Lifestyle

กางแผนที่จุดตั้ง "หน่วยรักษาพยาบาล"รอบสนามหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีการเตรียมพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขในการดูแลประชาชนจำนวนมาก ครั้งนี้มีการจัดทีมบุคลากรทางการแพทย์มากกว่า 900 ทีมทั้งส่วนกลางและภูมิภาค

        ตลอดสัปดาห์ทั้งช่วงก่อนและหลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พสกนิกรชาวไทยจากทั่วสารทิศต่างน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เดินทางเข้าร่วม ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยเฉพาะในวันที่ 26 ตุลาคม 2560

    รวมถึง ร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ณ พระเมรุมาศจำลองและซุ้มดอกไม้จันทน์ทั่วประเทศ มีการเตรียมพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขในการดูแลประชาชนจำนวนมาก ครั้งนี้มีการจัดทีมบุคลากรทางการแพทย์มากกว่า 900 ทีมทั้งส่วนกลางและภูมิภาค

       พื้นที่โดยรอบมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เป็นการประสานความร่วมมือด้านการแพทย์และสาธารณสุขทั้งจากกองแพทย์หลวง กรมการแพทย์ 3 เหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร รพ.เหล่าทัพ รพ.มหาวิทยาลัย แพทยสภา รพ.เอกชน และมูลนิธิต่างๆ  เพื่อวางแผนดำเนินการเตรียมความพร้อม ประสานงานในการให้บริการและการจัดการทางการแพทย์ ทั้งภาวะปกติและเหตุฉุกเฉินวิกฤตทางการแพทย์

กางแผนที่จุดตั้ง "หน่วยรักษาพยาบาล"รอบสนามหลวง

             บริเวณโดยรอบมีการจัดบริการหน่วยรักษาพยาบาล 21 จุด อาทิ ท่าช้าง  สวนนคราภิรมย์ วังสราญรมย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศาลฎีกา  ศาลหลักเมือง  สนามหลวงโซนเหนือ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เป็นต้น โดยมีแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์คอยให้บริการ พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์ เตรียมพร้อมรถพยาบาลฉุกเฉินขั้นพื้นฐานและขั้นสูงเพื่อส่งผู้ป่วยกรณีเร่งด่วน  และมีทีมบุคลากรเดินเท้าดูแลประชาชนด้วย  

            และหากมีความจำเป็นต้องส่งต่อผู้ป่วยมีการประสานรพ.พื้นที่ใกล้เคียงในการรับตัวเข้ารักษา ได้แก่ รพ.ศิริราช รพ.รามาธิบดี รพ.พระมงกุฎเกล้า รพ.ราชวิถี รพ.หัวเฉียว รพ.มิชชั่น รพ.กลาง รพ.ตากสิน รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ รพ.วชิระฯ รพ.เลิกสิน รพ.จุฬาลงกรณ์ และรพ.เอกชนอื่นๆเป็นต้น ซึ่งเส้นทางของการส่งต่อผู้ป่วยจะมีตำรวจนำทางและมีการจัดการเส้นทางสายการแพทย์และเส้นทางฉุกเฉินบนถนน.ราชดำเนินนอกและราชดำเนินกลาง เพื่อให้รถพยาบาลสามารถรับส่งผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที

กางแผนที่จุดตั้ง "หน่วยรักษาพยาบาล"รอบสนามหลวง

        และภายในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร(วัดโพธิ์) ด้านขงาทางเข้าประตูท่าเตียน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ออกหน่วย “แพทย์แผนไทยใจอาสาถวายพ่อหลวง” เพื่อให้บริการรักษาประชาชน ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ตามกลุ่มโรคอาการมีแพทย์แผนไทยที่เชี่ยวชาญคอยให้บริการ นอกจากนี้ยังมีบริการนวดแผนไทยในกรณีที่ผู้ป่วยที่มีอาการปวดคอ ปวดบ่า ปวดไหล่   และมีน้ำดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพบริการให้กับประชาชนที่ผ่านไปผ่านมา โดยมีเครือข่ายแพทย์แผนไทยใจอาสาจากโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) มาให้บริการประชาชน ระหว่างวันที่ 22-27 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 06.00 - 17.30 น.

            ในส่วนกลาง พื้นที่ที่เป็นที่ตั้งพระเมรุมาศจำลอง 9 แห่ง ได้แก่ พระลานพระราชวังดุสิต กองสลากเดิม สวนนคราภิรมย์ ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ ร.1 สะพานพุทธยอดฟ้า ลานคนเมือง สนามกีฬากองทัพอากาศ พุทธมณฑล ไบเทคบางนา และสถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซุ้มขนาดใหญ่ 16 แห่ง ซุ้มขนาดกลาง 26 แห่ง และซุ้มตามวัดต่างๆในกรุงเทพฯ รวม 113 แห่ง  จะมีจุดปฐมพยาบาล ทีมกู้ชีพขั้นพื้นฐานและขั้นสูง พร้อมรถพยาบาล ระบบการส่งต่อ – ส่งกลับผู้ป่วย ตลอดงานพระราชพิธี เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2560 จนเสร็จสิ้นพระราชพิธี

กางแผนที่จุดตั้ง "หน่วยรักษาพยาบาล"รอบสนามหลวง

          นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้รับสมัครจิตอาสา SAT และ JIT เฉพาะกิจ โดยแบ่งเป็นทีมเฝ้าระวังสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพผู้เข้าร่วมงานฯ (SAT) และทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค (JIT) เมื่อมีเหตุโรคและภัยสุขภาพ เพื่อดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรค รวมถึงการดูแลสุขภาพของประชาชนในท้องสนามหลวง ปฏิบัติงานที่บริเวณจุดถวายดอกไม้จันทน์โดยรอบ จนถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2560

        สำหรับพื้นที่ภูมิภาค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ทั่วประเทศ ตั้งหน่วยบริการสาธารณสุขบริเวณพระเมรุมาศจำลองของแต่ละจังหวัด รวมถึง จุดถวายดอกไม้จันทน์ในระดับอำเภอกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้การดูแลประชาชนทั้งในส่วนของสุขภาพกายและสุขภาพจิต มีการเตรียมความพร้อมบุคลากรด้านการแพทย์ ยาเวชภัณฑ์ ทรัพยากรด้านการแพทย์ ทีมปฏิบัติการเช่น ทีมแพทย์ประจำจุดพระราชพิธี ทีมแพทย์ฉุกเฉิน ทีมสุขภาพจิต ทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรค ทีมอนามัยสิ่งแวดล้อม การสำรองเตียงรับผู้ป่วย รถพยาบาล โรงพยาบาลรับ-ส่งต่อ และให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จัดเจ้าหน้าที่ร่วมดูแลประชาชนที่ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ในทุกอำเภอ

          ในแง่ของการดูแลสุขภาพทางใจ มีกาทีมปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ หรือ MCATT (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team) ในการให้บริการดูแลจิตใจพี่น้องประชาชนทั่วประเทศร่วมกับทีมแพทย์ฝ่ายกาย ด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้โดยในส่วนกลาง ได้จัดทีมประจำ 7 จุดบริการ ได้แก่ 1.บริเวณพระเมรุมาศ 2.ท่าช้าง 3.ท่าเตียน 4.กรมรักษาดินแดน5. เจดีย์ขาว 6. โรงแรมรัตนโกสินทร์ และ 7. กองสลากเดิม และมีทีมเดินเท้าพร้อมเวชภัณฑ์ยาและสื่อความรู้ เข้าหาประชาชนทุกๆ 15 นาที

          ประชาชนที่มีความเจ็บป่วยเกิดขึ้นระหว่างเข้าร่วมพิธีให้แจ้งทีมบุคลากรทางการแพทย์ที่กระจายอยู่ในพื้นที่โดยสังเกตปลอกแขนสีขาว มีกากบาทสีเขียว หรือโทรสายด่วน 1669 

0 พวงชมพู ประเสริฐ 0

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ