Lifestyle

กองทุนการศึกษา สืบสานพระราชปณิธานในหลวงร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีกระแสพระราชดำรัสกับประธานองคมนตรี และคณะองคมนตรี เพื่อดำเนินการด้านการศึกษา และพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียนและครู

 

        โดยพระราชทานเงินส่วนพระองค์ให้คณะองคมนตรี ดำเนินการสนองพระราชประสงค์แบบปิดทองหลังพระ เพื่อสร้างความพร้อมด้านกายภาพให้แก่โรงเรียน พัฒนาความรู้และปลุกจิตวิญญาณความเป็นครู ให้สวัสดิการครู สร้างจิตสำนึกให้ครูรักศิษย์ ศิษย์รักครู

    พระราชทานชื่อโครงการว่า “โครงการกองทุนการศึกษา” เริ่มดำเนินงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2555 “เพื่อสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง” โดยเริ่มพัฒนากายภาพโรงเรียนให้พอแก่การเรียนการสอนตามสภาพแวดล้อมที่โรงเรียนตั้งอยู่ และไม่ให้ห่างจากโรงเรียนในเมืองเกินไป พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน พัฒนาความรู้ความสามารถแก่ครู ให้สวัสดิการครู 

กองทุนการศึกษา สืบสานพระราชปณิธานในหลวงร.9

        พล.อ.สุรยุทธ์   จุลานนท์ องคมนตรี รองประธานกรรมการ โครงการกองทุนการศึกษา กล่าวว่า  “ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานพระราชดำริว่า สิ่งสำคัญของการดำเนินโครงการคือมุ่งพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้น สร้างเสริมจริยธรรม ผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพ มีคุณธรรม สู่สังคม พระองค์ได้พระราชทานคำแนะนำให้ทำงานแบบภาคเอกชน ประสานความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ทำทุกอย่างให้เรียบง่าย ประหยัด ลดขั้นตอนการปฏิบัติ ซึ่งเราพยายามดำเนินงานตามพระราชดำริมาโดยตลอด ส่งผลให้เกิดพัฒนาการกับหลายโรงเรียนที่ร่วมโครงการ ทั้งด้านความรู้และโอกาส ถือเป็นต้นแบบของมาตรฐานการศึกษาไทย”

กองทุนการศึกษา สืบสานพระราชปณิธานในหลวงร.9

     เป้าหมายสำคัญของโครงการ มิใช่เพียงแค่การผลิตผู้มีความรู้ความสามารถเท่านั้น แต่ต้องร่วมกันสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณธรรม รู้หน้าที่ รู้ศักยภาพของตนเอง มีน้ำใจช่วยเหลือกัน ไม่ใช่แข่งกันเรียนอย่างเดียว แต่ต้องมีกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามัคคี และประพฤติตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เคารพและปฏิบัติตามกฎหมายของบ้านเมือง เคารพในสิทธิผู้อื่น เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

กองทุนการศึกษา สืบสานพระราชปณิธานในหลวงร.9

      ปัจจุบันมีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว 4 รุ่น รวม 155 โรงเรียน ประกอบด้วย สถานศึกษาในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จำนวน 143 โรงเรียน และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) อีก 12 โรงเรียน ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ หรือได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ และมีความสำคัญต่อความมั่นคงชายแดน   

     ล่าสุดโครงการกองทุนการศึกษา ร่วมกับ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด นำนวัตกรรม Samsung Career Discovery“ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ” มาอบรมให้ครูที่มีจากกว่า 100 โรงเรียน ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้แนะแนวนักเรียน ให้ค้นหาความถนัด ค้นพบศักยภาพของตนเอง และวางแผนเส้นทางอาชีพที่เหมาะสม สู่การเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศต่อไปในอนาคต

กองทุนการศึกษา สืบสานพระราชปณิธานในหลวงร.9

     วาริท จรัณยานนท์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่านวัตกรรมการเรียนรู้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแนะแนวให้ครู และช่วยให้นักเรียนในพื้นที่ห่างไกลภายใต้โครงการกองทุนการศึกษา ได้ค้นพบศักยภาพและแนวทางการพัฒนาตนให้เป็นคนดีมีคุณค่าต่อสังคม ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9”

กองทุนการศึกษา สืบสานพระราชปณิธานในหลวงร.9

 คุณครู วิเชียร กลีบจงกล

     คุณครู วิเชียร กลีบจงกล ครูผู้สอนวิชาการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง ในหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล ร.ร. พรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี เล่าว่า นวัตกรรม การเรียนรู้ จะมีเว็บแอปพลิเคชั่นและกระบวนการในห้องเรียน ในส่วนของเว็บแอปพลิเคชั่น มี 2 ส่วน ได้แก่ส่วนที่ 1 ค้นพบตัวเองเป็นแบบสำรวจพหุปัญญา 40 ข้อ เพื่อให้เด็กได้รู้จักตนเองอย่างรอบด้าน ว่ามีความถนัดด้านไหนและสนใจเรื่องอะไร 

   ส่วนที 2 ค้นพบอาชีพการนำเสนอคลิปวิดีโอ สัมภาษณ์วิทยากรผู้มีประสบการณ์ ในสาขาอาชีพต่างๆ ที่หลากหลายและน่าสนใจกว่า 40 อาชีพ สร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชน หากมุ่งสู่เส้นทางนั้นต้องมีคุณสมบัติและทักษะอย่างไร เพื่อช่วยให้นักเรียนได้ค้นตัวเอง ครูจะสอนส่งเสริมการเรียนรู้ได้ทั้งจุดเด่นและจุดที่ต้องเพิ่มเติมให้กับนักเรียนได้ตรงจุด

กองทุนการศึกษา สืบสานพระราชปณิธานในหลวงร.9

  คุณครู .นิวิสณีย์ ลอมา 

       ด้านคุณครู .นิวิสณีย์ ลอมา จากรร.บ้านตะโละไกรทอง จ.ปัตตานี อธิบายว่านวัตกรรมดังกล่าว จะทำให้ครูและนักเรียนได้เรียนรู้ว่า ทฤษฎีพหุปัญญา ของศ.ฮาวเวิร์ด การ์ดเนอร์ 8 ด้าน ภาษา ,ตรรกะและคณิตศาสตร์ ,มิติสัมพันธ์ ,ร่างกายและการเคลื่อนไหว ,ดนตรีและจังหวะ ,สังคมและปฏิสัมพันธ์ ,การรับรู้และเข้าใจตนเอง และธรรมชาติวิทยา ทุกคนต่างมีปัญญาที่หลากหลายเหล่านี้ครบทุกด้าน 

กองทุนการศึกษา สืบสานพระราชปณิธานในหลวงร.9

    โดยที่บางด้านอาจโดดเด่นเป็นพิเศษ และอาจมีบางด้านด้อยกว่า ทุกด้านไม่ได้แยกขาดจากกัน แต่ทำงานผสมผสานกันเป็นบุคลิกภาพของเรา แต่ละคนจึงมีวิธีเรียนรู้ วิธีคิดแก้ปัญหาแตกต่างกัน ทุกด้านล้วนพัฒนาได้ให้ทุกคนได้ค้นพบและใช้ปัญญาที่ตนถนัดเอื้อประโยชน์แก่สังคมอย่างเต็มความสามารถ นักเรียนแต่ละคนมีทักษะไม่เหมือนกัน

กองทุนการศึกษา สืบสานพระราชปณิธานในหลวงร.9

    นวัตกรรมนี้จะช่วยให้แต่ละคนได้เรียนรู้ทักษะของตัวเอง ความชอบ ที่นำไปสู่การเลือกเส้นทางการเรียน อาชีพโดยมีต้นแบบแต่ละอาชีพให้เรียนรู้ว่า เส้นทางแต่ละอาชีพเป็นอย่างไร เป็นการนำนวัตกรรมมาช่วยนักเรียนเพิ่มมากขึ้นจากสมัยก่อนที่มีเพียงครูแนะแนว

กองทุนการศึกษา สืบสานพระราชปณิธานในหลวงร.9

     ทั้งนี้เมื่อครูนำนวัตกรรมของซัมซุง มาใช้ร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีส่วนร่วม (Active Learning) สนับสนุนให้ครูเปลี่ยน บทบาทจากผู้สอน เป็นโค้ชหรือผู้อำนวยกระบวนการเรียนรู้ (Coach/Facilitator) และเปลี่ยนนักเรียนจากผู้รอรับความรู้ เป็น Active Learner สามารถตั้งคำถาม หาคำตอบ และสังเคราะห์ความรู้ ตลอดจนสื่อสารสิ่งที่ค้นพบสู่ผู้อื่นได้ สำรวจพหุปัญญาแนะนำอาชีพได้ที่ www.samsungslc.org/scd

     0 หทัยรัตน์ ดีประเสริิฐ 0 [email protected] 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ