Lifestyle

ตั้งจิตอธิษฐานขอในหลวง ร.9 สู่สวรรคาลัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนร่วมชมริ้วขบวนอัญเชิญพระโกศพระบรมศพ พระผอบพระบรมราชสรีรางคาร จากพระเมรุมาศสู่พระบรมมหาราชวัง เผยใจหาย น้ำตาไหลวินาทีเห็นควันออกจากพระเมรุมาศ

     เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 60  บริเวณท้องสนามฝั่งทิศเหนือ ด้านเวทีมหรสพ ประชาชนจำนวนมากปักหลักรอชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ริ้วขบวนที่  4 อัญเชิญพระโกศบรมอัฐิ ประดิษฐานบนบุษบกพระที่นั่งราเชนทรยาน และอัญเชิญพระผอบพระบรมราชสรีรางคาร จากพระเมรุมาศประดิษฐานในพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย ก่อนเคลื่อนจากมณฑลพิธีท้องสนามเข้าสู่พระบรมมหาราชวัง 
       จากนั้นเวลา 10.50 น.ริ้วขบวนที่ 4 เริ่มเคลื่อนออกจากพระเมรุมาศในมณฑลพิธี เลี้ยวขวาถนนเส้นกลางสนามหลวง และเลี้ยงขวาไปตามเส้นทางถนนราชดำเนินใน ระหว่างที่ริ้วขบวนเคลื่อนประชาชนต่างโน้มตัวก้มกราบ หลายคนน้ำตาไหล
      นางประหล่ำ ครุฑชูชื่น วัย 64 ปี ประชาชนจากจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยนางชุม ศรีหาญ จากจังหวัดน่าน โดย นางประหล่ำ บอกว่า พวกตนเดินทางมา 3 คนตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม มาถึงกรุงเทพฯวันที่ 25 ตุลาคมและผ่านจุดคัดกรองเข้ามาได้ก็ช่วงเที่ยงคืน และอยู่ร่วมพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในวันที่ 26 ตุลาคมมาจนถึงวันนี้ที่มีพระราชพิธีอัญเชิญพระบรมอัฐิ และพระผอบบรมราชสรีรางคาร เป็นความตั้งใจที่อยากจะมาอยู่ใกล้ชิดกับพระองค์ 

ตั้งจิตอธิษฐานขอในหลวง ร.9 สู่สวรรคาลัย

นางประหล่ำ ครุฑชูชื่น
       

      โดยเฉพาะนางชุม ที่แม้สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงเท่าใดนัก ก็ขอว่ายังไงต้องพามาที่นี่ เจอมาหมดทุกสภทพอากาศ ร้อนแดด ฝนตก แต่ไม่รู้สึกลำบากอะไร อยากจะอยู่ในทุกช่วงเวลาของพิธี เหมือนที่ตอนนี้มีเก็บพระบรมอัฐิร้อนแค่ไหนก็รอร่วมส่งเสด็จ
        "เมื่อคืนพวกป้าก็มานั่งรอกันอยู่ในพื้นที่สนามหลวงทางทิศเหนือ มาร่วมตอนการพระเพลิงพระบรมศพจริง วินาทีที่เริ่มเห็นควันลอยออกมาจากพระเมรุมาศ น้ำตามันไหล นับแต่วันเสด็จสวรรคต 13 ตุลาคมจนถึงวันนี้ 26 ตุลาคมยังรู้สึกเสียใจ  คิดถึงพระองค์มาก ทรงเป็นพระราชาของแผ่นดินไทย เป็นพ่อของคนไทย พ่อที่ทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกของท่านมีความสุข ซึ่งป้าก็ตั้งจิตอธิษฐานขอพระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติตลอดไป ขอพระองค์ไม่ต้องห่วง และตัวป้าตั้งใจจะทำความดีตลอดไปเช่นกัน"นางประหล่ำ กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือและน้ำตาไหล

ตั้งจิตอธิษฐานขอในหลวง ร.9 สู่สวรรคาลัย

นางชุม ศรีหาญ
       

      ส่วน นางชุม บอกพร้อมกับเช็ดน้ำตาที่ไหลว่า ถึงจะป่วยแต่ก็อยากจะมาร่วมพิธีที่กรุงเทพมากกว่า เลยขอให้นางประหล่ำ ช่วยพามาหน่อย แม้มาแล้วจะเจอทั้งแดดร้อน ฝนตกเสื้อผ้าเปียกไปหมดก็ไม่เป็นไร แค่ได้มาอยู่ใกล้ท่านให้มากที่สุด โดยพยายามดูแลสุขภาพตัวเอง ยิ่งเมื่อคืนมีพระเพลิงพระบรมศพ ยิ่งรู้สึกเศร้า 

       ขณะที่ นายสมาน หงษ์ทอง ชาวจังหวัดศรีษะเกษ เล่าว่า เดินทางมาคนเดียวจากจังหวัดศรีสะเกษ ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม มาถึงกรุงเทพฯและรอเข้าจุดคัดกรองแถวพระแม่ธรณีบีบมวยผมตั้งแต่ช่วง 20.00 น.แต่ไม่สามารถเข้ามาถึงพื้นที่ด้านในได้ เพราะคนในบริเวณนั้นเยอะมาก ก็เลยได้แค่ส่งเสด็จท่านอยู่ตรงนั้น จนกระทั่งช่วงเวลา 05.00 น.วันนี้ 26 ต.ค.เจ้าหน้าที่ก็เปิดให้เข้ามาในพื้นที่ จึงได้มีโอกาสมานั่งตรงนี้ถือได้ว่าใกล้พระองค์

ตั้งจิตอธิษฐานขอในหลวง ร.9 สู่สวรรคาลัย

นายสมาน หงษ์ทอง


        "ตอนที่อยู่ด้านนอกมองจากไกลๆก็เห็นกลุ่มควันลอยในบริเวณสนามหลวง ได้ยินคนพูดว่าถวายพระเพลิงพระบรมศพจริงแล้ว ช่วงเวลานั้นรอบๆตัวก็มีคนร้องไห้ หลายคนก็ถ่ายรูป ส่วนตั้งจิตอธิษฐานขอให้ท่านไปสบาย  และตั้งใจนำคำสอนของพระองค์ทุกเรื่องไปใช้ในชีวิต"นายสมาน กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ