Lifestyle

เปิดให้ชมนิทรรศการพระเมรุมาศฯ2-30พย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกฯเยี่ยมชมการทดสอบนำชมนิทรรศการพระเมรุมาศร. 9 ก่อนวันเปิด 2 พ.ย. ฝากทุกคนสุภาพ ควรปฎิบัติตามกติกาที่กำหนด เตรียมประเมินวันต่อวันอาจขยายช่วงเวลาเข้าชมเพิ่ม

        ตามที่รัฐบาลกำหนดเปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ การบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานประติมากรรมและจิตรกรรมประดับพระเมรุมาศ ในวันที่ 2 พ.ย.2560 นั้น

        เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2560 ที่บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ได้ให้มีการทดสอบการนำประชาชนเข้าชมนิทรรศการดังกล่าว เพื่อทดสอบระบบคัดกรอง การนำชมพระเมรุมาศแต่ละอาคารภายในพระเมรุมาศ การอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการและพระภิกษุสงฆ์ และทดสอบระบบทางลาดสำหรับผู้พิการ 

เปิดให้ชมนิทรรศการพระเมรุมาศฯ2-30พย.

        โดยมี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ฐานะประธานคณะการจัดนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงศพ  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรามหาภูมิพลอดุลยเดช  กล่าวว่าการทดสอบนำชมนิทรรศการครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยสถานที่ตรงนี้เป็นสถานที่ที่ทุกคนมีใจร่วมกันทั่วประเทศน้อมส่งเสด็จในหลวงร.9  ซึ่งมีความสำคัญผู้เข้าชม ต้องให้เกียรติ และคำนึงถึงความเหมาะสม เพราะเป็นประวัติศาสตร์ของไทยและโลกที่ทุกคนต่างอยากมาชม ถ่ายรูปสัมผัสบรรยากาศ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

       จึงไม่ได้ใช้คำว่าห้ามทำอะไรแต่เป็นการขอความร่วมมือ ขอร้องให้ดำเนินการทุกอย่าง ปฎิบัติตัวอย่างสุภาพ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย การถ่ายรูป การเซลฟี่ การปฏิบัติตัวอื่นๆ และช่วยเคารพเวลา 45 นาทีจากจุดคัดกรอง ซึ่งถ้าทุกคนรักษาเวลาสามารถเข้ามาอีกรอบก็ได้ 

เปิดให้ชมนิทรรศการพระเมรุมาศฯ2-30พย.

         "ขั้นต้นไม่ได้มีระเบียบอะไรมากมายเป็นไปตามขั้นตอน ดังนั้น ขอความกรุณาประชาชนทุกคนที่จะเข้ามาชมนิทรรศการขอให้เข้าผ่านจุดคัดกรอง5 จุด ประกอบด้วย บริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ ท่าช้าง  หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน(รด.) หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ และด้านหลังกระทรวงกลาโหม เนื่องจากสถานที่แห่งนี้เป็นที่ๆ ที่จะมีคนเข้ามาเยอะ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ซึ่งทุกคนสามารถเป็นหูเป็นตา ช่วยดูความปลอดภัย เพราะสถานที่แห่งนี้เป็นสิ่งที่ประชาชนชาวไทยทุ่มเทเพื่อถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกทั้งผู้พิการทางร่างกาย และสายตาสามารถเข้าชมนิทรรศการครั้งนี้ได้โดยมีอักษรเบลล์ ทางลาด และเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ"  พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

เปิดให้ชมนิทรรศการพระเมรุมาศฯ2-30พย.

         อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จนถึงวันที่ 30 พ.ย.2560 จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการ เวลา 07.00-22.00 น.ของทุกวัน วันละ 5,500 คน และใช้เวลารอบละ 45 นาที คาดว่าแต่ละวันจะมีผู้เข้าชม 1 แสนคน ซึ่งประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการจะได้รับแจก แผ่นพับนำชมนิทรรศการ จัดพิมพ์ทั้งหมด 3 ล้านฉบับ ประกอบด้วย ฉบับภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน รวมถึงโปสการ์ดที่ระลึกภาพพระเมรุมาศ 9 แบบ จำนวน 3 ล้านแผ่น 

        "ประชาชนจะเดินไปจุดไหนก็ได้แล้วแต่ชอบ และจะเปิดให้เข้าชม 2 ชั้น ซึ่งเมื่อดูแล้วควรเคลื่อนไหว อย่างหยุดอยู่กับที่ เพราะอาจทำให้ผู้อื่นไม่ได้ดู อย่าง บันไดตรงทางขึ้นพระเมรุมาศ เป็นต้น อยากให้  ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน แต่หากอนาคตมีอะไรเกิดขึ้น ไม่เหมาะสมไม่ถูกต้องอาจมีการกำหนดกฎกติกาเพิ่มเติม ปรับแต่งไปเรื่อยๆ เพื่อความสะดวกของทุกคน" รองนายกฯ กล่าว 

       ทั้งนี้ ทุกคนเศร้ามาปีกว่าและยังเศร้า การเปิดนิทรรศการ เพื่อให้ทุกคนได้ผ่อนคลาย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 หากทุกคนร่วมมือ ดูแลเป็นสถานที่ที่ทุกคนหวงแห เป็นที่ที่สามารถเผยแพร่ชื่อเสียง ขนมธรรมเนียบประเพณีวัฒนธรรมถวายแก่พระราชวงศ์ เป็นสิ่งที่เราแสดงให้ทั่วโลกได้เห็น  ขอให้ทุกคนมองว่าตัวเองเป็นเจ้าบ้าน  เป็นโอกาสในการสร้างชื่อเสียง ทำตามคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 และการสร้างความรัก สามัคคีตามในหลวงรัชกาลที่ 10

 

เปิดให้ชมนิทรรศการพระเมรุมาศฯ2-30พย.

       สำหรับนิทรรศการเนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ  ประกอบด้วย
       ​1.นิทรรศการพระเมรุมาศ
สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ ที่ใช้ในงานพระราชพิธีฯ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความงดงามในหลักปรัชญาการสร้างตามโบราณราชประเพณีและอย่างสมพระเกียรติ

เปิดให้ชมนิทรรศการพระเมรุมาศฯ2-30พย.

        2.บริเวณพระที่นั่งทรงธรรม นิทรรศการพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และจิตกรรมฝาผนังโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ชื่อ “พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์” แบ่งเป็น 5 หัวข้อ 1.เมื่อเสด็จอวตาร 2.รัชกาลที่ร่มเย็น 3.เพ็ญพระราชธรรม 4.นำพระราชไมตรี และ 5.พระจักรีนิวัตฟ้า และสามารถชมจิตรกรรมฝาผนังโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 3 ด้านของพระที่นั่งทรงธรรม

        3.บริเวณศาลาลูกขุน 6 หลัง เป็นนิทรรศการพระเมรุมาศและสิ่งปลูกสร้างประกอบ และงานบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ประกอบด้วย 1.สมมติเทวพิมาน : สถาปัตยกรรมพระเมรุมาศ 2.ณ วิธานสถาปกศาลา : จากแบบขยายสู่การก่อสร้าง

       3.ประติมาสร้างสรรค์ : งานประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ 4.สวรรค์บรรจงวาด : ฉากบังเพลิงและจิตรกรรมฝาผนังโครงการพระราชดำริ 5.ยาตรากฤษฎาธาร : การบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ 6.ตระการวิจิตรศิลปกรรม : งานประณีตศิลป์ในพระราชพิธี

เปิดให้ชมนิทรรศการพระเมรุมาศฯ2-30พย.

       ​4.บริเวณทับเกษตร นำสัมผัสพระสุเมรุ : นิทรรศการสัมผัสเพื่อผู้พิการทางสายตาแสดงนิทรรศการสำหรับผู้พิการทางสายตา โดยจะมีพระเมรุมาศจำลอง เพื่อให้ผู้พิการได้มีโอกาสสัมผัสของจริงแทนการมองด้วยตา อาทิ เทวดา สัตว์หิมพานต์ โดยมีอาสาสมัครนำชมและจัดทำซีดีเสียงบรรยายนิทรรศการสำหรับผู้พิการทางสายตา ส่วนผู้พิการทางการได้ยิน มีจิตอาสานำชมด้วยภาษามือ
        ​5.ภูมิทัศน์บริเวณด้านหน้าพระเมรุมาศ สะท้อนให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 อันเนื่องมาจาก โครงการพระราชดำริ เช่น พันธุ์ข้าวพระราชทาน หญ้าแฝก ต้นยางนา มะม่วงมหาชนก กังหันชัยพัฒนา ฝายน้ำล้น ส่วนนาข้าวจะมีขอบคันนาออกแบบเชิงเป็นเลขเก้าไทย

เปิดให้ชมนิทรรศการพระเมรุมาศฯ2-30พย.

        นอกจากนี้ ยังมีเวทีมหรสพด้านนอกฝั่งทิศเหนือ จัดแสดง 2 ช่วง เวลา18.00-19.30 น.และเวลา 20.00-22.00 น. โดยจัดการแสดงชุดต่างๆ เช่น การแสดงพื้นเมืองแต่ละภาค การแสดงละครในเรื่องอิเหนา เรื่องพระมหาชนก การแสดงเรื่องพระสุธนมโนราห์ ดนตรีสากล

      รวมถึงการแสดงชุดต่างๆ ในแต่ละวัน เช่น การแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค ลิเก และทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 19.00-20.00 น. จัดแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม โดยเริ่มแสดงครั้งแรกวันที่ 4 พฤศจิกายน ตอนพระนารายณ์ปราบนนทก  

      รวมทั้งประโคมดนตรีวันละ 10 วง  บริเวณศาลาลูกขุนเวลา 08.00 - 17.00 น. ซึ่งจัดแสดงโดยสำนักการสังคีต กรมศิลปากร วิทยาลัยนาฏศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และหน่วยงาน และศิลปินจากภาคต่างๆ

  เปิดให้ชมนิทรรศการพระเมรุมาศฯ2-30พย.

(กลาง)นางจิระ พุ่มพวง

       นางจิระ พุ่งพวง  อายุ 79 ปี ประชาชนที่ได้มาร่วมทดสอบนำเข้าชมนิทรรศการฯ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้มาร่วมชมนิทรรศการครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาด้วยปัญหาสุขภาพทำให้ไม่มีโอกาสได้มาในช่วงพระราชพิธีก่อนหน้านี้ ซึ่งการเข้ามาเป็นโอกาสที่ดี และรู้สึกภาคภูมิใจ ได้เข้าชมนิทรรศการต่างๆ มีเรื่องราวให้ได้ศึกษาเรียนรู้มากมาย

      ส่วนระบบการจัดการต่างๆ มีความเป็นไปอย่างเรียบร้อย แต่อาจจะมีสะดุดบ้างตรงที่มีการเปิดให้ประชาชนเข้ามาพร้อมกัน ทำให้ต่างคนต่างเดิน อาจจะมีการเดินชนกันบ้าง หรือถ่ายรูปได้ยากลำบาก หรือขึ้นไปบนชั้น1 พระเมรุมาศ  เดินเลี้ยวซ้าย ขวา ชนกัน อยากให้เลี้ยวไปด้านใดด้านหนึ่ง จะได้เดินสะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ