Lifestyle

มฟล.ครบ 19 ปี ตั้งศูนย์บริการสุขภาพครบวงจรภาคเหนือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มฟล.ครบรอบ 19 ปี อธิการบดีรายงานประชาชน เตรียมจัดตั้งโครงการศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เน้นผู้สูงผู้อายุให้การดูแลสุขภาพตลอดจนพัฒนาศักยภาพ

       ก้าวสู่ปีที่ 19 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในวันที่ 25 กันยายน 2560 โดยได้ จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสครบรอบ 19 ปี สถาปนามหาวิทยาลัย ที่มฟล.จ.เชียงราย เริ่มด้วยพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 160 รูป, พิธีถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี, พิธีทางศาสนา และกิจกรรมรายงานประชาชน ซึ่งมี รศ.ดร. วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี คณะผู้บริหาร คณาจารย์ พนักงาน และนักศึกษา ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมตลอดพิธีการ 

       รศ.ดร.วันชัย กล่าวว่าบนเส้นทางของมหาวิทยาลัยยึดมั่นตามรอยพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี คือ ปลูกป่าสร้างคน ซึ่งตลอดระยะเวลา 19 ปีที่ผ่านมาได้ฟื้นผืนป่าและผลิตบัณฑิตทรัพยากรบุคคลอย่างมีคุณภาพ รวมถึง ได้ผลักดันให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก้าวเดินไปข้างหน้าสู่ความยอมรับของสังคมและนานาประเทศ ผลิตบัณฑิตคุณภาพออกไปรับใช้สังคมแล้ว 20,465คน ที่กระจายตัวทำงานอยู่ในทุกภาคส่วนทั้งในประเทศและต่างประเทศ  โดยตั้งเป้าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำต่อภูมิภาคทั้งระดับอาเซียนและเอเชีย โดยในปี พ.ศ.2555 ได้ก่อตั้งสำนักวิชาแพทยศาสตร์และสำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ ก่อนที่เปิดรับนักศึกษาแพทยศาสตร์รุ่นแรกในปี 2556

        ปัจจุบันรับนักศึกษาแพทยศาสตร์เป็นรุ่นที่ 5  และเปิดรับนักศึกษาทันตแพทยศาสตร์รุ่นแรกในปี 2557 ปัจจุบันรับนักศึกษาทันตแพทยศาสตร์เป็นรุ่นที่ 4 ด้วยวัตถุประสงค์ในทิศทางเดียวกันที่ว่าเพื่อเตรียมกำลังคนด้านสุขภาพที่มีคุณลักษณะพิเศษ มีความรู้ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพแล้วยังมีใจมีความสามารถที่จะทำงานกับชุมชนหรือในพื้นที่ชนบทห่างไกล เพื่อรองรับการทำงานดูแลสุขภาพประชาชนในเขตภาคเหนือตอนบน และทั่วประเทศ ตลอดจนประเทศในเขตอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง  การผลิตบัณฑิตเป็นภารกิจสำคัญหนึ่งของมหาวิทยาลัย ที่มฟล.ดำเนินการได้ตามคาดหวัง ทั้งยังได้เสียงสะท้อนจากผู้ใช้บัณฑิตเสมอว่ามีความพึงพอใจบัณฑิต มฟล. ในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นความรู้ความสามารถในวิชาชีพหรือทักษะในเชิงภาษาต่างประเทศก็ตาม  

       ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยต้องเป็นที่พึ่งทางปัญญาให้กับสังคม ได้ส่งเสริมให้อาจารย์ทำงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง มีผลงานวิจัยเชิงประยุกต์สามารถที่จะนำไปสู่การปฏิบัติได้เป็นจำนวนมาก มีผลงานหลายชิ้นได้จดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการบริการวิชาการแก่ชุมชนอย่างจริงจังต่อเนื่องตลอดปี  สำหรับผลงานวิจัยในช่วงที่ผ่านมา มีการเข้าไปพัฒนาเพิ่มมูลค่าสินค้าการเกษตรหรือพืชสมุนไพรไทยต่างๆ เช่น โครงการเชียงรายเมืองสมุนไพร เป็นการผลักดันการใช้สมุนไพรให้เป็นที่ยอมรับและได้มาตรฐาน เป็นต้น

       อธิการบดี มฟล. กล่าวต่อไปว่ามหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดตั้งศูนย์การแพทย์ โดยสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มูลค่า 6,000 ล้านบาท เพื่อเป็นศูนย์การแพทย์ที่ได้มาตรฐานและเป็นโรงพยาบาลขนาด 400 เตียง มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2561 และเปิดให้บริการอย่างเต็มตัวในปี 2562  และ เมื่อเร็วๆ นี้ ยังได้รับงบประมาณ  ให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริการสุขภาพแบบครบวงจรแห่งภาคเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อสร้างและพัฒนาระบบบริการสุขภาพแบบครบวงจรที่มีคุณภาพชั้นนำ เป็นศูนย์กลางการดูแลสุขภาพ และพัฒนาศักยภาพของศูนย์สุขภาพและผู้สูงอายุ เป็นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิต และการมีสุขภาพที่ดี โดยกำหนดแผนดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 เป็นต้นไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ