Lifestyle

มทร.พระนครจับมือนิวซีแลนด์ พัฒนาครูปั้นบัณฑิตสู่นานาชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มมทร.ลงนามความร่วมมือกับม.ในนิวซีแลนด์ จะเป็นการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน อาจารย์ สู่การสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ และโลกอนาคต

     ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นประเทศที่ได้รับการจัดอันดับในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ระบบการจัดการศึกษา การอบรมครู หลักสูตร และเป็นประเทศที่น่าอยู่ มีความปลอดภัยสูงมหาวิทยาลัยในประเทศนิวซีแลนด์ล้วนติดอันดับโลก อย่าง ม.อ็อคแลนด์,ม.โอทาโก,ม.วิคตอเรียแห่งเมืองเวลลิงตัน,ม.ไวกาโต,ม.แมสซี,ม.ลินคอล์น,ม.แคนเทอร์เบอรี่และม.เทคโนโลยีอ็อคแลนด์ ซึ่งมหาวิทยาลัยทั้ง8แห่ง ติดอันดับท็อปสามของโลกจากการจัดอันดับของมหาวิทยาลัยโลก การที่กลุ่มมทร.ได้ลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเหล่านี้จะเป็นการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน อาจารย์ นำไปสู่การสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ และโลกอนาคต

      รศ สุภัทรา โกไศยกานนท์      อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.)พระนคร  กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือระหว่างกลุ่ม มทร. และหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ว่า มทร.พระนคร มีนโยบายเป็น Digital University โดยจะขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอน รวมถึงการบริหารจัดการต่างๆ ให้สนองต่อการก้าวเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล เพื่อมุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ด้วยการพัฒนาพื้นฐานองค์ความรู้ ร่วมกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่เข้ามาเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนการสอน ที่สามารถขับเคลื่อนการเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล ตามนโยบายดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0

มทร.พระนครจับมือนิวซีแลนด์ พัฒนาครูปั้นบัณฑิตสู่นานาชาติ

    “ได้ส่งอาจารย์ของมหาวิทยาลัยไปอบรมหลักสูตรเพิ่มทักษะด้านภาษาอังกฤษ  เรียนรู้เทคนิคการเรียนการสอนรองรับกับดิจิตอลที่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะครูในอนาคตจะสอนแบบเดิมไม่ได้ เมื่อการเรียนรู้ของเด็กมีการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น การสอนของครูก็ต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องตาม  โดยได้ร่วมมือม.ไวกาโต้ หรือ WINTEC , ม.อ็อคแลนด์ หรือ AUT และม.โอทาโก จัดการเรียนการสอน นักศึกษาสามารถไปปฏิบัติสหกิจศึกษาเพื่อพัฒนาความรู้ ประสบการณ์และเพิ่มทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ รวมถึงในอนาคตอาจจะมีการศึกษาวิจัยร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติที่ทำงานเป็น และมีทักษะภาษาอังกฤษ”อธิการบดี มทร.พระนคร กล่าว

    ทั้งนี้ มทร.พระนคร จะจัดการบรรยายพิเศษโดยวิทยากรจาก มหาวิทยาลัย WINTEC ในหัวข้อ Digital Technology (Cyber Security and Cloud Computing Security) เพื่อเสริมความรู้ความเข้าให้กับอาจารย์และนักศึกษา สอดคล้องกับนโยบาย Digital Economy และการมุ่งสู่ Digital University ในวันที่ 30 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2560 ณ ห้องประชุมรพีพัฒน์ สำนักงานอธิการบดี

มทร.พระนครจับมือนิวซีแลนด์ พัฒนาครูปั้นบัณฑิตสู่นานาชาติ

   เชื่อว่าการศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์ จะสนับสนุนให้นักเรียนมีการพัฒนาเป็นบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถคิดนอกกรอบ กล้าคิด กล้าแสดงออกและประยุกต์ใช้ความรู้ต่างๆไปสู่การปฏิบัติ Mr. Grant McPherson Chief Executive Education New Zealand  กล่าวว่าความร่วมมือครั้งนี้ไม่ใช่เพียงแลกเปลี่ยนนักศึกษา บุคลากรทางการศึกษาเท่านั้น แต่จะเป็นการจัดการศึกษาคุณภาพร่วมกันระหว่างนิวซีแลนด์ ทั้งด้านการพัฒนาครู

     รวมถึงเพิ่มเติมทักษะที่การศึกษาไทยยังขาดอยู่ อาทิ การเรียนภาษาอังกฤษ การเรียนการสอนด้านธุรกิจการเกษตร ความคิดสร้างสรรค์ การดูแลด้านอาหาร ความปลอดภัยของอาหาร  การบริหารกีฬา  และการดูแลเด็ก ซึ่งนิวซีแลนด์สามารถเข้ามาช่วยจัดอบรมได้ เพราะระบบการศึกษาของนิวซีแลนด์ มีจุดเด่นในเรื่องของคุณภาพ ระบบการศึกษาของนิวซีแลนด์ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 7 ของโลก และได้รับการจัดอันดับเป็นประเทศที่มีการจัดการเรียนการสอนที่ดีที่สุดของโลก

มทร.พระนครจับมือนิวซีแลนด์ พัฒนาครูปั้นบัณฑิตสู่นานาชาติ

   ทั้งนี้ครูของเราถูกจัดอันดับที่ 4 ของโลกความเป็นมืออาชีพในการดูแลนักเรียน และการจัดการเรียนการสอนและทางรัฐบาลนิวซีแลนด์ให้การลงทุนด้านไอซีที เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในโลกดิจิตอล และช่วงที่ผ่านมานิวซีแลนด์ได้ถูกจัดอันดับเป็นประเทศอันดับ 1 ในการเตรียมนักเรียนให้มีความพร้อมการใช้ชีวิตในอนาคต  นิวซีแลนด์มีนักเรียนต่างชาติประมาณ130,000คน มีจาก180ประเทศทั่วโลกปัจจุบันมีนักเรียนไทยกว่า3,500คน

        “การศึกษาจะมีคุณภาพได้ ต้องมีการยกระดับครูอย่างต่อเนื่อง นิวซีแลนด์ มีการอบรมครู และฝึกอบรมให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยี ครูต้องปรับตัว เรียนรู้โลกและพัฒนาศักยภาพของตนเองอย่างสม่ำเสมอ  ซึ่งเท่าที่ทราบการศึกษาไทย ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาครู ไม่ว่าจะเป็นการอบรมครูด้านการใช้เทคโนโลยี สื่อการสอนใหม่ๆ การเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งนิวซีแลนด์ มีความพร้อมในเรื่องเหล่านี้ที่จะช่วยอบรม สนับสนุนเพิ่มเติม” Mr. Grant กล่าว

    ความร่วมมือระหว่างนิวซีแลนด์ และกลุ่มมทร.ครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาการศึกษา อาทิ มทร.กรุงเทพ ร่วมกับม.ไวกาโต้ จัดตั้งสถาบันสอนภาษาอังกฤษที่เมืองไทย และม.ไวกาโต้ ศูนย์ภาษา มีความร่วมมือในการจัดตั้งวิทยาลัยนานาชาติกับมทร.อีสาน และAUT นิวซีแลนด์ มีความร่วมมือกับมทร.ธัญบุรี มีการทำปริญญาร่วมในสาขาบริหารธุรกิจ และมทร.พระนครกับAUT ดำเนินการทำปริญญาร่วมในสาขาบริหารธุรกิจ และมีการดำเนินการอบรมหลักสูตรภาษาอังกฤษกับอาจารย์ผู้สอน  และในอนาคตจะมีการขยายความร่วมมือที่หลากหลายมากขึ้น

          0 ชุลีพร อร่ามเนตร 0 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ