Lifestyle

มข.พัฒนาแล็ปหุ่นยนต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิศวกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น ร่วมมือกับ บริษัท ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย จำกัด พัฒนาห้องปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ เสริมความรู้นักศึกษา รองรับไทยแลนด์ 4.0

     ความการร่วมมือใครั้งนี้เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนสื่อการเรียนการสอนในด้านอุปกรณ์ไฟฟ้าและระบบอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรม การทำวิจัยในด้านวิศวกรรมเครื่องกล การใช้เครื่องจักรอัตโนมัติ และด้านวิศวกรรมไฟฟ้า รวมถึงระบบไฟ และเป็นสถานที่ฝึกงานและสหกิจศึกษาสำหรับนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

มข.พัฒนาแล็ปหุ่นยนต์

          รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าการพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตให้มีพื้นฐานวิชาการที่เข้มแข็ง และเพิ่มทักษะทางวิชาชีพที่จำเป็นอื่น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือและการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นห้องปฏิบัติการด้านการควบคุมกระบวนการทำงานต่างๆ ของเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรม หรือที่เรียกว่า  โปรแกรมเมเบิลลอจิกคอลโทรลเลอร์ (Programmable logic Control : PLC) 

มข.พัฒนาแล็ปหุ่นยนต์

          ห้องปฏิบัติการนี้ จะเป็นประโยชน์ด้านการเรียนการสอนของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยเฉพาะวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมไฟฟ้า และวิศวกรรมอุตสาหการ ถือเป็นห้องปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีที่นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ จะได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการควบคุม การติดตั้ง กลไกต่างๆ ในการใช้หุ่นยนต์ในการทำงานแทนคนในแวดวงอุตสาหกรรมโรงงาน และรองรับไทยแลนด์ 4.0 ที่จะมีการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์มาทำงานมากยิ่งขึ้น เมื่อนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาออกไปจะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงในอนาคต 

มข.พัฒนาแล็ปหุ่นยนต์  

          โดยห้องปฏิบัติการฯ นี้ บริษัท ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย จำกัด ได้เข้าสนับสนุนและมอบอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน ที่ได้ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คิดเป็นมูลค่าห้องปฏิบัติการประมาณ 1,000,000 บาท 

มข.พัฒนาแล็ปหุ่นยนต์

          Mr. Marc Pelletier Country President Thailand and Laos Schneider (Thailand) เปิดเผยว่า  การพัฒนาทรัพยากรบุคคลเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดทั้งในระดับอาชีวะและระดับมหาวิทยาลัย การสร้างห้องปฏิบัติการ เป็นก้าวย่างที่สำคัญ ในการพัฒนาคนรุ่นใหม่ที่จะช่วยให้มีศักยภาพในด้านอุตสาหกรรมตามนโยบายไทยแลนด์4.0นักศึกษาจะได้เรียนรู้จากประสบ      การของบริษัท  

มข.พัฒนาแล็ปหุ่นยนต์

          "ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เข้าร่วมโครงการของบริษัทฯ มาหลายโครงการ เช่นในปี 2558 บริษัทฯ ได้จัดโครงการ Go Green in the city 2015 เพื่อประกวดผู้นำนักศึกษาด้านพลังงานสีเขียวระดับโลก  ซึ่งผู้เข้าร่วมการประกวดจาก มข. ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดครั้งนั้น และในปีนี้ บริษัทฯ ได้จัดการประกวด “Plant of the Future” ซึ่งเป็นการประกวดเกี่ยวกับด้านอุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติ และได้มีทีมจาก มข. สมัครเข้าประกวด จำนวน 5 ทีม ซึ่งได้มีการฝึกอบรมที่บริษัทตั้งแต่วันที่ 16-20 ตุลาคม 2560 เชื่อว่าทีมจาก มข. จะผ่านเข้ารอบสุดท้ายที่จะมีการประกวดในเดือนมกราคม ปี 2561 นี้

มข.พัฒนาแล็ปหุ่นยนต์

         " ก้าวต่อไปในอนาคต บริษัทฯ จะได้สนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมด้านการเรียน เพื่อให้นักศึกษาได้รับประโยชน์มากที่สุด ภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการในครั้งนี้ " Mr. Marc กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ