Lifestyle

พระมหากรุณาธิคุณการุณย์ศิริราช พระสถิตในดวงใจตราบนิรันดร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 อดีตอาจารย์แพทย์ศิริราช ถ่ายทอดประสบการณ์ ความผูกพัน ความประทับใจ ในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9

        ที่อาคารศรีสวรินทิรา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ภายในงาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” ศ.พิเศษ นพ.สรรใจ แสงวิเชียร ที่ปรึกษาคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และอดีตหัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล บรรยายในหัวข้อ “พระสถิตในดวงใจตราบนิรันดร์” ตอนหนึ่งว่า ตนไม่เคยรับใช้งานใกล้ชิดในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงขอถ่ายทอดในฐานะเป็นพสกนิกรคนหนึ่งของพระองค์

        ซึ่งตนเป็นคน 3 แผ่นดิน ในช่วงวัยเด็กมีโอกาสติดตามคุณพ่อเฝ้ารับเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 8 และสมเด็จพระอนุชา ที่ตึกกายภาคศาสตร์หลังเก่า รพ.ศิริราช ครั้งที่เสด็จฯ พระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ หรือมหาวิทยาลัยมหิดล ในปัจจุบัน

     ศ.พิเศษ นพ.สรรใจ กล่าวอีกว่า ในปี 2538 จดจำได้ว่าครั้งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระประชวรพระหทัยตีบ เข้าประทับรักษาพระอาการ ณ รพ.ศิริราช เมื่อประชาชนเห็นภาพเปลคนไข้และมีสายน้ำเกลือสองสายที่พระวรกาย ประชาชนต่างร้องไห้ ซึ่งการรักษาในครั้งนั้นได้ผลดี และช่วงเวลาที่ประทับรักษาพระวรกายในครั้งนั้น พระองค์ก็ยังทรงงานนำมาสู่โครงการถนนคู่ขนานลอยฟ้า

      “ในวันที่ 13 ตุลาคม 2559 มีข่าวลือออกมาและประชาชนเดินทางมายังรพ.ศิริราช จำนวนมาก ตอนนั้นยังไม่มีแถลงการณ์ออกมา ประชาชนหลายคนตะโกนว่าไม่จริง ผมได้ยินแล้วรู้สึกตัวชา จนเวลา 16.30 น. ก็ถูกเรียกตัวขึ้นไปบนอาคาร รอจนสำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ แล้วจึงกราบพระบาทและเริ่มปฏิบัติภารกิจในเวลา 19.30 น. เสร็จสิ้นเวลา 20.30 น.” ศ.พิเศษ นพ.สรรใจ กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือและน้ำตาคลอเบ้า

     ศ.พิเศษ นพ.สรรใจ ฝากในตอนท้ายว่า ในช่วงเวลานับจากนี้คนไทยควรต้องทำความดี อะไรก็ได้ที่เป็นความดีเพื่อถวายพระองค์ท่าน และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

      ด้าน ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ ดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2550-2554 เป็นหัวหน้าคณะแพทย์ผู้ถวายงานครั้งที่ประทับรักษาพระอาการประชวร ณ โรงพยาบาลศิริราช ในช่วงเวลาดังกล่าว เล่าว่า ขณะเป็นคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีโอกาสรับใช้เบื้องพระบุคลบาท ณ โรงพยาบาลศิริราช พระองค์ทรงมีความห่วงใยประชาชนเป็นอย่างมาก

      ครั้งที่ประทับรักษาพระวรกาย ณ โรงพยาบาลศิริราช เสด็จฯ ทอดพระเนตรระดับน้ำที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นประจำเพราะเป็นช่วงใกล้น้ำท่วม รับสั่งให้ตนกราบบังคมทูลรายงานเกี่ยวกับระดับน้ำเป็นประจำทุกวัน ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม ทั้งที่น้ำจะท่วมในช่วงเดือนตุลาคม ทรงมีสายพระเนตรที่ยาวไกลอย่างมาก

       “ทุกวันผมต้องถวายรายงานเกี่ยวกับระดับน้ำให้พระองค์ท่านทั้งด้วยวาจาและลายลักษณ์อักษร ทำให้ต้องเชิญผู้เชี่ยวชาญในหน่วยงานต่างๆ มาร่วมประชุมหารือ เพื่อเตรียมข้อมูลที่ถูกต้องในการถวายรายงาน บางครั้งรับสั่งถามขณะอยู่ในลิฟต์ว่า ระดับน้ำเป็นอย่างไรบ้าง น้ำขึ้นมาเท่าไหร่ บริเวณปากน้ำระดับเท่าไหร่ ซึ่งพวกผมก็ต้องกราบบังคมทูลรายงานข้อมูลได้ทันที แม้อยู่ในช่วงเวลาฟื้นฟูพระวรกายก็ทรงงานเสมอ” ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ เล่าด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

    ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ เล่าว่า ห้องทรงงานของพระองค์อยู่ใกล้กับห้องผู้ป่วย ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถทอดพระเนตรฝั่งพระนครได้ทั้งหมด เป็นห้องโล่งกว้าง มีโต๊ะทรงงานและพระเก้าอี้ เมื่อพระสุขภาพดีขึ้นก็เสด็จฯ ห้องทรงงานบ่อยครั้งหลังจากเสวย และในบางครั้งก็เสด็จฯ บริเวณดาดฟ้าอาคารเฉลิมพระเกียรติทอดพระเนตรโดยรอบโรงพยาบาลศิริราช

      ทำให้ทรงเห็นการจราจรที่ค่อนข้างหนาแน่นและคับคั่งของฝั่งธนบุรี มีรับสั่งถามเกี่ยวกับการจราจรทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาล รวมถึงประชาชนที่เข้ามาใช้บริการที่ศิริราช ซึ่งมีกว่า 1 แสนคน เฉพาะผู้ป่วยก็กว่า 1 หมื่นคน ส่งผลให้การจราจรค่อนข้างวุ่นวายมาก จึงมีรับสั่งจะแก้ปัญหาจราจรฝั่งธนบุรี

      “การเสด็จฯ ดาดฟ้า นำมาซึ่งพระราชดำริแก้ปัญหาการจราจรรอบโรงพยาบาลศิริราช โดยทรงกางแผนที่และทรงชี้ว่าควรก่อสร้างถนนอย่างไร กลายเป็นถนนลอยฟ้าฝั่งธนบุรี การปรับปรุงสะพานอรุณอมรินทร์ และอนาคตจะมีรถไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาที่สถานีศูนย์การแพทย์สยามินทร์ ศิริราช” ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กล่าว

     การตามรอยพระยุคลบาทในแง่ทางการแพทย์ ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กล่าวว่าพระองค์ทรงอดทนอย่างมากในการฟื้นฟูพระวรกายหลังทรงพระประชวร ซึ่งผู้สูงวัยที่เจ็บป่วยจะมีความยากลำบากมากในการเดิน การลุกนั่ง แต่พระองค์ทรงอดทน และเมื่อการฟื้นฟูดีขึ้นทรงจักรยานเพื่อฟื้นฟูด้วย

      ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ เล่าอีกว่า การรักษาและพักฟื้นของผู้ป่วยนั้นกำลังใจสำคัญเป็นอย่างมาก การที่ประชาชนมาถวายกำลังใจทั้งการทูลเกล้าฯ ถวายดอกไม้และเปล่งเสียงทรงพระเจริญ ทรงได้ยินตลอด พระพักตร์แจ่มใสขึ้นนอกจากนี้ เหล่าคณะแพทย์ได้จัดหาการแสดงมาให้ทอดพระเนตรเพื่อให้ทรงพระเกษมสำราญขณะพักฟื้น อย่างเช่น ช่วงตรุษจีนก็จะนำคณะนักแสดงจากจ.นครสวรรค์ มาแสดงเบื้องพระพักตร์ หรือจัดแสดงคอนเสิร์ตให้ทอดพระเนตร มีรับสั่ง “ขอบใจนะเพลงเพราะดี”

     ครั้งหนึ่งที่เสด็จฯ ลงเพื่อถวายราชสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เดิมทีนั้นคณะแพทย์เตรียมให้เสด็จฯ บริเวณวงแคบ แต่พระองค์รับสั่งให้ไปวงใหญ่ เพราะทรงเห็นว่ามีประชาชนรอเฝ้ารับเสด็จอยู่บริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก

     “วันหนึ่งที่ผมและคณะแพทย์เข้าเฝ้าฯ ประมาณ 3-4 คน ซึ่งช่วงนั้นทรงทราบว่ามีปัญหาคนไข้ฟ้องแพทย์มากขึ้น รับสั่งว่า ให้พวกเราอ่อนน้อมถ่อมตน ทุกคนมีดีอย่าไปดูถูกใคร ให้เกียรติต่อทุกคน ไมตริจิตก็จะเกิดขึ้น ผมได้น้อมนำมาถ่ายทอดต่อบุคลากรศิริราช และทุกคนสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้” ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กล่าวด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ