Lifestyle

พระเมรุมาศเสร็จสมบูรณ์ สง่างาม สมพระเกียรติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรวจความเรียบร้อยครั้งสุดท้าย จัดสร้างพระเมรุมาศเสร็จสมบูรณ์ สง่างาม สมพระเกียรติถวายในหลวงร.9 ส่งมอบพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพรุ่งนี้ (21 ต.ค.)

 

        เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม เวลา 16.30 น.ที่โรงละครแห่งชาติพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม ผู้บริหาร วธ. ชมการฝึกซ้อมใหญ่ การแสดงมหรสพสมโภชเนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เวทีที่ 3 การแสดงบันเลต์เรื่องมโนราห์ Kinari suite ท่อน 4 พระราชนิพนธ์ A Love Story (ภิรมย์รัก) และท่อน 5 พระราชนิพนธ์ Blue day

        โดยถือเป็นการเปิดตัวการฝึกซ้อมการแสดงบัลเลต์ ซึ่งเป็นการใส่ชุดเครื่องแต่งกายจริงเป็นซึ่งถือเป็นบันเลต์นกไทย ตัวแรกของโลก อย่างไรก็ตามเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณจึงเพิ่มความพิเศษ คือเพิ่มฉากดอกดาวเรือง ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 9 ดอก และหญ้าแฝง 

        จากนั้น เวลา 17.15  น. พล.อ.ธนะศักดิ์ พร้อมด้วยนายวีระ และนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลป์กร เดินทางไปยังมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพือตรวจความเรียบร้อยการจัดสร้างพระเมรุมาศ และร่วมชมการฝึกซ้อมการแสดงโขน หน้าพระที่นั่งทรงธรรม หรือโขนหน้าพระเมรุมาศ โดย พล.อ.ธนศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการเข้ามาตรวจความเรียบร้อยการจัดสร้างพระเมรุมาศ และอาคารประกอบพระเมรุมาศ เป็นครั้งสุดท้าย หลังจากรื้อนั่งร้าน เท่ากับว่า ขณะนี้การจัดสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบ รวมถึงการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ ราชยานและพระยานมาศเสร็จสมบูรณ์100 %อย่างเป็นทางการ โดยในวันที่ 21 ตุลาคม จะส่งมอบพื้นที่ให้กับเจ้าหน้าตำรวจ เหลือเพียงกรมศิลปากร ที่จะคอยมาดูและเก็บรายละเอียดในส่วนต่างๆ ให้คงสภาพเช่นเดิม 

         ผลงานทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์ได้ด้วยความร่วมมือของคนไทยทั้งประเทศ รวมถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะจิตอาสาที่เข้าปฏิบัติงานในส่วนต่าง ๆ ซึ่งในวันที่ 21 ตุลาคม เชื่อว่า จะมีความพร้อมสำหรับการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในกลวงรัชกาลที่9 และเมื่อถึงสันที่ 26 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ไม้ดอกไม้ประดับ และดอกดาวเรืองจะบานเต็มที่ โดยเราจะดูแลให้ดอกไม้บานไปตลอดจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการการจัดสร้างพระเมรุมาศ ตั้งแต่วันที่ 2-30 พฤศจิกายน ส่วนจะมีการขยายวันเปิดให้ชมนิทรรศการออกไปหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่ขยาย 

         "คนไทยทั้งประเทศ ร่วมแรงร่วมใจ จัดสร้างพระเมรุมาศ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นเหมือนกำลังใจทำให้การจัดสร้างพระเมรุมาศ เสร็จสมบูรณ์ สง่างามเพื่อถวายพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่9 แสดงให้คนทั้งโลกเห็นถึงการเคารพสถาบันพระมหากษัตริย์เหนือสิ่งอื่นใด นอกจากนี้ ผมยังมีโอกาสชมการซ้อมบันเลต์เรื่องมโนราห์  ซึ่งในหลวงรัชกาลที่9 ทรงพระราชนิพนธ์บทเพลงประกอบการแสดงและพระราชทานเค้าโครงเรื่อง การซ้อมครั้งนี้มีการแต่งชุดจริง งดงามไม่แพ้ฝรั่ง นอกจากนี้ยังซ้อมการแสดงโขน หน้าพระที่นั่งทรงธรรม หรือโขนหน้าพระเมรุมาศ ถือว่าน่าประทับใจ โดยผมได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการวธ. และกรมศิลปากร คัดเลือกบางช่วงบางตอนมาแสดงให้ประชาชนได้เห็นว่า การแสดงของไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก"รองนายกฯ กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ