Lifestyle

ผมยอมรับผิดทุกอย่าง มรกต กลัดสะอาด อดีตผอ.สพม.38

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)ตากจะประชุมโดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานพิจารณากรณีครู2คนสอนร.ร.อุ้มผาง5เดือนแล้วไม่ได้เงิน

  วันที่ 10 พฤศจิกายนเวลา 13.30 ที่ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดตาก คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ตาก จะประชุม โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

     โดยมีวาระพิจารณากรณีที่ครู2คนคือ น.ส.วนาลี ทุนมาก และ นิราวัลย์ เชื้อบุญมี ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)เขต 38 (จังหวัดสุโขทัย-ตาก) บรรจุครูผู้ช่วยโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม อ.อุ้มผาง จ.ตาก ตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม 2560 ผ่านไป 5 เดือนไม่ได้เงินเดือน

ผมยอมรับผิดทุกอย่าง มรกต กลัดสะอาด อดีตผอ.สพม.38

      หลังจาก นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ไปดำเนินการดูแลให้ครูทั้ง 2 คน ให้ได้กลับบ้านมาปฏิบัติงานโดยเร็วนั้น นายสัมฤทธิ์ ไวเปีย รองศึกษาธิการจังหวัดตาก (ศธจ.) กล่าวว่าวันนี้จะมีการประชุม คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ตาก จะประชุม โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เพื่อพิจารณากรณีดังกล่าวด้วย 

     ทั้งนี้ตามขั้นตอนการเรียกบรรจุครูผู้ช่วยนั้น โรงเรียนจะทำเรื่องเสนอขอตำแหน่งครูที่ต้องการมายังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)เขต38(จังหวัดสุโขทัย-ตาก)ในฐานะต้นสังกัด

ผมยอมรับผิดทุกอย่าง มรกต กลัดสะอาด อดีตผอ.สพม.38

    น.ส.วนาลี ทุนมาก และ นิราวัลย์ เชื้อบุญมี

    จากนั้นสำนักงานเขตพื้นที่จะเสนอให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ตากพิจารณาอนุมัติ ก่อนส่งให้สำนักงานเขตพื้นที่ สพม.38 เรียกบรรจุครูตามความต้องการของโรงเรียนและตามที่กศจ.อนุมัติ

      ว่ากันว่ามูลเหตุครูผู้ช่วย 2 รายไม่ได้เงินเดือน มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเด็นคือ กศจ.ตากมีมติว่าเป็นการเรียกบรรจุในบัญชีที่หมดอายุการขึ้นบัญชีไปแล้ว และเป็นการเรียกบรรจุที่ไม่ถูกต้องตามที่กศจ.ตาก มีมติอนุมัติให้ สพม.เขต 38 เรียกตำแหน่งครูผู้ช่วย วิชาเอกคณิตศาสตร์ 1 ตำแหน่ง และเอกสังคมศึกษา 1 ตำแหน่ง 

ผมยอมรับผิดทุกอย่าง มรกต กลัดสะอาด อดีตผอ.สพม.38

      ซึ่ง สพม.38 แจ้งเหตุผลความจำเป็นของโรงเรียน และเสนอขอเปลี่ยนบรรจุผู้สอบแข่งขันวิชาเอกสังคมศึกษา โดยอ้างเหตุว่าไม่มีผู้สอบแข่งขันได้วิชาเอกคณิตศาสตร์ มารายงานตัวเสนอให้ออกคำสั่งบรรจุเอกสังคมศึกษา เพิ่มอีก 2 ตำแหน่ง 

      ขณะที่ กศจ.ตาก แจ้ง สพม.38 ให้ดำเนินการตามมติ และไม่อนุมัติการขอเปลี่ยนวิชาเอก และไม่อนุมัติการบรรจุครูผู้ช่วยทั้ง 2 คน คือ นางสาววนาลี ทุนมาก และนางสาวนิราวัลย์ เชื้อบุญมี เพราะทั้ง 2 คนเป็นผู้สอบได้ในบัญชีครบกำหนด 2 ปีไปก่อนหน้านี้แล้ว

ผมยอมรับผิดทุกอย่าง มรกต กลัดสะอาด อดีตผอ.สพม.38

    "เรื่องทั้งหมดก็เป็นไปตามมีการนำเสนอผ่านสื่อ และทราบว่าผู้บริหารได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบข้อเท็จจริงแล้วก็ต้องว่าไปตามนั้น แต่ยังไม่รู้เหมือนกันว่าผลจะออกมายังไง เพราะตั้งแต่รับราชการมาก็ไม่เคยเห็นกรณีแบบนี้มาก่อน ทั้งในชีวิตจริงและตามหน้าหนังสือพิมพ์ ซึ่งในวันนี้มีการประชุมตามวาระปกติแต่ทราบว่าจะมีการนำวาระของครู 2 คนนี้เข้ามาหารือในที่ประชุมนี้ด้วยเช่นกัน" 

ผมยอมรับผิดทุกอย่าง มรกต กลัดสะอาด อดีตผอ.สพม.38

     ขณะที่ นายมรกต กลัดสะอาด อดีตผู้อำนวยการเขต สพม.38 ปัจจุบันย้ายไปเป็นผอ.เขต 20 อุดรธานี เมื่อวันที่ 1 ตค.ที่ผ่านมากล่าวยอมรับ ว่าที่สพม. 38 ดำเนินการไปทั้งหมด เพราะมีเจตนาช่วยเหลือโรงเรียนอุ้มผาง ไม่ได้มีเจตนาอื่น เพราะเวลานั้น โรงเรียนมีนักเรียน 1,500 คนเป็นนักเรียนประจำ 500 คน ขณะนั้นมีครูสังคมศึกษาเพียง 3 คน ซึ่งในจำนวนนักเรียนที่มีอยู่ โรงเรียนอุ้มผางขาดครูทั้งหมด 20 คน ในจำนวนนี้ขาดครูคณิตศาสตร์ 5  และสังคมศึกษา 7 คน 

ผมยอมรับผิดทุกอย่าง มรกต กลัดสะอาด อดีตผอ.สพม.38

นายมรกต กลัดสะอาด อดีตผู้อำนวยการเขต สพม.38

      "โรงเรียนอุ้มผาง ขณะนั้นขาดแคลนครูทั้งเอกคณิตศาสตร์ และสังคมศึกษา แต่ในเมื่อเอกคณิตศาสตร์ไม่มาหลายงานตัว ผมก็มองว่าถ้าขอเปลี่ยนเป็นเอกสังคมก็น่าจะทำได้เพราะโรงเรียนก็ได้ประโยชน์เหมือนกัน แต่ผมก็พลาดเองที่ไม่ได้ดูให้ละเอียดคิดว่าคณิตเป็น 2 ตำแหน่ง เลยขอเพิ่มเป็นเอกสังคม 3 ตำแหน่งที่ทำไปทั้งหมดก็เพื่อผลประโยชน์ของนักเรียนอุ้มผาง และได้ชี้แจงให้กับ กศจ.แล้ว แต่ กศจ.มีมติแบบนั้นก็ว่ากันไปตามนั้น" นายมรกต กล่าว

       อย่างไรก็ตาม แม้ว่า นายมรกต จะชี้แจงว่าดำเนินการไปเพราะต้องการช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนอุ้มผางก็ตาม ทว่าหลักการการบรรจุแต่งตั้ง โดยที่ไม่ได้ขออนุมัติจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)ที่ถือเป็นผู้มีอำนาจบรรจุแต่งตั้งตามกำหมาย ถือว่าเป็นความผิดของรัฐ

ผมยอมรับผิดทุกอย่าง มรกต กลัดสะอาด อดีตผอ.สพม.38

     ซึ่ง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ที่เข้ามาดูเรื่องนี้เอง เพราะต้องการให้ราชการทำงานอย่างเป็นธรรม และหาความผิดจากทางส่วนราชการที่ทำผิด บอกว่าผู้อำนายการ สพท. ที่บรรจุแต่งตั้งโดยไม่ได้ขออนุมัติจาก กศจ. ความผิดเห็นชัดเจน แต่ต้องไปตรวจสอบว่า ทำด้วยมูลเหตุจูงใจอะไร

ผมยอมรับผิดทุกอย่าง มรกต กลัดสะอาด อดีตผอ.สพม.38

    ส่วนคำสั่งบรรจุแต่งตั้งดังกล่าว โดยทางปกครองถือว่าเป็นคำสั่งที่ถูกต้อง แม้ภาครัฐจะทำผิด ครูทั้ง 2 คน ถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งทางปกครองของภาครัฐ ความเป็นธรรมทั้งคู่ไม่ควรได้รับผลกระทบ

     แต่จะบรรจุกลับเข้ารับราชการอย่างไร ต้องหาช่องทางที่ถูกกฎหมาย เช่น เป็นไปได้หรือไม่ว่า 5 เดือนที่ผ่านมาให้ถือว่าบรรจุเป็นครูอัตราจ้าง และให้ขอบรรจุแต่งตั้งใหม่เป็นครูผู้ช่วยอย่างถูกต้องต่อไป ต้องดูรายละเอียด

      อย่างไรก็ตามวันนี้ (10พย.)ในการประชุมกศจ.ตาก จะมีรองผอ.สมพ.38 นายวรินทร์ ชำนาญผา และเจ้าหน้าที่ ไปชี้แจงการดำเนินงานที่ผ่านมาเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแทน นายมรกต กลัดสะอาด

ผมยอมรับผิดทุกอย่าง มรกต กลัดสะอาด อดีตผอ.สพม.38

      ส่วนกรณีที่ กศจ.ตาก มีมติว่า บัญชีที่ขึ้นไว้หมดอายุวันที่ 10 พค.2560 นั้น นายมรกต อธิบายว่า สพม.38 เรียกบรรจุวันที่ 4 พค.และผู้ที่ได้รับการเรียกบรรจุแต่งตั้งก็เดินทางไปที่โรงเรียนอุ้มผาง ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.ถือว่าอยู่ในเวลาที่ดำเนินการได้

ผมยอมรับผิดทุกอย่าง มรกต กลัดสะอาด อดีตผอ.สพม.38

      “ผมอยู่พื้นที่ตลอด เป็นผอ.สพม.38มา 23 เดือนไปที่โรงเรียนอุ้มผางมา 12 ครั้งรู้ดีว่าโรงเรียนต้องการครูและขาดแคลนครูอย่างมาก เวลาเรียกคนที่สอบได้มาบรรจุมีโอกาสสละสิทธิ์ถถึง 80 % เพราะการเดินทางไป มาลำบาก บอกเลยถ้าเป็นครูที่นี่โอกาสได้กลับไปเยี่ยมบ้านมีไม่เกินปีละ 2 ครั้ง ฉะนั้นถ้ามีโอกาสที่ผมหาครูให้โรงเรียนได้ผมก็จะทำ ถ้าสอบสวนมาผมก็จะชี้แจงไปตามที่เป็นจริงแบบนี้ จะลงโทษยังไงก็ยอม เห็นตามสื่อว่าเด็กจะฟ้องยังไงก็ได้เพราะที่ทำไปทั้งหมดก็เพื่อผลประโยชน์ของนักเรียนอุ้มผาง ผมก็ยอมรับผิดทุกอย่าง”อดีตผอ.สพม.38 กล่าว

ผมยอมรับผิดทุกอย่าง มรกต กลัดสะอาด อดีตผอ.สพม.38

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ