Lifestyle

โรงเรียนเล็ก5.8พันแห่งขาดครู7.6พันคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สพฐ.เผยครูเกษียณฯ 11,326 โรงเรียน 1.9หมื่นคน ร.ร.ขนาดเล็กเด็กต่ำกว่า 250 คน 5.8 พันโรงขาดครูกว่า 7.6 พันคน จ้างครูเกษียณฯสอนต่อ 6 เดือน 5.2พัน ยันเปิดเทอมครูครบ

       นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากมีกระแสข่าวความกังวลว่าในโรงเรียนที่มีครูเกษียณอายุราชการในปีงบประมาณ 2560 จำนวนมากนักเรียนจะได้รับผลกระทบ เพราะไม่มีครูสอนหนังสือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รวบรวมตัวเลขครูเกษียณฯ ในสิ้นปีงบฯนี้แล้ว พบว่า มีครูเกษียณฯ ทั้งสิ้น 19,962 คน ใน 11,326 โรงเรียน ยอมรับว่ามีโรงเรียนจำนวนไม่น้อยได้รับผลกระทบบ้าง แต่ถือว่าปีนี้เป็นปีแรกที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้อนุมัติอัตราเกษียณฯ คืนทันที 100% โดยอนุมัติมาตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2560

โรงเรียนเล็ก5.8พันแห่งขาดครู7.6พันคน

       ทั้งนี้ สพฐ.ได้แจ้งไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศแล้ว ให้นำอัตราเกษียณฯดังกล่าวจัดสรรให้แก่โรงเรียน โดยเรียงลำดับ ดังนี้ 1.บรรจุนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น จำนวน 4,830 อัตรา ที่ขณะนี้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ทุกจังหวัดได้ดำเนินการสอบสัมภาษณ์และเรียกบรรจุแล้ว โดยจะเริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2560 เพราะฉะนั้น กลุ่มนี้จะถูกส่งกลับไปอยู่ในโรงเรียนที่มีอัตราเกษียณฯ 2.ครูโครงการเพชรในตม 29 อัตรา 3.ครูโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) 231 อัตรา 4.ครูภาษาต่างประเทศที่สอง 142 อัตรา และส่วนที่เหลืออีก 12,953 อัตรา จัดสรรให้ สพท. และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) โดยการจัดสรรให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ คือต้องเป็นโรงเรียนที่ครูไม่เกินเกณฑ์และโรงเรียนที่มีนักเรียนน้อยกว่า 250 คน

โรงเรียนเล็ก5.8พันแห่งขาดครู7.6พันคน

      อย่างไรก็ตาม ในจำนวนโรงเรียนที่มีครูเกษียณฯ 11,326 โรง ที่อาจจะยังมีปัญหาวิกฤตจากปัญหาการขาดแคลนครูแม้จะมีการจัดสรรคืนอัตราเกษียณฯ ก็ตาม สพฐ.ได้มีการตรวจสอบพบว่า จะมีโรงเรียนที่มีนักเรียนต่ำกว่า 250 คน ที่อาจเกิดปัญหาวิกฤตได้จริง 5,888 โรง ขาดแคลนครู 7,615 คน ซึ่งระหว่างรอการจัดสรรครูในช่วงเดือนตุลาคมนี้ สพฐ.ได้แก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน โดยจัดจ้างครูผู้ทรงคุณค่าที่เกษียณฯ ของโรงเรียนให้สอนต่อในโรงเรียนให้ครบปีการศึกษา 2560 เป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งจะจ้างได้ 5,200 อัตรา และได้มอบให้ สพท.เกลี่ยลูกจ้างชั่วคราวในเขตพื้นที่ฯมาสอนในโรงเรียนที่ครูไม่พอ ทั้งนี้ เมื่อเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 วันที่ 1 พฤศจิกายนจะมีครูจัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียนอย่างแน่นอน ขอให้ผู้ปกครองคลายความกังวลเรื่องปัญหาการขาดแคลนครูได้

โรงเรียนเล็ก5.8พันแห่งขาดครู7.6พันคน

      ก่อนหน้านี้ นายปรีชา ตุนาโป่งผู้อำนวยการโรงเรียนประชาสามัคคี ได้โพสต์ผ่านโซเชียลว่าในสิ้นเดือนกันยายนนี้ จะมีครูเกษียณอายุราชการ4 คน เหลือเพียง ผอ.คนเดียว จึงขอความช่วยเหลือ ขอครูจิตอาสามาช่วยสอนหนังสือให้แก่นักเรียนระหว่างรอคำสั่งจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของทางราชการรอการคืนอัตรา ซึ่งต้องใช้เวลารอประมาณ 1-2 เดือน ขณะเดียวกัน ได้มีการแก้ไขปัญหาโดยมีครูทหารจิตอาสา ครูพระ ครูที่มีประสบการณ์สอน รวมถึงครูภูมิปัญญา มาช่วยในการจัดการศึกษาเด็กที่โรงเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

(คลิป)ครูเกษียณหมด-นร.ไม่มีครูผอ.ต้องทำยังไง??

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ