Lifestyle

ไม่ยกเลิกมติอนุมัติตั๋วครูจอมทรัพย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุรุสภาไม่ยกเลิกมติอนุมัติตั๋วครูจอมทรัพย์ หลังศาลมีคำสั่งยกคำร้อง ชี้พิจารณาไม่เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามจรรยาบรรณวิชาชีพ


               ตามที่ศาลฎีกามีคำสั่งยกคำร้องรื้อคดีของ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 55 ปี อดีตข้าราชการครูจังหวัดสกลนคร ยกคำร้องให้ยืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลฎีกาที่สั่งจำคุก 3 ปี 2 เดือน ในคดีขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และไม่หยุดให้ความช่วยเหลือตามสมควร เนื่องจากไม่มีหลักฐานใหม่มาหักล้างได้

               เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560  ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา (รองเลขาฯ สกศ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า คำสั่งศาลดังกล่าวไม่มีผลต่อมติของคณะอนุกรรมการดำเนินงานมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา ที่อนุมัติต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เนื่องจากได้พิจารณาแล้วว่า ไม่สร้างความเสื่อมเสียและไม่เข้าข่ายคุณลักษณะต้องห้ามในทางจรรยาบรรณวิชาชีพ ส่วนการบรรจุเข้ารับราชการนั้นไม่ใช่อำนาจของคุรุสภา

               ด้านนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาธิการ ก.ค.ศ.) กล่าวว่า ในส่วนของการขอกลับเข้ารับราชการของนางจอมทรัพย์นั้น จะต้องไปยื่นเรื่องที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ซึ่ง สพท. จะพิจารณาคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์หรือไม่ หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ สพท. ก็สามารถเสนอคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) อนุมัติ จากนั้นจึงเสนอเรื่องมาให้ ก.ค.ศ. พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

               อย่างไรก็ตาม ตามหลักเกณฑ์การขอกลับเข้ารับราชการ บุคคลนั้นจะต้องมีอายุไม่เกิน 50 ปี เบื้องต้น กรณีครูจอมทรัพย์ อายุ 55 ปี อาจไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ แต่ก็ไม่สามารถตอบได้ เพราะเรื่องเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของคณะกรรมการที่พิจารณา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ