Lifestyle

17 ต.ค.ซ้อมยกฉัตรขนาด น้ำหนักเท่าองค์จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกฯมอบกรมศิลป์ 17 ต.ค.ใช้ฉัตร 9 ชั้นขนาดน้ำหนักเท่าองค์จริง ในการซ้อม ภาพรวมพระเมรุมาศเสร็จ 99% หลังเสร็จพยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรถอดนั่งร้านภายใน 24 ชั่วโมง

       เวลาประมาณ 17.00 น. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) และนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ซ้อมพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร ยอดพระเมรุมาศ 
        พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า การซ้อมครั้งนี้เพื่อทดสอบการชักรอกสลิง และตรวจสอบตำแหน่งสลิงรวมถึงการเลื่อนฉัตรเพื่อให้เป็นไปตามจังหวะและลงตำแหน่ง บริเวณส่วนยอดพระเมรุมาศที่กำหนดไว้ ภาพรวม การซ้อมครั้งเป็นไปด้วยดี ใช้เวลาในการอัญเชิญฉัตรขึ้นสู่ยอดพระเมรุมาศรวมประมาณ  3 นาที ทั้งนี้ในการซ้อมพบว่าสลิงบางช่วงมีลักษณะหย่อนเป็นรูปตัววี ดังนั้นในการซ้อมในวันที่ 17 ตุลาคม ได้ขอให้กรมศิลปากร จัดเตรียมฉัตร 9 ชั้น ที่มีน้ำหนักและขนาดใกล้เคียงกับพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรองค์จริง ซึ่งมีน้ำหนัก 80 กิโลกรัม สูง 5.10 เมตร มาใช้ในการซ้อม เพื่อให้วันพระราพิธีมีความสมบูรณ์ สมพระเกียรติ 

17 ต.ค.ซ้อมยกฉัตรขนาด น้ำหนักเท่าองค์จริง
       

    อย่างไรก็ตาม หลังพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรในวันที่ 18 ตุลาคม จะถือว่าพระเมรุมาศ เสร็จสมบูรณ์ โดยภายใน 24 ชั่วโมง จะทำการถอดนั่งร้านพระเมรุมาศองค์ประธาน โดยขณะนี้ ได้มีการถอดนั่งร้านบุษบกซ่าง และหอเปลื้อง ออกเรียบร้อยแล้ว 
       รองนายกฯ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้สำนักช่างสิบหมู่ ได้ดำเนินการติดตั้งจิตกรรมฉากบังเพลิงทั้ง 4 ทิศ รวมถึงติดตั้งประติมากรรรมท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ทิศเรียบขณะเดียวกันยังได้นำดอกดาวเรืองมาประดับ ภายในมณฑลพิธีเรียบร้อยแล้ว เหลือในส่วนของการติดตั้งพระวิสูตรหรือผ้าม่าน ซึ่งจะดำเนินการในช่วงใกล้วันพระราชพิธีเพื่อผ้องการการชำรุดเสียหายจากสภาพอากาศ 

17 ต.ค.ซ้อมยกฉัตรขนาด น้ำหนักเท่าองค์จริง
       

       "ขณะนี้การจัดสร้างพระเมรุมาศ มีความสมบูรณ์เป็นที่น่าพอใจ ภาพรวมเสร็จแล้วกว่า 99%ประดับดอกไม้งดงาม ซึ่งในวันพระราชพิธีจริงไม้ดอกไม้ประดับสีเหลืองจะบานสะพรั่งและจะงดงามตลอดระเวลา จนถึงช่วงการจัดนิทรรศการจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน ขณะที่ภายในอาคารพระที่นั่งทรงธรรม สำนักพระราชวังได้เข้ามาจัดที่นั่ง และซักซ้อมในส่วนพระราชพิธีที่เกี่ยวข้อง "พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ