Lifestyle

ชื่นชม "เพลิงบุญ"ทำหน้าที่ครูของสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมอนามัยโพสต์ "ขอบคุณ ผู้เขียนบทละครเพลิงบุญ"หลังมีฉากส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

   หลังจากที่ละครเรื่องเพลิงบุญ ออกอากาศในตอนที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมให้มีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยพิมมาลา นางเอกได้มีบทสนทนากับใจเริง นางร้ายของเรื่องว่า “ทำไมเริงไม่ให้นมลูกเองล่ะ นมแม่ดีที่สุดนะ” ขณะที่ ใจเริง บอกว่า “ไม่เอาอ่ะ เรากลัวเสียทรง” ก่อนที่พิมจะตอบกลับ “ มันไม่เกี่ยวกันเลยนะ นมแม่มีสารอาหารเยอะมาก” ขณะเดียวกันมีการเบลอยี่ห้อกระป่องนมผงที่มีอยู่ในฉากด้วย 

     ผู้สื่อข่าวรายงาน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัยได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "ขอบคุณ ผู้เขียนบทละครเรื่องเพลิงบุญ สื่อ คือ ครูของสังคมครับ"    ทั้งนี้ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นหน่วยงานรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมให้คนไทยเลี้ยงลูกด้วยนม โดยมีมาตรการต่างๆเพื่อเพิ่มอัตราการกินนมแม่ให้ได้ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกกำหนด

       นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรณีการให้ลูกดูดนมแม่แล้วจะมีผลต่อทรงเต้านั้น เมื่อลูกหยุดดูดนม น้ำนมหยุดไหล เนื้อเต้านมกับต่อมน้ำนมไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปกว่าเดิมก็จะยุบกลับมาใกล้เคียงของเดิม ถ้าสังเกตคนเลี้ยงลูกเต้านมจะโต พอหยุดก็กลับมาปกติ เรื่องนี้มีหลายปัจจัย โดยเฉพาะอายุที่มากขึ้นเป็นตัวการสำคัญ จึงไม่อยากให้กังวลในเรื่องนี้ เพราะหากจะมองในมุมสุขภาพของคุณแม่ที่ให้นมลูกแล้วนั้น เรียนว่า ในระยะยาวพบว่าหญิงที่ให้นมลูกจะลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งรังไข่ และมะเร็งเต้านมได้ในอนาคต

       นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า กรณีที่ละครมีการเบลอกระป๋องนมผงที่ประกอบฉาก ขอชื่นชม เนื่องจากขณะนี้ พ.ร.บ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ.2560 หรือพ.ร.บ.มิลค์โค้ด หรือพ.ร.บ.นมผงมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2560 โดยสาระสำคัญในกฎหมายจะมีข้อห้าม 7 ข้อ ได้แก่ 1.ห้ามโฆษณาอาหารสำหรับทารกและอาหารเสริมทารก ผ่านสื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ โซเชียลมีเดีย 2.ห้ามใช้ข้อความเกี่ยวกับทารกหรือเด็กเล็ก หรือสื่อเชื่อมโยงไปถึงทารกในการโฆษณาอาหารเด็กเล็ก 3.ห้ามแจกของขวัญ นมผงตัวอย่าง คูปอง หรือขายพ่วงแก่หญิงตั้งครรภ์ แม่ และครอบครัวที่มีทารกและเด็กเล็ก

       4.ห้ามติดต่อหญิงตั้งครรภ์ แม่ และครอบครัวที่มีทารกและเด็กเล็กผ่านช่องทางต่างๆทั้งทางตรงและทางอ้อม 5.ห้ามให้ของขวัญแก่บุคลากรสาธารณสุข ห้ามให้ของใช้ อุปกรณ์ต่างๆที่มีตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์แก่หน่วยบริการ 6.ห้ามบริษัทจัดกิจกรรม อีเวนท์ การประชุม และ7.ห้ามบริษัทสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์ในสถานที่ต่างๆ นอกจากนี้ การให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ต้องเป็นจริงตามข้อมูลในฉลาก ทั้งนี้ ผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกวันละไม่เกิน 1 หมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติให้ถูกต้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ