Lifestyle

เลิกโครงการร.ร.ไอซียูกว่า 5 พันโรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บุญรักษ์" ส่งหนังสือแจ้งถึงเขตพื้นที่ฯ สิ้นสุดโครงการโรงเรียนไอซียู ที่มีร.ร.ร่วมกว่า 5 พันโรง ชี้ร.ร.ที่ยังมีปัญหาคุณภาพ ให้กลับมาเป็นภาระงานที่ต้องใช้งบปกติ

      การขับเคลื่อนโครงการที่ต้องการความช่วยเหลือและพัฒนาแบบพิเศษ หรือโรงเรียนไอซียู ตามนโยบายนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ มาตั้งแต่ธันวาคม 2559 เพื่อมาแก้ไขปัญหาโรงเรียนที่ขาดโอกาส ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ห่างไกล ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ยุติโครงการดังกล่าวแล้ว

       ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า  สพฐ.ได้ดำเนินโครงการดังกล่าวตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 5032 โรงเรียน ได้จัดกลุ่มโรงเรียนตามความจำเป็น เร่งด่วน ของปัญหา โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มฉุกเฉิน กลุ่มเร่งด่วน และกลุ่มไม่ฉุกเฉิน และจัดกลุ่มตามสภาพความวิกฤตของปัญหาเป็น 6 ด้าน  ได้แก่ 1.ด้านคุณภาพ2.ด้านกายภาพ 3.ด้านบุคลากร4.ด้านการบริหารจัดการ5ด้านโอกาสทางการศึกษา และ6.ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม            ซึ่งที่ผ่านมา สพฐ.ได้แก้ไขปัญหาสภาพวิกฤติของโรงเรียนไอซียูกลุ่มฉุกเฉิน และกลุ่มเร่งด่วนทั้งในด้านกายภาพและด้านบุคลากรมาระยะหนึ่งแล้ว  เมื่อเร็วๆนี้ จึงได้มีหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ แจ้งสิ้นสุดการดำเนินการโครงการดังกล่าว 

      "ที่ผ่านมาสพฐ.ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาสภาพโรงเรียนที่อยู่ในสภาววิกฤติ ด้านต่างๆตามที่ได้รับการเสนอแนะจากสำนักเขตพื้นที่การศึกษา และร้องขอจากโรงเรียน ที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนไปแล้วจำนวนมาก.และขณะนี้ก็ยังมีโรงเรียนที่ต้องแก้ไข และช่วยเหลืออีกจำนวนหนึ่ง แต่จะต้องแก้ไขและต้องดำเนินการในระยะยาว เช่น โรงเรียนวิกฤติด้านคุณภาพ วิกฤติด้านขาดอาคารเรียน ที่ต้องเสนอขอตั้งงบประมาณก่อสร้างในงบประมาณรายจ่ายประจำปี เรื่องนี้สพฐ.จะนำไปดำเนินการเป็นภาระงานปกติ ดังนั้น จึงได้ยุติการทำงานโครงการดังกล่าวและได้แจ้งเรื่องให้รมว.ศึกษาธิการ ทราบแล้ว”เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ