Lifestyle

"วิจัยขายได้" นวัตกรรมเมืองสมุนไพร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อภัยภูเบศร จับมือ วช พัฒนานวัตกรรมเมืองสมุนไพร มุ่งเป้าแก้ปัญหาสุขภาพ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สู่ผู้นำอาเซียน

        โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช) ได้ลงนามความร่วมมือ ในงานตลาดนัดเปิดโลกผลงานวิจัยและนวัตกรรม ครั้งที่2 หัวข้อ “วิจัยขายได้” โดยการลงนามครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมพร้อมใช้ที่มีอยู่แล้วในฐานข้อมูลของประเทศ เพื่อนำมาสู่การใช้ประโยชน์ต่อยอด เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน พร้อมสร้างความเข้มแข็งเมืองสมุนไพรในฐานะผู้นำของอาเซียน

        ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเห็นว่ามีงานวิจัยมากมาย ที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพร ถูกทำการเก็บข้อมูล พัฒนาวิจัยหลายชิ้น และล้วนเป็นประโยชน์ทั้งสิ้น แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้มีการนำมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ในภาพรวมของประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม แต่ครั้งนี้ นับว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่ทาง วช. ได้ตระหนักถึงความสำคัญในจุดนี้ จึงได้ร่วมลงนามความร่วมมือในการพัฒนานวัตกรรมสมุนไพรจากงานวิจัยที่มีอยู่ เพื่อต่อยอดในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ พัฒนาตลาดสมุนไพร พร้อมร่วมกำหนดทิศทางงานวิจัยเพื่อเมืองสมุนไพรปราจีนบุรี ก้าวสู่ความเป็นผู้นำด้านสมุนไพรในอาเซียน

         ภญ.ดร.สุภาภรณ์ กล่าวต่ออีกว่า การได้ร่วมงานกับ วช นับว่าเป็นอีกก้าวสำคัญ ที่จะได้นักวิจัยคุณภาพ มาช่วยสร้างนวัตกรรมสุขภาพ และร่วม สร้างเมืองสมุนไพรให้เข้มแข็ง และความเข้มแข็งนั้นจำเป็นต้องมาจากฐานงานวิจัยที่แข็งแรง เพื่อส่งต่อองค์ความรู้หรือนวัตกรรมใหม่ ตอบโจทย์การแก้ปัญหาสาธารณสุขและการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรของประเทศ ช่วยให้เกิดการยอมรับพร้อมขยายโอกาสทางการตลาดในระดับโลกได้ในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ