Lifestyle

ส่งสัญญาณแพร่ภาพ-เสียงทั่วโลก พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์กลางถ่ายทอดสัญญาณวิทยุ -โทรทัศน์พระราชพิธีฯ ไปยังคนไทยและต่างชาติทั่วโลก พร้อมรองรับสื่อไทย-ต่างชาติ 1,500 คน ตั้งแต่ 16-29 ต.ค.นี้ ย้ำต้องแสดงบัตร

      เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 60 ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์พระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แถลงข่าวเปิดศูนย์สื่อมวลชน(Main Press Center) งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยเปิดบริการเพื่อรองรับสื่อมวลชนไทยและสื่อมวลชนต่างประเทศ พร้อมร่วมร้องเพลง "รักพ่อไม่มีวันพอเพียง" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 

ส่งสัญญาณแพร่ภาพ-เสียงทั่วโลก พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ
         นายออมสิน กล่าวว่า คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ได้จัดตั้งศูนย์สื่อมวลชน ประกอบด้วย ศูนย์สื่อมวลชน ศูนย์ถ่ายทอดวิทยุกระจายเสียง โดยกรมประชาสัมพันธ์ เป็นแม่ข่ายในการถ่ายทอดเสียงไปยังสถานีวิทยุ 5,000 สถานีทั่วประเทศ และ ศูนย์ถ่ายทอดวิทยุโทรทัศน์ โดยโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) เป็นแม่ข่ายถ่ายทอดไปยังสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง รวมถึงสถานีโทรทัศน์ภาคภาษาอังกฤษ NBT World และ Thai TV TGN Global Network ส่งสัญญาณแพร่ภาพและเสียงไปยัง 177 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งถ่ายสดผ่านทางเว็บไซต์ www.kingrama9.th และเฟซบุ๊กศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพฯ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ สามารถรับชมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้ในทุกแห่งในโลกเสมือนได้ร่วมในพระราชพิธีจริง โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ รัฐและเอกชน เจ้าของจอ LED ในการรับสัญญาณถ่ายทอดสด
       ทั้งนี้  ภายในติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงาน ได้แก่ คอมพิวเตอร์ 46 เครื่อง อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง จุดปลั๊กอินสำหรับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค โดยข้อมูล ณ วันที่ 11 ตุลาคม พบว่า มีสื่อมวลชนจากสำนักข่าว 86 สำนักทั่วโลก ลงทะเบียนทำบัตรทั้งสิ้น 1,687 คน เป็นสื่อมวลชนไทย 1,372 คนและสื่อมวลชนต่างประเทศ 318 คน อย่างไรก็ตาม ศูนย์สื่อมวลชน เปิดให้บริการตั้งแต่ 16-29 ตุลาคมนี้ 
       "วันที่ 16 ตุลาคม2560 เป็นวันแรก และจะเปิดบริการเต็มรูปแบบในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ โดยสื่อมวลชนที่เข้าใช้บริการต้องแสดง "บัตรสื่อมวลชน" ที่กรมประชาสัมพันธ์ออกให้เท่านั้น ส่วนกรณีมีบัตรแข็งที่กรมประชาสัมพันธ์ออกให้ ขอให้แลกเป็นบัตร Day Pass ในการเข้าใช้บริการ และขอความร่วมมือสื่อมวลชนช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนและส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ เพื่อทุกคนจะได้ร่วมกันทำหน้าที่ช่วงเวลาอันสำคัญยิ่งจากนี้ต่อไป”นายออมสิน กล่าว

       นายออมสิน กล่าวต่อว่า สำหรับในวันที่ 21 ตุลาคมที่จะมีการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ทางคณะกรรมการฯจะมีการทดสอบระบบทั้งหมดภายในศูนย์สื่อมวลชน 100% ทั้งการส่งสัญญาณภาพ เสียงเพื่อดูว่ามีจุดใดต้องปรับแก้หรือไม่ แต่จะไม่ได้มีการถ่ายทอดสด ทั้งนี้ สำหรับการปฏิบัติของสื่อมวลชนให้ยึดตามที่ปฏิบัติในการซ้อมเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยไม่มีการไลฟ์สด แต่สามารถเก็บภาพเพื่อมารายงานข่าวได้เป็นบางช่วง
     นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ได้จัดพื้นที่พักคอยและพักค้าง บริการประชาชนระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม ใน 29 เขต ประมาณ 200 จุดทั้งที่เป็นโรงเรียนและวัด โดยสามรถแจ้งความประสงค์ได้ที่สำนักงานเขต หรือตรวจสอบสถานที่ได้ทางเว็บไซต์ 
กทม.รร 127/56  ใน 29 เขต กทม พักคอย พักค้าง 25-27 ตุลาคม แจ้งที่สำนักเขต ตรวจสอบ www.prbangkok.com ในส่วนของดอกไม้จันทน์ ขณะนี้ได้จัดเตรียมไว้ทั้งสิ้น 13 ล้านดอก โดยจะกระจายไปยังซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ขนาดใหญ่แห่งละ 1.5 แสนดอก ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดเล็กแห่งละ 1.2 แสนดอก และส่งมอบไปยังวัดต่างๆ 62 แห่งๆละ 8 หมื่นดอก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ