Lifestyle

ถกปมอำนาจโยกย้ายผู้บริหาร-ครู 22ก.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ธีระเกียรติ” ยันไม่เสนอแก้ไขคำสั่ง ม.44 ประเด็นอำนาจแต่งตั้งโยกย้าย ให้ “การุณ-บุญรักษ์” หารือวางแผนแก้ไขในเชิงบริหารร่วมกัน 22 ก.ย.นี้

            เมื่อวันที่ 19 ก.ย. นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลัง มอบนโยบายคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) และคณะอนุกรรมการทุกคณะของกศจ.นครปฐม  กศจ.พระนครศรีอยุธยาและ กศจ.สุพรรณบุรี  เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ขอให้ กศจ. และคณะอกศจ. ทุกคณะบูรณาการการทำงานร่วมกัน โดยยึดประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับเด็กเป็นสำคัญ ไม่อยากให้ไปนึกถึงเรื่องอำนาจว่าเป็นของใคร

       โดยเฉพาะกรณีผู้มีอำนาจลงนามแต่งตั้งภายในเขตพื้นที่การศึกษาตามมาตรา 53 ของ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547  เดิมเป็นอำนาจของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.)

          ขณะที่คำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2560 ข้อ 13 ระบุให้เป็นอำนาจของศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ในฐานะเลขานุการ กศจ.  ซึ่งตอนนี้นายการุณ  สกุลประดิษฐ์  ปลัด ศธ. ในฐานะที่เคยเป็นเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กำลังจะหารือร่วมกับ นายบุญรักษ์  ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ.เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน ในวันที่ 22 ก.ย.นี้  

          “เรื่องนี้อำนาจการลงนามตามกฎหมายเป็นของ ศธจ.  ซึ่งคงไม่มีการปรับแก้ ให้ไปเป็นอำนาจของ อกศจ. ด้านบริหารงานบุคคลแล้ว เพราะต้องไปแก้ ม.44  ซึ่งไม่ทัน ดังนั้นจะมีการปรับแก้ในเชิงบริหารโดยให้เขตพื้นที่ฯ มีส่วนร่วมมากขึ้น โดยกำลังพิจารณาให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ ทุกเขตในจังหวัดนั้นๆ มาเป็นกรรมการใน อกศจ.  เพราะ ปัญหานี้ถ้ามาพูดเรื่องใครจะได้อะไร  ไม่มีทางที่ใครจะพอใจ 100% แต่เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายก็ต้องหาทางออกที่ดีที่สุด เรื่องนี้จะต้องดูข้อดี ข้อเสียด้วย  เพราะกศจ. เอง ก็แย้งมาว่า ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ มีอำนาจพิจารณาตั้งแต่ต้นทางอยู่แล้ว  ทำไมต้องมาเข้าร่วมที่ปลายทางด้วย  ซึ่งปลายทางจริง ๆ เป็นอำนาจของ กศจ.  เพราะฉะนั้น เรื่องเหล่านี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบ และสุดท้ายต้องดูว่ากฎหมายว่าอย่างไร ตอนนี้ถือว่าทะเลาะกันน้อยลง  ซึ่งผมพอใจภาพรวมการทำงานตอนนี้แล้ว”รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

             อย่างไรก็ตาม ปัญหาการเกลี่ยคนจาก สพท. ไปยัง สำนักงานศึกษาธิการภาค (ศธภ.) และสำนักงาน ศธจ. นั้น ที่ผ่านมาพบว่า มีปัญหา 28  เขตพื้นที่ฯ ซึ่งผู้อำนวยการ สพท. ไม่ยอมเซ็นอนุมัติให้โอนย้าย แต่ไม่ใช่ ผู้อำนวยการ สพท. ไม่มีเหตุผล หรือไม่ยอมให้เกลี่ยคน ให้แต่ที่ไม่ยอมเซ็นเพราะถ้าให้ไปที่เขตพื้นที่ฯก็ไม่มีคนทำงาน

        เรื่องแบบนี้ ปลัดศธ. ก็ต้องมาคุย  บริหารการทำงานให้เป็นไปแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย  ซึ่งเท่าที่ดูบรรยากาศการทำงานตอนนี้ดีขึ้น และต่อไปถ้าเรื่องใดมีปัญหาให้ คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (คปภ.) เป็นผู้ตัดสิน

            นายบุญรักษ์  กล่าวว่า มาตรา 53 ไม่ใช่เรื่องหลักของการบริหารระหว่างเขตพื้นที่ฯ กับ กศจ.อำนาจม.44 ว่าอย่างไรก็ต้องเป็นตามนั้น แต่ผู้เกี่ยวข้องต้องมาคุยและตกลงทำความเข้าใจเรื่องทำงานร่วมกัน ซึ่งก็เชื่อว่าคุยได้ไม่มีปัญหา  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ