Lifestyle

ศาลปกครองกลางรับฟ้องกรณีบัณฑิตราชภัฎเลยไม่ได้"ตั๋วครู"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลปกครองกลางรับฟ้อง กรณี"บัณฑิตราชภัฎเลย"ไม่ได้ใบรับรองประกอบวิชาชีพครู ศาลนัดไต่สวน7 พ.ย.นี้ ด้านเด็กวอนสกอ.เห็นใจ หลังคุรุสภาออกใบรับรองปฏิบัติการสอนได้แล้ว


          จากกรณีที่นักศึกษาศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎเลย จังหวัดขอนแก่น ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย เนื่องจากได้เรียนจบหลักสูตรคุรุศาสตร์บัณฑิต (คบ.5 ปี) ใน 3 สาขาคือ ภาษาไทย,ภาษาอังกฤษ และ คอมพิวเตอร์แล้ว และพวกเขาได้สมัครเข้าสอบเพื่อบรรจุเข้ารับราชการครูในตำแหน่งครูผู้ช่วย ในโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี 2560 ซึ่งมีผู้สอบผ่านจำนวน 8 คน แต่เมื่อไปรายงานตัวในวันที่ 2 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมาตามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่สอบผ่าน กลับถูกตัดสิทธิ์การเข้ารับราชการครูโดยอ้างว่าไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู เพราะเป็นหลักสูตรที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไม่รับรอง ทั้ง ๆ ที่พวกเขาได้ตั้งใจเรียนมาเป็นอย่างดี จนได้รับเกียรตินิยมถึง 6 คน ในจำนวน 8 คนที่สอบบรรจุได้ 

ศาลปกครองกลางรับฟ้องกรณีบัณฑิตราชภัฎเลยไม่ได้"ตั๋วครู"

          ต่อมาพวกเขาทั้งหมด 8 คน ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อฟ้องสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เป็นจำเลยที่ 1 และมหาวิทยาลัยราชภัฎเลย เป็นจำเลยที่ 2 เพื่อให้เยียวยาความเดือดร้อนเสียหาย ให้ทุเลาบังคับคดีโดยให้ชะลอการบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งดังกล่าวเป็นการชั่วคราวก่อนศาลพิพากษาด้วย ตามข่าวที่ได้เสนอไปตามลำดับแล้วนั้น
         ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 60 น.ส.พัณนิดา เสนาวุฒิ แกนนำกลุ่มนักศึกษา 1 ใน 8 ผู้เดือดร้อน ได้กล่าวถึงความคืบหน้าของคดีว่า ล่าสุดจากที่ได้ไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง กรุงเทพมหานครนั้น ทางศาลปกครองกลางได้ทำหนังสือคดีหมายเลขดำที่ บ.291/2560 ลงที่ 27 ต.ค.2560 ระบุว่า ศาลได้พิจารณาสำนวนคดีนี้ ประกอบกับคำร้องของผู้ฟ้องคดีทั้ง 8 คน ที่ขอให้ศาลกำหนดวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา และคำขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินแล้วเห็นว่า เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงปรำอบการมีคำสั่งในคดีนี้ จึงกำหนดให้ผู้ฟ้องคดีทั้ง 8 คน ไปให้ถ้อยคำต่อศาล

          โดยศาลนัดไต่สวนในวันที่ 7 พ.ย.2560 เวลา 09.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง ชั้น 2 ห้องไต่สวน 3 ในประเด็นสำคัญ 3 ประเด็นที่ได้ยื่นฟ้องไปก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การออกประกาศของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา  (สกอ.) , อัตราการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้ฟ้องคดีทั้ง 8 คน

 

ศาลปกครองกลางรับฟ้องกรณีบัณฑิตราชภัฎเลยไม่ได้"ตั๋วครู"
         “ตอนนี้พวกหนูทุกข์ใจมาก เพราะตั้งใจเรียนมา 5 ปีเพื่อหวังจะเป็นครูและครอบครัวหมดเงินหมดทองไปเยอะมาก โดยหวังว่าลูกจะได้เป็นครูอย่างที่ตั้งใจ แต่พอสอบบรรจุได้ กลับไม่มีคุณสมบัติบรรจุเป็นข้าราชการครูไม่ได้ เพราะไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู ทั้งที่ก่อนหน้านี้คุรุสภา และ ก.ค.ศ.ได้ช่วยเหลือแล้ว โดยคุรุสภาได้ออกใบอนุญาตปฏิบัติการสอนให้พวกเราทั้ง 8 คนแล้ว โดยเป็นใบอนุญาตปฏิบัติการสอนว่าเป็นผู้มีความรู้วิชาชีพครูตามมาตรฐานวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด มีสิทธิประกอบวิชาชีพครู แต่ทางสกอ.ไม่ยอมรับรองและไม่อนุญาตให้บรรจุเป็นครูได้จึงเดือดร้อนมาก” น.ส.พัณนิดา กล่าว

         ด้านนางราตรี เพ็งแจ่มแจ้ง อายุ 48 ปี มารดาของน.ส.ประภาวี เพ็งแจ่มแจ้ง ชาวจ.อุดรธานี ซึ่งใน 1 ใน 8 ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนและยื่นฟ้องร่วมด้วยในครั้งนี้กล่าวว่า ส่งลูกเรียนหนังสือหมดเงินไปเยอะ เพื่อหวังเป็นที่พึ่งของครอบครัว พอลูกสอบบรรจุได้ แต่กลับไม่ได้รับการบรรจุให้เป็นข้าราชการครูอย่างที่ตั้งใจ ตนเสียใจมากตั้งแต่วันรู้ข่าวว่าลูกไม่สิทธิ์ไปบรรจุ เพราะที่ผ่านมาทั้งลูกและครอบครัวไม่รู้มาก่อนเลยว่าหลักสูตรที่ลูกเรียนมีปัญหา เพราะมหาวิทยาลัยไม่ได้บอกเรื่องนี้ ตอนลูกไปสมัครเรียนก็ไปตามที่มหาวิทยาลัยประกาศรับสมัคร แต่พอเรียนจบกลับมามีปัญหาแบบนี้ มหาวิทยาลัยควรจะออกมาช่วยเหลือ และผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะออกมาดูแลเรื่องนี้

          “มันเหมือนชีวิตพังไปหมด เพราะตอนลูกเรียนเราก็คาดหวังกับลูก พอลูกสอบได้นึกว่าจะได้เป็นครูอย่างที่ตั้งใจ แต่กลับมามีปัญหาแบบนี้ ไม่มันน่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น อยากให้ผู้ใหญ่ช่วยเหลือ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดของเด็ก แต่เป็นความผิดของสถาบันการศึกษาที่จะต้องรับผิดชอบ เด็กไม่ควรจะต้องมาเดือดร้อนแบบนี้หวังว่าผู้ใหญ่จะเมตตาเพราะเรื่องนี้เด็กไม่ใช่คนผิดไม่สมควรต้องรับผิดชอบ”นางราตรี กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ