Lifestyle

เร่งรื้อนั่งร้านพระเมรุมาศเสร็จ20ตค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดำเนินการรื้อนั่งร้านออกจากพระเมรุมาศตั้งแต่ค่ำวันที่ 18 ต.ค.รื้อเสร็จทั้งหมด 20 ต.ค.นี้ ขณะที่การออกแบบพระเมรุมาศสื่อถึงในหลวงร.9 ยึดโบราณราชประเพณี

 

     เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 60 ที่ ศูนย์สื่อมวลชน พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (กอร.พระราชพิธีฯ) แถลงข่าวเรื่องคติ ความเชื่อ การจัดสร้าง และประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ แนวปฏิบัติงานพระราชพิธีฯ ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และจิตอาสาในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ" 

    นายก่อเกียรติ ทองผุด นายช่างศิลปกรรมอาวุโส สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร กล่าวถึงคติความเชื่อการออกแบบพระเมรุมาศในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า การออกแบบพระเมรุมาศคำนึงถึงประโยชน์การใช้สอยเป็นสำคัญ แต่ยังยึดถือตามโบราณราชประเพณีและคติความเชื่อตามหลักไตรภูมิ ความเชื่อเรื่องพระมหากษัตริย์ในสถานะสมมติเทพ ตามระบบเทวนิยม ที่คิดว่าพระนารายณ์อวตารลงมาเป็นพระมหากษัตริย์

    โดยเปรียบพระเมรุมาศ เป็นเขาพระสุเมรุ มีเทพเทวดา สัตว์หิมพานต์รายล้อม ทำให้การจัดสร้างประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศครั้งนี้มีมากถึง 800 ชิ้น โดยเฉพาะครั้งนี้ใช้ครุฑ ที่เปรียบเสมือนพาหนะพระนารายณ์ ทำเป็นครุฑหัวเสาประดับรอบพระเมรุมาศ มีเทวดานั่งถือบังแทรก เทวดายืน เทพชุมนุมประดับโดยรอบ มีจตุโลกบาล เป็นต้น

     ขณะเดียวกัน รอบฐานของพระเมรุมาศ เป็นสระอโนดาต โดยขุดสระน้ำจริง ประดับด้วยสัตว์หิมพานต์ ที่สอดคล้องเชื่อมโยงกับสัตว์มงคลประจำทิศ ได้แก่ ช้าง ม้า โค สิงห์ เพื่อสื่อถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อสื่อถึงโครงการพระราชดำริในด้านการบริหารจัดการน้ำ ยังมีการออกแบบบันไดพญานาคที่แต่ละฐานชาลาจะมีรูปแบบที่แตกต่างๆกันไปตามความเชื่อ อย่างไรก็ตาม การออกแบบ การจัดสร้างเพื่อถวายพระเกียรติยศสูงสุด 

    นายก่อเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนการรื้อนั่งร้านพระเมรุมาศนั้น หลังจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินยกนพปฎมหาเศวตฉัตร เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา กรมศิลปากรได้เริ่มดำเนินการรื้อนั่งร้านออกจากพระเมรุมาศบุษบกประธาน ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 18 ตุลาคม

     เนื่องจากพระเมรุมาศครั้งนี้มีขนาดใหญ่และสูงกว่าพระเมรุมาศที่ผ่านมา เพราะฉะนั้น การรื้อนั่งร้านออกต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย อีกทั้งป้องกันไม่ไห้นั่งร้านที่ทำจากเหล็กไปกระทบกับพระเมรุมาศ ทำให้งานศิลปกรรมที่เสร็จสมบูรณ์แล้วได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม กรมศิลปากรจะรื้อนั่งร้านออกให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ตุลาคมซึ่งเท่ากับว่าการจัดสร้างพระเมรุมาศ สมบูรณ์แล้ว 100%  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ