Lifestyle

“สติ๊กเกอร์”หนึ่งคนหนึ่งเดียว งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุกคนจะได้รับสติ๊กเกอร์ระบุหมายเลขเฉพาะตัวเป็นสิ่งบ่งบอกว่าได้ผ่านจุดอนุญาต ต่างตั้งใจจะเก็บไว้อย่างดีเป็นสิ่งระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9

      เวลาตี 5 วันที่ 25 ตุลาคม 2560 ก่อนวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นเวลาที่เปิดให้ประชาชนผ่านจุดคัดกรองเข้าสู่พื้นที่ด้านใน ซึ่งทุกคนจะได้รับสติ๊กเกอร์ระบุหมายเลขเฉพาะตัวเป็นสิ่งบ่งบอกว่าได้ผ่านจุดอนุญาต ต่างตั้งใจจะเก็บไว้เป็นสิ่งระลึกถึงพระองค์ท่านชั่วชีวิต เพราะมิใช่คนทั่วประเทศจะได้รับและมีสิ่งนี้

“สติ๊กเกอร์”หนึ่งคนหนึ่งเดียว งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ

             สติ๊กเกอร์จะแตกต่างกันไปในแต่ละจุดคัดกรอง โดยจุดคัดกรองใต้สะพานพระปิ่นเกล้ามีลักษณะ 9  เหลี่ยม มีกราฟฟิกเป็นรูปภูเขา ต้นข้าว พร้อมข้อความ “งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมถบพิตร วันที่ ๒๕-๒๗ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๖o สีขาวบนพื้นสีดำ  ด้านล่างระบุตัวอักษรภาษาอังกฤษและตัวเลขอารบิกที่แต่ละคนจะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับลำดับที่ได้เข้าผ่านจุดคัดกรองของแต่ละบุคคล ด้านล่างมีตัวเลขไทย ๙ ส่วนจุดคัดกรองที่ท่าพระจันทร์ จะเป็นลักษณะใบโพธิ์ ด้านในเป็นเรือใบ ข้อความและตัวเลขลักษณะเดียวกัน และจุดคัดกรองสะพานช้างโรงสี จะเป็นลักษณะรูปหัวใจ ข้างในเป็นรูปกังหันชัยพัฒนา เป็นต้น

“สติ๊กเกอร์”หนึ่งคนหนึ่งเดียว งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ

       นายธีระยุทธ  กาญจนเพ็ชร  อายุ 39 ปี เดินทางมาจากอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  บอกว่า  เดินทางมาถึงตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 24 ตุลาคม 2560 เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมานอนใต้สะพานพระปิ่นเกล้าท่ามกลางฝนที่ตกหนัก 2 รอบ  เจ้าหน้าที่ปลุกให้รุกขึ้นต่อแถวเพื่อเข้าจุดคัดกรองราวตี 3 ของวันที่ 25 ตุลาคม ก่อนที่จะเปิดเข้าจุดคัดกรองตอนตี 5 ตนเองผ่านจุดเข้ามานั่งบริเวรหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติประมาณ 7 โมงเช้า

           “คนที่ได้ผ่านจุดคัดกรองเข้ามาด้านใน เจ้าหน้าที่จะติดสติ๊กเกอร์ที่หน้าอกด้านซ้ายให้ทุกคน ซึ่งแต่ละคนจะมีเลขประจำตัวที่ไม่เหมือนกัน ของผม 15458  ส่วนตัวตั้งใจจะเก็บสติ๊กเกอร์นี้ไว้อย่างดี เมื่อกลับบ้านแล้วจะนำมาเคลือบ เพราะเป็นสิ่งที่บ่งบอกเป็นครั้งเดียวและครั้งสุดท้ายที่ได้มาอยู่จุดนี้ เวลานี้ ในวันสุดท้ายที่จะส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 เหมือนเป็นสิ่งเตือนใจว่าเราเป็นหนึ่งในคนไทยที่ได้มาอยู่ที่นี่” นายธีระยุทธกล่าว

“สติ๊กเกอร์”หนึ่งคนหนึ่งเดียว งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ

          เช่นเดียวกับ นางสถาพร มีลาย อายุ 43  ปี เดินทางมาจากจ.นครศรีธรรมราชตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันที่ 24 ตุลาคม 2560 และนอนค้างที่ใต้สะพานพระปิ่นเกล้าเช่นเดียวกัน บอกว่า  ตนเองได้รับหมายเลข 14899 ส่วนลูกสาวที่มาพร้อมกันได้หมายเลขเรียงกัน คือ 14898 หลังผ่านจุดคัดกรองเข้ามาแล้วจึงแกะออจากหน้าอกด้านซ้ายมาติดเก็บไว้ที่บัตรประชาชน เพราะกลัวสูญหาย ตั้งใจที่จะเก็บอย่างดีจนชั่วชีวิตเป็นเหมือนสิ่งที่ระลึกที่ตนเองได้เป็นหนึ่งในคนที่ได้เข้าร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

“สติ๊กเกอร์”หนึ่งคนหนึ่งเดียว งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ

         ไม่ต่างจากป้าอารีย์ โตทอง อายุ 70 ปี ที่เดินทางมาจากจ.ระยองและค้างคืนที่ใต้สะพานพระปิ่นเกล้าท่ามกลางสายฝนเมื่อค่ำคืน 24 ตุลาคม 2560 กล่าวว่า ตั้งใจมากที่จะเดินทางมาร่วมในพระราชพิธีฯครั้งนี้ให้ได้ แม้จะมีโอกาสเดินทางมากราบสักการะพระองค์ท่าน  พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทแล้ว 3 ครั้งก็ตาม

“สติ๊กเกอร์”หนึ่งคนหนึ่งเดียว งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ

            “ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาร่วมให้ได้ สติ๊กเกอร์ที่ได้รับของป้าได้เลข 14155 ต้องนำเข็มกลัดมากลัดทับไว้ที่หน้าอกด้านซ้ายกลัวจะหลุดหาย เพราะตั้งใจที่จะเก็บสติ๊กเกอร์นี้ไว้จนชั่วชีวิต เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ระลึกถึงพระองค์ท่าน และอยากเก็บไว้ให้ลูกหลานได้รับรู้ว่าป้าเป็นคนหนึ่งที่เกิดในรัชกาลที่ 9 และเป็นคน 2 แผ่นดิน อยู่ในช่วงรัชกาลที่ 10 ด้วย จะนำไปเคลือบเก็บไว้อย่างดี”ป้าอารีย์กล่าว

0 พวงชมพู ประเสริฐ รายงาน 0 

 

      

         

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ