Lifestyle

“บวชใจ”เลิกเหล้าตลอดชีวิต ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหนือสิ่งอื่นใด “คนหัวใจเพชร”จำนวนหนึ่ง ตั้งใจมุ่งมั่นที่จะ “บวชใจ”เลิกเหล้าตลอดชีวิต เพื่อน้อมเหล้าฯถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่9

          เป็นเวลา 3 เดือนเต็มที่นักดื่มจำนวนมาก “พักตับ”ปฏิญาณตนเข้าร่วมโครงการ “งดเหล้า เข้าพรรษา” ยิ่งไปปกว่านั้น “คนหัวใจหิน”ที่งดได้ครบพรรษาอีกไม่น้อยตั้งใจที่จะ “พักตับ พักต่อ”แม้ว่าจะออกพรรษาแล้วก็ตาม เหนือสิ่งอื่นใด “คนหัวใจเพชร”จำนวนหนึ่ง ตั้งใจมุ่งมั่นที่จะ “บวชใจ”เลิกเหล้าตลอดชีวิต เพื่อน้อมเหล้าฯถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9

        นางดวงเดือน อินทนู หญิงแกร่งวัย 52 ปี หนึ่งในคนหัวใจเพชรที่เลิกเหล้ามาแล้ว 3 ปีและปฏิญาณตนว่าจะเลิกตลอดชีวิต เล่าว่า  เริ่มดื่มเหล่าตั้งแต่เรียนจบและเข้าทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง หลังเลิกงานเพื่อนๆก็จะชวนกันไปสังสรรค์ที่ร้านอาหาร แน่นอน ย่อมมีการสั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาร่วมโต๊ะ ด้วยคำอ้างที่มักคุ้นปาก “เพื่อเข้าสังคม” ซึ่งส่วนใหญ่ตนจะเลือกดื่มชนิดที่ดีกรีไม่สูง จึงคิดว่าไม่น่าจะสร้างปัญหา ทว่า เมื่อลองคิดคำนวณค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าเครื่องดื่มเหล่านี้แล้ว พบว่าไม่น้อยเลยและเป็นเงินที่สูญเปล่าไม่ก่อประโยชน์ใดๆ

“บวชใจ”เลิกเหล้าตลอดชีวิต ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงร.9

       จนมาถึงวันหนึ่งในปี 2549  ตนได้รับเลือกให้เป็นคณะกรรมการชุมชนเคหะทุ่งสองห้อง 302 เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ตัดสินใจทันทีว่าอยากเป็นต้นแบบที่ดีให้คนในชุมชน จึงเริ่มไม่เข้าร่วมวงสังสรรค์เมื่อพูดชวนก็จะปฏิเสธว่า “ตนปฏิญาณไว้ว่าจะไม่ดื่ม” แต่เลิกจริงๆในปี 2550 กระทั่งปี 2558 สามีป่วยจากการดื่มเหล้าต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลต่อเนื่อง ตนตัดสินใจตั้งใจอธิษฐานที่วัดหลวงพ่อขาว หลักสี่ ว่าจะเลิกเหล้าและทำงานช่วยเหลือสังคมมอบความดีเป็นกุศลให้สามี ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าวในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระประชวรหนัก จึงตั้งใจถวายความดีที่ทำงานรณรงค์งดเหล้าแด่พระองค์ท่าน และยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต

            ทุกวันนี้ นางดวงเดือน เป็นแกนนำในการณรงค์งดเหล้า เธอบอกว่า เริ่มจากการชักชวนแกนนำชุมชนให้เข้าร่วมโครงการแล้วให้ดูแลชุมชนของแต่ละคน ก่อนขยับสู่ระดับครอบครัว ค่อยๆขยับไปทีละนิด โดยดึงลูกหลานคนดื่มมามีส่วนร่วมด้วย แรกเริ่มเมื่อตนเดินผ่านวงเหล้า เขาก็จะโกรธหนัก เพราะเราห้ามไม่ให้เขาดื่มในพื้นที่สาธารณสุข หลังๆบางครั้งพาตัวเองไปนั่งกลางวงเหล้าเลย เวลาเขาจะดื่มก็จะมีความเกรงใจ เนื่องจากตนเองเป็นเหมือนโลโก้ของการงดเหล้าไปแล้ว

“บวชใจ”เลิกเหล้าตลอดชีวิต ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงร.9

         “จากนั้นมา ชีวิตดีขึ้นเรื่อยๆเป็นลำดับ จากที่เงินไม่พอ  มีหนี้สินก็ค่อยๆหมดไป เพราะเราเลิกเหล้าและใช้ชีวิตพอเพียง และรู้สึกตนเองมีเกียรติ มีคุณค่าที่ทุกคนให้การยอมรับ สร้างความภาคภูมิใจให้กับตนเองที่ได้ทำงานช่วยเหลือสังคม ที่ทำมา 10 ปีในเรื่องดเหล้า เข้าพรรษา ปกติจะมีคนเข้าร่วมราว 30-40 คน แต่ปีนี้คนในชุมชนเข้าร่วมถึง 70 คน ในจำนวนนี้มี 20 คนที่ตั้งใจจะเลิกตลอดชีวิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงรัชกาลที่9 แม้พระองค์ท่านจะจากไปแล้ว แต่ยังทรงอยู่ในใจพวกเราตลอดไป ร่วมกันทำความดีถวายพระองค์ท่าน” นางดวงเดือนกล่าว

        ไม่เพียงแต่ชาวบ้านในชุมชนเคหะทุ่งสองห้องฯเท่านั้นที่มีความประสงค์จะบวชใจเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงร.9  นพ.บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า โครงการงดเหล้าเข้าพรรษาในปี 2560 ได้กำหนดพื้นที่ชุมชนระดับหมู่บ้านและตำบล ประมาณ 199 ชุมชนจาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการรณรงค์งดเหล้าตลอด 3 เดือน โดยชวนให้ชุมชนออกแบบกิจกรรมชวนให้งดเหล้าก่อนพรรษา, กิจกรรมช่วย ชม เชียร์ให้งดเหล้าครบพรรษา และกิจกรรมเชิดชูชื่นชมในวันออกพรรษา และชวนงดต่อไปเรื่อยๆจนตลอดชีวิต 

“บวชใจ”เลิกเหล้าตลอดชีวิต ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงร.9

            นพ.บัณฑิต กล่าวด้วยว่า โครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2546 ระยะแรกเป็นยุคของการงดเหล้าเข้าพรรษา มีผู้เข้าร่วม 40 %ของนักดื่ม แต่ผ่านมา 14 ปี ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วม 70-80 %ของนักดื่ม แต่หากมองลึกลงไปแล้ว มีผู้ที่งดเหล้าครบพรรษาเพียง 50 % ซึ่งจากการศึกษาพบว่า ชุมชนที่ไม่เข้มข้นเรื่องการรณรงค์ จะมีคนงดเหล้าครบพรรษาเพียง 1 ใน 4 ส่วนชุมชนที่เข้มข้นจะงดครบพรรษา 1 ใน 3  แต่ในปีนี้ พบว่า ชุมชนที่ไม่เข้มข้นมีชาวบ้านงดเหล้าครบพรรษาถึง 3 ใน 4 และมีผู้ที่ประสงค์จะงดต่อไปอีก โดยในส่วนผู้ที่งดครบพรรษาตั้งใจเลิกตลอดไปถึง 21 %  ซึ่งเป็นการสะท้อนว่าคนงดเหล้าครบพรรษาจะงดต่อเนื่องมากขึ้น

       “ผลการดำเนินงานในปีนี้พบว่ามีผู้ที่สามารถงดเหล้าได้ครบพรรษา คิดเป็นร้อยละ 72.67 ของผู้ปฏิญาณตนบวชใจงดเหล้าเข้าพรรษา   และเนื่องในวาระโอกาสแห่งการถวายความดีและถวายอาลัยของชาวไทยทั้งประเทศแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีผู้ปฏิญาณตนบวชใจงดเหล้าตลอดชีวิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลทั่วประเทศจำนวนมาก ในขณะที่คนหัวใจหินจำนวนหนึ่ง แจ้งกับแกนนำชุมชนว่าจะของดเหล้าต่อหลังออกพรรษาอย่างไม่มีกำหนดอีกด้วยนพ.บัณฑิตกล่าว

“บวชใจ”เลิกเหล้าตลอดชีวิต ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงร.9

           ขณะที่ ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) ขยายความว่า แบ่งการดำเนินการรณรงค์โครงการงดเหล้าเข้าพรรษาเป็น 4 ช่วงหลัก คือ ชวน ช่วย ชมและเชียร์ โดยช่วงชวน จะเป็นการชักชวนนักดื่มมาบวชใจ ปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา ช่วงช่วย เช่น นำลูกหลานมาคอยให้กำลังใจ รพ.ต่างๆร่วมตรวจสุขภาพ และชุมชนสร้างกติกาว่าช่วงเข้าพรรษาจะไม่จัดงานเลี้ยงเหล้า หรืออาจจะมีวิธีการอื่นๆขึ้นอยู่กับแต่ละชุมชน เพื่อให้สามารถงดเหล้าได้ครบพรรษา

        ช่วงชม เป็นการชื่นชมและเชิดชูผู้ที่สามารถงดเหล้าได้ครบพรรษา 3 เดือน มอบเข็มและเกียรติบัตรเป็นคนหัวใจหิน และหากสามารถเลิกได้ 3 ปีจะได้รับเชิดชูเป็นคนหัวใจเพชร และช่วงเชียร์ เป็นช่วงเวลาหลังออกพรรษา จะเชียร์ให้มีการงดเหล้าต่อไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะในปีนี้ ช่วงตุลาคมเป็นเดือนที่คนไทยทั่วประเทศมีความอาลัย เศร้าโศก เพราะทุกคนรักในหลวง อยากทำสิ่งดีๆเพื่อพระองค์ท่าน  คนหัวใจหินส่วนหนึ่งจึงปฏิญาณตนตั้งใจจะงดเหล้าตลอดไป ถวายเป็นพระราชกุศล ซึ่งในทางศาสนาเรียกว่า “ปฏิบัติบูชา” ถือเป็นบุญกุศลสูงสุด ทั้งต่อตนเอง ผู้อื่นและในหลวงรัชกาลที่ 9

“บวชใจ”เลิกเหล้าตลอดชีวิต ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงร.9

       ทั้งนี้ ในปี 2560 จาก 199 ชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ มีผู้ปฏิญาณเข้าร่วมงดเหล้าเข้าพรราทั้งสิ้น 17,386 คน งดครบพรรษา จำนวน 12,636 คน  ซึ่งเคยมีการประมาณการว่าทั้งประเทศจะสามารถประหยัดค่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้มากถึง 3 หมื่นล้านบาท และขณะนี้ทั่วประเทศมีคนหัวใจเพชรที่เลิกเหล้า 3 ปีแล้วกว่า 4,379 คน 

        คนไทยไม่เพียงแต่ตั้งใจ “ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป” แต่ควรตั้งใจ “ขอเป็นข้ารองบาททุกวันไป” ด้วยการมุ่งมั่นทำความดีตามรอยพระองค์ท่านในทุกๆวันเสมอด้วย

 0 พวงชมพู ประเสริฐ รายงาน 0  

    

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ