว้แต่อย่างใด

      โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฯ ดูแล้วเห็นความคุ้มค่าแต่ก็มีบางประเด็นต้องพิจารณาเพิ่มเติม พินิจศักดิ์ แจงว่า จากที่ดูข้อมูลเบื้องต้นทั้งเงื่อนไขของสัญญาที่กำหนดเรื่องหลักทรัพย์ที่นำมาใช้ค้ำประกัน ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ที่ดิน ถือว่าคุ้มค่า หรือการให้ทายาทมีส่วนร่วมรับรู้ การวางแผนการเงิน สร้างรายได้เพิ่มก็เป็นเงื่อนไขที่ดี

เดินต่อหรือรอไปก่อน ธันวาคมนี้รู้แก้หนี้ครูวิกฤติ.

       แต่มีข้อสังเกตบางประเด็น คือ เรื่องอายุสัญญากับคู่สัญญา ที่มองว่าอาจจะมีระยะเวลายาวเกินไป เช่น สมมติอายุสัญญากำหนดส่ง 400 งวดเท่ากับครูคนนั้นอายุ 120 ปีซึ่งในความจริงโอกาสเป็นไปได้ยาก

      ขณะที่โดยหลักการของการทำสัญญานั้นจะต้องคาดเดาได้ว่า คู่สัญญาจะต้องมีอายุตลอดสัญญา เนื่องจากเราไม่สามารถคาดการณ์เรื่องราวข้างหน้าได้ แต่ถ้าเป็นระยะเวลา 5 ปี 10 ปีเช่นนี้จะมีความเป็นไปได้มากกว่า ยังมีในเรื่องให้นำหนี้นอกระบบมารวมหนี้ด้วยนั้นมีการพิจารณาอย่างไรบ้าง รวมแล้วยอดหนี้สูงมากหรือไม่ หลักฐานการเป็นหนี้การเจรจาอย่างไร ซึ่งคงต้องลงไปดูแนวทางการทำงานที่ผ่านมาทั้งหมด

เดินต่อหรือรอไปก่อน ธันวาคมนี้รู้แก้หนี้ครูวิกฤติ.

    พีรพัฒน์ วัชรินทรางกูร 

      “โครงการนี้ไม่ได้ยุติในจังหวัดก็ทำงานกันไปปกติ เพียงแต่ยังไม่ได้พิจารณาคัดเลือกใครเพิ่มเติม ผมขอศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและอาจจะต้องสอบถามนักกฎหมายเพิ่มเติม ว่าจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอะไรหรือไม่ ขอดูให้รอบคอบและรัดกุมเพื่อจะให้เดินหน้าต่อได้ ยืนยันว่าผมไม่ได้นิ่งเฉย หรือจะไม่สานต่อ เพราะโครงการใดก็ตามถ้าเป็นเรื่องที่ดีผมพร้อมสานต่อแน่นอนคาดว่าภายในเดือนธันวาคมนี้จะสามารถสรุปข้อมูลรายละเอียดต่างๆของโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินฯได้ทั้งหมด และเสนอให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ทราบต่อไป"นายพินิจศักดิ์ กล่าว

     จังหวัดเพชรบูรณ์ 1 ใน 3 จังหวัดที่มีครูได้รับคัดเลือกในโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินฯ และทุกวันนี้ยังมีครูฯสนใจมายื่นสมัครเข้าร่วมโครงการไม่ขาดสาย 

      พีรพัฒน์ วัชรินทรางกูร ผู้อำนวยสำนักงาน สกสค.จังหวัดเพชรบูรณ์ และประธานสหกรณ์ออมทรัพย์สามัญศึกษาเพชรบูรณ์ จำกัด บอกว่า หลังมีครูได้รับคัดเลือกก็ได้รับตอบรับมีครูฯมายื่นสมัครถึง 485 รายและยังมีมาเรื่อยๆ ระหว่างที่รอนโยบายที่ชัดเจน หน่วยปฏิบัติก็ทำหน้าที่ของเรา คือการตรวจสอบและกลั่นกรองข้อมูลของผู้สมัครเพื่อเตรียมให้พร้อมเมื่อใดที่มีการประชุมคณะกรรมการจัดสวัสดิการระดับจังหวัด ก็เสนอเข้าสู่การพิจารณาได้ทันที

เดินต่อหรือรอไปก่อน ธันวาคมนี้รู้แก้หนี้ครูวิกฤติ.

     สำหรับกระบวนการพิจารณาของคัดเลือกจะต้องผ่าน 3 ฝ่าย ตั้งแต่ผอ.สกสค.จังหวัด, คณะกรรมการจัดสวัสดิการระดับจังหวัด และคณะกรรมการชุดใหญ่ส่วนกลาง ซึ่งครูที่ยื่นสมัครต้องส่งข้อมูลหนี้สินทั้งหมด กรณีหนี้นอกระบบจะต้องไปแจ้งต่อศูนย์ดำรงธรรมด้วย ถ้าครูได้รับคัดเลือกก็จะมีการเจรจากับเจ้าหนี้ดังกล่าว ที่ผ่านเราพบครูบางคนกู้เงินต้น 5 หมื่นแต่เจอดอกเบี้ยจนพุ่งเป็นหนี้ 3-4 แสนบาทก็มี ครูจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขโครงการ 9 ข้อ

     ส่วนการชำระหนี้โดยหลักถ้าสามารถชำระหนี้ไปได้สัก 80-100 งวดหนี้ก็จะลดลง มีเงินหมุนเวียนกลับสู่ระบบที่นำช่วยเหลือครูหนี้วิกฤตอื่นๆได้ต่อเนื่อง หากครูเสียชีวิตก็ไม่เกิดปัญหา ทายาทไม่เดือดร้อนเพราะมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่ละเดือนมีเงินเหลือ หรือจนถึงวันเกษียณก็มีเงินเหลือพอใช้ในชีวิต

เดินต่อหรือรอไปก่อน ธันวาคมนี้รู้แก้หนี้ครูวิกฤติ.

      “ผมเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจริงกับครูกนกพิชญ์ พันธ์เขตกิจ โรงเรียนผาเมืองวิทยาคม หนี้สิน 6.5 ล้านบาทจากอดีตชีวิตทุกเดือนติดลบกว่า 2 หมื่นบาททุกเดือน วันนี้ดีขึ้นหลังได้เข้าร่วมโครงการต้องผ่อนชำระเดือนละ 31,250 บาทเป็นเวลา 16 ปีพออายุ 61 ปีครูคนนี้ก็หมดหนี้ แต่ที่ชัดๆคือทุกเดือนจากนี้ครูมีเงินเหลือใช้จ่ายในชีวิต 10,000 บาทและยังมีรายได้เพิ่มจากการเกษตรด้วย ครูมีกำลังใจทำงาน มีความสุขในชีวิต ซึ่งสกสค.จังหวัดก็จะมีการติดตามชีวิตครูตลอดด้วย ดังนั้น ผมเชื่อว่าโครงการนี้ถ้าทำต่อเนื่องจะเห็นหน้าเห็นหลังชัดเจนว่าช่วยครูได้จริง”พีรพัฒน์ ระบุ

เดินต่อหรือรอไปก่อน ธันวาคมนี้รู้แก้หนี้ครูวิกฤติ.

   กนกพิชญ์ พันธ์เขตกิจ

    ขณะที่ ประเวศ รัตนวงศ์ ผอ.สกสค.จังหวัดอุดรธานี บอกว่า ขณะนี้ที่สกสค.จังหวัดอุดรธานี มีข้าราชการครูผู้หญิง 2 รายที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการมียอดหนี้ประมาณ 6-7 ล้านบาทแต่ทั้ง 2 รายยังไม่ไ่ด้มีการทำสัญญาตามเงื่อนไขโครงการ 

     ซึ่งครูที่มาสมัครจะต้องมีหนังสือรับรองจากต้นสังกัด และมีการลงไปตรวจสอบโดยเน้นครูที่มีหนี้เพราะความจำเป็นโดยแท้จริง ไม่ใช่เป็นหนี้จากการใช้จ่ายที่เกินตัว ยกตัวอย่างครูที่ผ่านคัดเลือกอายุ 58 ปีมีภาระหนี้เนื่องจากหลังสามีเสียชีวิตในปี 2547 ต้องเลี้ยงลูก 3 คนเพียงลำพังและมีหนี้เดิมอยู่กว่า 1 ล้านบาท 

 

เดินต่อหรือรอไปก่อน ธันวาคมนี้รู้แก้หนี้ครูวิกฤติ.

   ประเวศ รัตนวงศ์

     ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติก็พบว่าแม้จะเป็นหนี้แต่ก็มีวินัยในการชำระหนี้ทุกงวด และก็ช่วยเหลือตนเองทำอาชีพเสริมขายน้ำข้าวโพด เป็นต้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้สกสค.จังหวัดอุดดรธานี คัดเลือกเสนอให้ส่วนกลางพิจารณา โดยจากที่คำนวนก็เชื่อว่าไม่มีปัญหาเพราะครูมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ไม่เป็นภาระของทายาทและไม่ก่อให้เกิดหนี้สูญแก่ สกสค. 

     เนื่องจากขณะนี้ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ ก.ค.ศ.บอกว่าอยากขอเวลาศึกษาข้อมูลผลดี ผลเสียก่อน ดังนั้น ระหว่างนี้สกสค.จังหวัดอุดรธานี จึงไม่ได้มีการเปิดรับสมัครเพิ่มเติม แต่ยังคงตรวจสอบรายละเอียดของผู้ที่ยื่นมาก่อนหน้าซึ่งมีอยู่กว่า 100 ราย 

     "โครงการนี้มีส่วนดีที่ได้ช่วยเหลือครูที่มีหนี้วิกฤติที่เกิดจากความจำเป็นจริงๆ ให้เขาสามารถมีชีวิตอยู่ได้และมีกำลังใจ ผมคิดว่าคงมีอีกหลายโครงการหรือหลายวิธีการที่จะช่วยครูเพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ที่สำคัญจะต้องสร้างครูให้มีวินัยทางการเงินด้วย ซึ่งผมบอกเพื่อนครูเสมอว่าตัวเราเองเป็นที่พึ่งของเราดีที่สุด"ประเวศ กล่าว

     อย่างไรก็ตาม ในการประชุมผอ.สำนักงาน สกสค.จังหวัด 4 ภาค ได้มีการสอบถามความเห็นถึงโครงการดังกล่าว เห็นตรงกันว่าเดินมาถูกทางเป็นโครงการสวัสดิการที่ช่วยเหลือครูที่มีภาวะหนี้วิกฤต โดยรวมหนี้จากทุกสถาบันการเงินไว้ที่เดียวคิดอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 3.5 ช่วยครูมีชีวิตดีขึ้น มีเงินเหลือใช้มีกำลังใจในการทำงาน และสกสค.จังหวัดได้ทราบสภาพหนี้ที่แท้จริงของครูได้

   

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ