Lifestyle

ทดลองติดตั้งครั้งแรกประติมากรรมคุณทองแดง-คุณโจโฉ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมศิลป์ เตรียมซ้อมยกพระนพปฎลมหาเศวตรฉัตร วันที่ 12,17 ต.ค.นี้เพื่อทดสอบความแข็งแรงก่อนพระราชพิธีจริงในวันที่ 18 ต.ค.

 

     เมื่อวันที่ 25 ก.ย.60 เวลา 17.00 น.พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ติดตามความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศฯพร้อมด้วยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม และนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร 

ทดลองติดตั้งครั้งแรกประติมากรรมคุณทองแดง-คุณโจโฉ

     พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ภาพรวมการจัดสร้างพระเมรุมาศ และอาคารประกอบพระเมรุมาศ คืบหน้ากล่า 96% เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เป็นที่พอใจของทุกฝ่ายโดยคาดว่าวันที่ 30 กันยายน จะดำเนินการรื้อนั่งร้านในส่วนของซ่างและหอเปลื้อง

    ส่วนพระเมรุมาศบุษบกประธาน จะยังคงนั่งร้านไว้ก่อน เพื่อทดสอบการรับน้ำหนักก่อนติดตั้งครบทั้ง 4 ด้าน คาดว่าการจัดสร้างพระเมรุมาศและสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคม

ทดลองติดตั้งครั้งแรกประติมากรรมคุณทองแดง-คุณโจโฉ

     ส่วนนั่งร้านจะยังคงติดตั้งอยู่จนกว่าจะเสร็จสิ้นพระราชพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร ในวันที่ 18 ตุลาคม อย่างไรก็ตาม กรมศิลปากรเตรียมจัดซ้อมยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร วันที่ 12 และ 17 ตุลาคม เพื่อทดสอบความปลอดภัย ความเหมาะสม และความแข็งแรง ก่อนถึงพระราชพิธีจริงในวันที่ 18 ตุลาคมนี้

ทดลองติดตั้งครั้งแรกประติมากรรมคุณทองแดง-คุณโจโฉ

       นายพรธรรม ธรรมวิมล ภูมิสถาปนิก สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร เปิดเผยความคืบหน้าการนำประติมาสัตว์หิมพานต์ประดับในสระอโนดาต ว่า ขณะนี้ได้มีการติดตั้งโขดหินจำลองรอบพระเมรุมาศสมบูรณ์เกือบ 100% เหลือขั้นตอนการเก็บรายละเอียดของสี

      ส่วนสัตว์หิมพานต์ติดตั้งครบ 4 ด้านจำนวนมากกว่า 120 ชนิดโดยจะสอดคล้องกับสัตว์มงคลประจำทิศ ได้แก่ เหนือ คือ ช้าง ตะวันตก คือ ม้า ตะวันออก คือ สิงห์ และทิศใค้ คือ โค เช่น ตระกูลสิงห์ก็จะจัดทางทิศใต้ และมีการจะจัดวางผสมกับสัตว์ตระกูลอื่น ๆร่วมด้วย

ทดลองติดตั้งครั้งแรกประติมากรรมคุณทองแดง-คุณโจโฉ

     นอกจากนี้มีการเพิ่มต้นตะโกดัดบริเวณโขดหินภายในสระอโนดาต เพื่อเพิ่มความงดงาม เหมือนกับคล้ายภาพจิตรกรรมฝาผนัง อย่างไรก็ตาม สำหรับตำแหน่งการติดตั้งในภาพรวม มีความเป็นอันเอกภาพ สอดคล้องงดงาม กับพระเมรุมาศ ส่วนบริเวณรั้วราชวัตร ด้านทิศเหนือมีการติดตั้งฉัตรโลหะกลีบบัว 11 ชั้นสำหรับพระมหากษัตริย์ เพื่อแสดงขอบเขตมลฑลพิธี เครื่องแสดงพระอิสสริยยศ 

ทดลองติดตั้งครั้งแรกประติมากรรมคุณทองแดง-คุณโจโฉ

       ขณะที่ นายชิน ประสงค์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประติมากรรม กรมศิลปากร ประติมากรผู้ปั้นประติมากรรมสุนัขทรงเลี้ยง “คุณทองแดงและคุณโจโฉ” กล่าวว่า ได้ขนย้ายคุณทองแดงและคุณโจโฉ จากบ้านย่านท่าอิฐ จ.นนทบุรี มาทดลองติดตั้งในสถานที่จริงภายในพระเมรุมาศ บุษบกองค์ประธาน เพื่อดูระดับความสูงและความเหมาะสม ภาพรวมค่อนข้างสมบูรณ์เกือบ 100% จากนั้นได้ย้ายมาไว้ที่บริเวณศาลาลูกขุน 1 ฝั่งทิศใต้สำหรับการติดตั้งในพื้นที่จริงจะดำเนินการภายหลังที่มีการจัดสร้างพระจิตกาธานเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ทดลองติดตั้งครั้งแรกประติมากรรมคุณทองแดง-คุณโจโฉ

         ทั้งนี้ คุณทองแดงและคุณโจโฉ จะประดับอยู่หน้าพระจิตกาธาน โดยในวันที่ 26 กันยายน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี จะเสดผ้จพระราชดำเนินเป็นการส่วนเระองค์ทอดพระเนตรการก่อสร้างพระเมรุมาศ ตนจะได้ถวายรายงานการปั้นประติมากรรมคุณทองแดงและคุณโจโฉเป็นครั้งแรกด้วย

      นายเกียรติศักดิ์ สุวรรณพงศ์ จิตรกรชำนาญการพิเศษ กลุ่มจิตรกรรม สำนักช่างสิบหมู่ ผู้ร่วมออกแบบและเขียนฉากบังเพลิง กล่าวว่า   ในส่วนของจิตรกรรมฉากบังเพลิงดำเนินการเสร็จแล้ว 100% ขณะนี้ได้มีการเคลื่อนย้ายฉากบังเพลิงในส่วนของทิศตะวันตก ซึ่งเป็นนารายณ์อวตาร  ปางที่ 8 กฤษณาวตาร ทรงอวตารเป็นพระกฤษณะ และปางที่ 10 กัลกยาวตาร ทรงอวตารเป็นมนุษย์ขี่ม้าขาว

ทดลองติดตั้งครั้งแรกประติมากรรมคุณทองแดง-คุณโจโฉ

     ด้านล่างเป็นโครงการพระราชดำริหมวดลม มาทดลองติดตั้งเข้ากับกรอบภายในพระเมรุมาศที่ได้มีการปิดทองประดับดระจกเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้สทเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรในวันที่ 26 กันยายนนี้  

         อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่นำฉากบังเพลิงด้านนี้มาทดลองติดตั้งให้ทรงทอดพระเนตรก่อน เพราะเป็นด้านที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงร่วมเจิม 9 สีหรือเรียกว่า สีมณีนพเก้า ที่บริเวณกระบังหน้าเหนือหน้าผากขึ้นไปถึงส่วนชฎาของพระกฤษณะในปางที่ 8 เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา จึงตั้งใจนำฉากบังเพลิงทิศนี้มาทดลองติดตั้งให้ทอดพระเนตรก่อน ส่วนกรอบของฉากบังเพลิงทิศอื่นๆอยู่ระหว่างดำเนินการปิดทองประดับกระจกคาดว่าจะทยอยมาติดตั้งทั้งหมดภายในสิ้นเดือนนี้

ทดลองติดตั้งครั้งแรกประติมากรรมคุณทองแดง-คุณโจโฉ

       ด้าน นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า ภาพรวมการจัดแต่งภูมิทัศน์คืบหน้าโดยวันนี้ได้ทยอยน้ำพันธุ์ไม้ที่ประดับในกระถาง เช่น บอนไซ มาลงและจัดวางในจุดต่างๆภายในบริเวณมณฑลพิธี  ส่วนดอกดาวเรืองจะเริ่มนำเข้ามาปลูกภายในวันที่ 8 ตุลาคมนี้เพื่อให้ดอกบานในช่วงวันที่ 15 ตุลาคม 

ทดลองติดตั้งครั้งแรกประติมากรรมคุณทองแดง-คุณโจโฉ

          ภาพรวมการจัดสร้างพระเมรุมาศ ได้มีการติดตั้งครุฑ ฉัตร เทพชุมนุม แล้วเสร็จ ติดตั้งนาคราวบันไดแล้วเสร็จ ติดตั้งสัตว์หิมพานต์แล้วเสร็จ

    ​พระที่นั่งทรงธรรม ติดตั้งรวยระกาแล้วเสร็จอยู่ระหว่างตกแต่งผนังด้านหน้าบริเวณมุขที่ประทับ ฝ้าเพดานทั้งหมดแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างปูพื้นพรม

   ​ศาลาลูกขุน 1 จำนวน 4 หลัง อยู่ระหว่างตกแต่งลวดลายศิลปกรรม ศาลาลูกขุน 2 จำนวน 2 หลัง อยู่ระหว่างเก็บรายละเอียดขั้นสุดท้าย ส่วนศาลาลูกขุน 3 จำนวน 5 หลัง อยู่ระหว่างการทำสี ตกแต่งลวดลายศิลปกรรม

       ทับเกษตร ทิม ติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรมแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการตกแต่งลวดลายศิลปกรรมและประกอบติดตั้งฉัตรฉลุโลหะ

     พลับพลายกสนามหลวง ติดตั้งองค์ประกอบทั้งหมดแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างตกแต่งผิวและลวดลาย

     ศิลปกรรม งานภูมิสถาปัตยกรรม ปูบล็อกพื้นลานใกล้แล้วเสร็จ สระอโนดาต ทาผิวและวางระบบทั้งหมด  ติดตั้งกังหันน้ำชัยพัฒนา ฉาบสีคันนา ปลูกหญ้าแฝก ยางนา มะม่วงมหาชนก และกรมการข้าวลงต้นข้าวแล้วเสร็จ ลงไม้ดัดและวัสดุพืชพรรณตามบริเวณต่างๆ

      เกยลา บริเวณกำแพงแก้วพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท อยู่ระหว่างตกแต่งผิวและติดตั้งลวดลายพลับพลายกหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม   และพลับพลาหน้าพระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาทติดตั้งองค์ประกอบและตกแต่งลวดลายแล้วเสร็จอยู่ระหว่างเก็บรายละเอียดและทำความสะอาด

​     งานศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ งานจิตรกรรมฝาผนังโครงการพระราชดำริสำหรับติดตั้งบนพระที่นั่งทรงธรรมเขียนสีแล้วเสร็จ ขณะนี้ได้ดำเนินการนำชิ้นงานผนึกลงบนผนังในพื้นที่พระที่นั่งทรงธรรม ตำแหน่งที่ 2 บริเวณด้านทิศใต้ และตำแหน่งที่ 3 บริเวณด้านทิศเหนือของพระที่นั่งทรงธรรม) แล้วเสร็จ สำหรับภาพจิตรกรรมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริตำแหน่งที่  1 บริเวณผนังกึ่งกลางอยู่ระหว่างการติดตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ