Lifestyle

เพิกถอนใบอนุญาตทันตแพทย์"ดลฤดี จำลองราษฎร์"หนีใช้ทุนคืนรัฐ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทันตแพทยสภามีมติเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีทันตแพทย์ของ"ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์"ที่มีกรณีหนีการชำระทุนรัฐบาล ปล่อยให้ผู้ค้ำประกันต้องชดใช้แทนกว่า 24 ล้านบาท

       เป็นเวลาร่วม 1 ปีที่ทันตแพทยสภาใช้ในการพิจารณาทางจริยธรรมกรณี “ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์” หนีการชดใช้ทุนของรัฐในการไปศึกษาต่อต่างประเทศด้านทันตกรรม ส่งผลให้ผู้ค้ำประกัน 5 รายเดือดร้อนต้องชดใช้เงินแทนรวมเป็นเงินกว่า 24 ล้านบาท! ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลล้มละลายมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ ในที่สุดทันตแพทยสภามีมติเป็นเอกฉันท์ให้”เพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตแพทย์”ของทพญ.ดลฤดี เหตุเพราะประพฤติผิดจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม!!!

       ผศ. (พิเศษ) ทพ.ไพศาล กังวลกิจ นายกทันตแพทยสภา กล่าวว่า คณะกรรมการทันตแพทยสภาประชุมเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2560 และมีมติเอกฉันท์ลงโทษเพิกถอนใบอนุญาต ทพญ.ดลฤดี ถือเป็นการลงโทษขั้นสูงสุดของโทษทางจรรยาบรรณของทันตแพทยสภา เนื่องจากประพฤติผิดจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.2538 หมวด1 ข้อ 2 ที่ระบุว่า ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม ต้องไม่ประพฤติหรือกระทำการใดๆอันเป็นเหตุเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพทันตกรรมและข้อ 3 ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมต้องดำรงตนในสังคมโดยธรรม เคารพและปฏิบัติตามบรรดาบทกฎหมายของประเทศ

เพิกถอนใบอนุญาตทันตแพทย์"ดลฤดี จำลองราษฎร์"หนีใช้ทุนคืนรัฐ!

  ผศ. (พิเศษ) ทพ.ไพศาล กังวลกิจ

       ขณะเดียวกันได้แต่งตั้งอนุกรรมการพิจารณาคุณสมบัติการเป็นสมาชิกทันตแพทยสภาของ ทพญ.ดลฤดี กรณีประพฤติเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพทันตกรรม  จากนี้ ทันตแพทยสภาจะเสนอมติดังกล่าวไปยังศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.)ในฐานะสภานายกพิเศษแห่งทันตแพทยสภาเพื่อขอความเห็นชอบก่อนจัดทำเป็นคำสั่งทางปกครองต่อไป และทพญ.ดลฤดีมีสิทธิ์ทักท้วงคำสั่งภายใน 90 วัน หากไม่ทักท้วงแสดงว่ายอมรับคำตัดสิน

          “เมื่อสภานายกพิเศษลงนามเท่ากับว่าทพญ.ดลฤดีจะไม่สามารถประกอบวิชาชีพทันตกรรมหรือเป็นทันตแพทย์ในประเทศไทย แต่จะสามารถกลับมายื่นขอใบอนุญาตฯใหม่ได้เมื่อพ้นระยะเวลา 2 ปี แต่หากที่สุดแล้วทันตแพทยสภามีมติให้พ้นจากการเป็นสมาชิกทันตแพทยสภาด้วย จะทำให้ทพญ.ดลฤดีไม่สามารถกลับมาขอใบอนุญาตฯใหม่ได้อีก” ผศ.(พิเศษ) ทพ.ไพศาลอธิบาย

เพิกถอนใบอนุญาตทันตแพทย์"ดลฤดี จำลองราษฎร์"หนีใช้ทุนคืนรัฐ!

           ทว่า ปัจจุบันมีรายงานว่า ทพญ.ดลฤดี ประกอบอาชีพเป็นอาจารย์ด้านทันต กรรมอยู่ที่มหาวิทยาลัยบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา?

          ผศ.(พิเศษ) ทพ.ไพศาล บอกว่า เท่าที่ทราบทพญ.ดลฤดีมีใบประกอบวิชาชีพทันตแกรรมของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งข้อบังคับจริยธรรมในสหรัฐอเมริกาและของทันตแพทยสภาไทยไม่ได้ผูกพันกัน การเพิกถอนใบฯในประเทศไทย จึงไม่ส่งผลต่อใบอนุญาตฯในสหรัฐอเมริกา ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสหรัฐอเมริกาเอง

            “คนไทยรู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องรุนแรง  อ่อนไหวพอควร เพราะเกี่ยวข้องกับครูอาจารย์ที่ค้ำประกันให้ เป็นเรื่องการไม่กตัญญู ไม่รับผิดชอบ ที่ต้องให้ครู เพื่อนร่วมรุ่น เพื่อนร่วมวิชาชีพมาชดใช้ทุนแทนถึงกว่า 24 ล้านบาท แต่ไม่รู้ว่าความรู้สึกของคนต่างชาติจะรู้สึกเหมือนคนไทยหรือไม่ จะมีมาตรฐานทางสังคมที่เหมือนกันหรือไม่” ผศ.(พิเศษ) ทพ.ไพศาลกล่าว

        ผศ.(พิเศษ)ทพ.ไพศาล กล่าวอีกว่า การตัดสินทางจรรยาบรรณทพญ.ดลฤดีของทันตแพทยสภาในครั้งนี้ จะทำให้วงการทันตแพทย์ต้องรับว่านี่คือบรรทัดฐานที่ทันตแพทยสภาให้ความสำคัญ

 


 

 

 



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ