Lifestyle

ครอบครัวสุสุทธิ“ช่างแทงหยวก2พระเมรุ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่างแทงหยวกเพชรบุรีได้รับคัดเลือก15คนจากครอบครัว“สุสุทธิ”9คนและทีมช่างอีกจำนวนหนึ่งได้รับมอบหมายหน้าที่แกะสลักแทงหยวกเครื่องสดประดับพระจิตกาธานชั้นเรือนยอด9ชั้น

    การถวายงานการแทงหยวกกล้วยตกแต่งพระจิตกาธานที่วางพระโกศจันทน์ ตามโบราณราชประเพณีในงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ของช่างแทงหยวก 9 คนมาจากครอบครัว "สุสุทธิ" พวกเขาเคย ถวายงานการแทงหยวกกล้วยตกแต่งพระจิตกาธานที่วางพระโกศจันทน์ ตามโบราณราชประเพณีในงานพระราชพิธี พระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

ครอบครัวสุสุทธิ“ช่างแทงหยวก2พระเมรุ”

 

ครอบครัวสุสุทธิ“ช่างแทงหยวก2พระเมรุ”

   และถวายงานการแทงหยวกตกแต่งพระจิตกาธานในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ พระเมรุมณฑลพิธีท้องสนามหลวง และยังได้มีโอกาสถวายการแนะนำการแทงหยวกแก่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงสนพระทัยฝึกแทงหยวก การสลักหยวก โดยใกล้ชิด เมื่อครั้งที่นายประสม สุสุทธิ ช่างแทงหยวก ชั้นครูชื่อดังของเมืองเพชร ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สาขาทัศนศิลป์ (แทงหยวก) พ.ศ.2537 มีชีวิตอยู่

ครอบครัวสุสุทธิ“ช่างแทงหยวก2พระเมรุ”

 

ครอบครัวสุสุทธิ“ช่างแทงหยวก2พระเมรุ”

      แม้ว่าวันนี้ นายประสม ได้ลาโลกนี้ไปแล้ว แต่เขายังมี วิริยะ บุตรชายคนเล็ก สืบสานศิลปะการแทงหยวกของบิดาสืบต่อไป วันนี้เขาเป็น หัวหน้าคณะจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธานจังหวัดเพชรบุรี

      ล่าสุดเมื่อวันที่วันที่ 19 ตุลาคม 2560 นางฉัตรพร ราษฏร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัด.เพชรบุรี พร้อมด้วยนายวิริยะ หัวหน้าคณะจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธานจังหวัดเพชรบุรี และ“ครอบครัว สุสุทธิ” ช่างแทงหยวกจังหวัดเพชรบุรี และชาวบ้านหนองกระเจ็ดกว่า 50 คนร่วมประกอบพิธีบวงสรวง พร้อมเครื่องขมา ในพิธีตัดต้นกล้วยตานี ที่สวนนายเสงี่ยม ทรัพย์ศิลป์ อายุ 80 ปี ณ บ้านเลขที่ 92 หมู่ 4 ต.หนองกระเจ็ด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี

 

ครอบครัวสุสุทธิ“ช่างแทงหยวก2พระเมรุ”

    จากนั้นใช้เลื่อยตัดต้นกล้วยเอกที่ได้คัดเลือกไว้ รวม 40 ต้นใส่รถบรรทุกทหารนำไปพักไว้ที่ มณฑลทหารบกที่ 15 อ.เมือง จ.เพชรบุรี ก่อนเตรียมเคลื่อนย้ายเข้ากรุงเทพฯ ตามลำดับ

     สำหรับสวนกล้วยนายเสงี่ยมเป็นกล้วยตานีที่ เรียกว่า กล้วยหยวกหลังฝน หรือ กล้วยหยวกฤดูหนาว กาบกล้วยมีรังผึ้งที่เต็มไปด้วยความชุ่มชื้นสมบูรณ์ แห้งช้ากว่าปกติ คณะช่างแทงหยวกจังหวัดเพชรบุรีได้คัดเลือกกล้วยตานีมีความสมบูรณ์พร้อม ความยาวประมาณ 4 เมตร ลำต้นเส้นผ่าศูนย์กลางกว้างประมาณ 14 นิ้ว จำนวน 40 ต้น

    เพื่อนำไปใช้ในงานพระราชพิธีในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สวนกล้วยแห่งนี้ เคยถวายงานในพระราชพิธีครั้งแรกในงานสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา ฯ ครั้งที่ 2 สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาฯ มาแล้ว 

ครอบครัวสุสุทธิ“ช่างแทงหยวก2พระเมรุ”

     นายวิริยะ สุสุทธิ หัวหน้าคณะจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธานจังหวัดเพชรบุรี ปัจจุบันเขาเป็นอาจารย์ประจำวิชาศิลปะและวิชาภูมิปัญญา รร.เซนต์โยเซฟเพชรบุรี  เป็นบุตรชายของ นายประสม สุสุทธิ ช่างแทงหยวก ชั้นครูชื่อดังของเมืองเพชร ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สาขาทัศนศิลป์ (แทงหยวก) พ.ศ.2537 เป็นผู้แทงหยวกกล้วยตกแต่งพระจิตกาธานที่วางพระโกศจันทน์ ตามโบราณราชประเพณีในงานพระราชพิธี พระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

ครอบครัวสุสุทธิ“ช่างแทงหยวก2พระเมรุ”

    และเคยถวายงานการแทงหยวกตกแต่งพระจิตกาธานในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ พระเมรุมณฑลพิธีท้องสนามหลวง และยังได้มีโอกาสถวายการแนะนำการแทงหยวกแก่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงสนพระทัยฝึกแทงหยวก การสลักหยวก โดยใกล้ชิด

ครอบครัวสุสุทธิ“ช่างแทงหยวก2พระเมรุ” ครอบครัวสุสุทธิ“ช่างแทงหยวก2พระเมรุ”

     นายประสม เกิดในตระกูลช่างแกะสลักและช่างเขียน เป็นผู้ที่มีความสามารถสร้างสรรค์ศิลปะมากมายหลายแขนง แต่ที่โดดเด่นได้รับการยกย่องจากช่างเมืองเพชรและสกุลช่างระดับชาติให้เป็น “ช่างชั้นครู” คือด้านศิลปะการแทงหยวกหรือสลักหยวก เนื่องจากลวดลายที่เกิดจากปลายมีดกรีดผ่านกาบกล้วยนั้นพริ้วไหวมีชีวิตชีวา เส้นสายและเหลี่ยมมุมของลายต่าง ๆ งดงาม อ่อนหวาน เฉียบคม  

ครอบครัวสุสุทธิ“ช่างแทงหยวก2พระเมรุ”

     นายประสม ได้รับเกียรติครั้งสูงสุดเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เป็นหนึ่งในคณะผู้จัดทำพระเมรุมาศ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงเพื่อถวายพระเพลิงพระศพสมเด็จย่า

    นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติให้เป็นผู้แทงหยวกกล้วยตกแต่งพระจิตกาธานที่วางพระโกศจันทน์ ตามโบราณราชประเพณีในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และยังได้มีโอกาสถวายการแนะนำการแทงหยวกแก่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงสนพระทัยฝึกแทงหยวก การสลักหยวก โดยใกล้ชิด

   นายประสม ตอนเสียชีวิตเขามีอายุ 89 ปี เป็นช่างศิลปแทงหยวกหรือสลักหยวกและเป็นช่างเขียนลายไทยที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเพชรบุรีเป็นที่รู้จักของศิลปินทั่วประเทศ มีทายาทชายทั้งหมด 8 คน ซึ่ง วิริยะ บุตรชายคนเล็ก สืบสานศิลปะการแทงหยวกของบิดาสืบต่อไป     

 

ขอบคุณภาพ: เพชรภูมิ นิวส์

คลิป :https://youtu.be/tiAftGCDC1g

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ